Thánh lễ tạ ơn hoàn thành việc trùng tu ngôi Thánh đường Giáo họ Đông Hồ

Sáng thứ Sáu (20.11.2015), nhân danh Đức Giám Mục Giáo phận, cha Tổng Đại diện F.Ass. Nguyễn Tiến Tám đã về dâng thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa tại Giáo họ Đông Hồ thuộc Giáo xứ Khúc Mai, Giáo hạt Thái Thụy, nhân dịp Giáo họ vừa hoàn thành việc trùng tu ngôi Thánh đường.

Xem Hình

Bầu trời Thái Bình sáng nay nặng trĩu, mây đen u ám phủ kín, trận mưa rào kéo dài hàng mấy giờ đồng hồ, nhưng cũng không vì thế mà cộng đoàn Giáo họ bị mất đi niềm vui trong dịp đặc biệt này. Cùng với cha Tổng Đại diện, cộng đoàn Giáo họ Đông Hồ còn được đón trên 30 quý cha trong Giáo phận và đông đảo quý khách, quý ân nhân và thân nhân về cùng hiệp lời tạ ơn Thiên Chúa trong thánh lễ trọng thể.

Vì những cơn mưa qua lớn, nên cộng đoàn không thể thực hiện chương trình chào mừng cũng như cuộc rước theo như đã dự định. Hồi 9g00, mọi thành phần cùng quy tụ tại ngôi Thánh đường vừa mới trùng tu, trước khi bước vào thánh lễ, các vị đại diện đã sơ qua đôi nét về lịch sử của Giáo họ và báo cáo tổng kết việc trùng tu ngôi Thánh đường này. Tiếp đến, cha Tổng Đại diện đã trao bằng ghi ơn của Giáo họ dành cho những vị ân nhân.

Thánh lễ được diễn ra một cách trang trọng và sốt sắng. Mở đầu thánh lễ, cha Tổng Đại diện ngỏ lời chào và chúc mừng cộng đoàn nhân dịp trọng đại này. Đồng thời, cha mời gọi mọi thành phần cùng hiệp lời tạ ơn Thiên Chúa, nhớ ơn các bậc Tiền nhân, biết ơn các vị ân nhân và cầu nguyện cho những người đã khuất.

Trong bài giảng, cha Tổng Đại diện đã nhấn mạnh về ý nghĩa của ngôi Nhà thờ, ngài nói: Ngôi Nhà thờ đã trải qua dòng thời gian 120 năm và được trùng tu lại một cách đẹp đẽ, đó không chỉ là niềm tự hào của riêng cộng đoàn tín hữu Đông Hồ mà còn là niềm tự hào của mọi người, do công trình này mang vẻ đẹp cho cả quê hương Việt Nam và khu vực thôn xã vùng này. Bởi vì, đây là gia sản quý giá cả về tinh thần lẫn vật chất.

Tiếp tục bài giảng, cha đã cho thấy, đối với các tín hữu nơi đây, ngôi Nhà thờ tràn ngập bầu khí thánh thiêng là nơi để cộng đoàn quy tụ hằng ngày, được gặp gỡ Thiên Chúa, bày tỏ với Ngài những nỗi vui buồn, để được Ngài nâng đỡ, thánh hóa và thi ân giáng phúc qua hồng ân các Bí tích trong suốt cuộc đời: từ lúc sinh ra cho tới khi nhắm mắt lìa đời để trở về với Ngài. Chính nơi bầu khí tràn ngập sự thánh thiêng này cũng đem lại hạnh phúc và sự bình an cho tất cả mọi người chung quanh khu vực.

Thánh lễ được khép lại với tâm tình cảm tạ của bài ca kết lễ. Sau thánh lễ, mọi người cùng tiếp tục chung chia niềm vui với cộng đoàn Giáo họ Đông Hồ qua bữa cơm thân tình tại khuôn viên Nhà thờ.

Đôi nét về lịch sử hình thành và phát triển của Giáo họ Đông Hồ:

Đầu thế kỷ XIX, Tin Mừng được gieo vãi trên mảnh đất Đông Hồ. Ban đầu, làng Đông Hồ chỉ có một gia đình tin theo Chúa. Theo dòng thời gian, số tín hữu ngày một gia tăng. Mọi người đã chung tay dựng ngôi nhà nguyện nhỏ làm nơi cầu nguyện.

Năm 1830, Giáo họ Đông Hồ chính thức được thành lập và trực thuộc Giáo xứ Kẻ Hệ. Năm 1896, Giáo họ xây dựng ngôi Thánh đường bằng gỗ lim, sơn son thiếp vàng, mái lợp ngói (dài 30m, rộng 10m). Năm 1900, Đông Hồ thuộc về Giáo xứ Thượng Phúc. Năm 1940, Giáo họ xây dựng cây tháp phía đầu nhà thờ, và số giáo dân lúc này lên đến 532 nhân danh. Ngôi Nhà thờ của Giáo họ tọa lạc tại địa bàn thôn Đông Hồ, xã Thụy Phong, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình; cách Tòa Giám mục Thái Bình khoảng 16km về hướng Đông Bắc.

Sau biến cố di cư năm 1954, Giáo họ chỉ còn 68 nhân danh ở lai quê nhà. Tuy nhiên, mọi người vẫn giữ vững đức tin, và phát triển xây dựng cơ sở vật chất: Năm 1960, Giáo họ xây dựng ngôi nhà phòng 4 gian, lợp ngói mũi; năm 2005, Giáo họ xây dựng ngôi nhà Giáo lý với tổng diện tích 100m2 và tháp chuông cao 23m.

Năm 2009, Bề trên Giáo phận quy tụ các giáo họ thuộc khu Tây xứ Thượng Phúc và ban Sắc thành nâng Giáo họ Khúc Mai lên hàng Giáo xứ. Kể từ đó, Đông Hồ trực thuộc về xứ Khúc Mai. Số giáo dân hiện nay của Giáo họ Đông Hồ là 160 nhân danh.

Ngôi Nhà thờ bằng gỗ lim, sơn son thiếp vàng của Giáo họ đã trải qua 120 năm sương gió nên cũng đã xuống cấp trầm trọng. Năm 2014, cha xứ cùng cộng đoàn Giáo họ và quý vị ân nhân đồng tâm nhất trí, bắt tay vào việc trùng tu ngôi Thánh đường này. Sau vừa tròn một năm thi công, với tổng kinh phí trên 1.800000000 VN đồng, ngôi Thánh đường đã được khoác lên màu áo mới và vững chắc, vẫn giữ nguyên dáng vẻ đẹp kiến trúc Á Đông. Đây thật là dịp xứng đáng và phù hợp để cộng đoàn Giáo họ Đông Hồ chào đón quý cha và quý khách về hợp lời tạ ơn Thiên Chúa.

Ban Truyền thông Giáo phận