MEXICO CITY, SEPT. 10, 2002 (Zenit. org). - Hàng giám mục Mexican kêu gọi phải có một cuộc đối thoại quốc gia ngõ hầu những dân bản xứ có thể có chỗ đứng riêng của mình trong xã hội, như Đức Gioan Phaolô II đã yêu cầu trong cuộc viếng thăm mói đây của ngài.

Ủy ban giám mục vì Chăm sóc Mục vụ Xã hội đã phổ biến đề nghị của các ngài hôm Chúa nhật, hai ngày sau khi Tòa án Tối cao loại loại bỏ hơn 300 thách đố của các nhà hoạt động kêu xin cải tổ Luật về Những Quyền và Văn hóa Indian

Văn kiện, với chữ ký của Tổng Giám mục Sergio Obeso of Xalapa, chủ tịch ủy ban, trình bày: “Toàn thể xã hội Mexican phải thảo luận những hình thức trong một cuộc đối thoại quốc gia, và trần bày những hành động đạo đức lâu dài phải thực hiện” để áp dụng đề nghị của Đức Giáo hoàng.

Trong cuộc viếng thăm của ngài từ 30 July-1 Aug. , Đức Giáo hoàng nói : “Mexico cần những người Indians và những người Indians cần Mexico!”

Hàng giám mục sẽ cung cấp cho “cuộc đối thoại quốc gia” “sự đóng góp của Giáo hội và học thuyết xã hội và kinh nghiệm của mình, tại Mexico cũng như những xứ khác, để mang lại sự hoà giải, công lý và hòa bình trong sự đa dạng văn hóa của nó. “

“Chúng tôi lập lại rằng, như Giáo hội, chúng tôi muốn tăng cường sự cam kết của chúng tôi đối với người Indians, “ văn kiện khẳng định. Không thể tiếp tục sống trong một nước Mexico bị chia rẻ do thuyết chủng tộc và nạn kỳ thị. Các dân Indian đáng được sự công nhận về những văn hóa của họ, về cách họ nhìn sự việc, và về sự tự trị của họ.

Về phần mình, Hồng Y Norberto Rivera Carrera, tổng giám mục Mexico, nói với các nhà báo rằng tòa án chỉ tuyên bố những thách đố đối với luật sẽ không tiến hành. Điều này “ không có nghĩa là không có những phương cách khác để tìm hạnh phúc cho người Indians. “Ngài nói.

Như thật “đối với chúng ta, người Indians không thể ăn với những luật, họ cần việc làm, thức ăn và thuốc men, “ hồng y nói. Ngài nói luật ảnh hưởng tới người Indians có thể được cải thiện. Nhưng, một luật hoàn hảo sẽ không giúp cho mục đích gì nếu không thi hành những dự án phát triển, hồng y nhấn mạnh.

Giám mục Felipe Arizmendi of San Cristobal de las Casas, tại Chiapas, cũng ủng hộ sự cải thiện luật, nhưng đòi phải chấp nhận khuôn khổ luật pháp được gợi ý do quyết định của Tòa án Tối cao.
“Một phương cách để tránh những va chạm lớn hơn là tất cả chúng ta phải tôn trọng luật và luật cũng phải tôn trọng các quyền của người Indians, “ Giám mục Arizmendi nói thêm.

Dầu sao ngài khuyến khích sự đối thoại và những cải tổ, bởi vì, không có những thương lượng hòa bình tại Chiapas, “chúng ta sẽ bị sự cay đắng, bất tín nhiệm và thuyết bi quan xâm chiếm. “