NHA TRANG - Thứ Bảy ngày 07/11/2015, Đoàn Y-Bác sĩ Dòng Khiết Tâm Đức Mẹ Nha Trang kết hợp các bác sĩ tình nguyện đã đến khám bệnh phát thuốc miễn phí cho bà con nghèo không phân biệt lương – giáo tại nhà thờ Hòa Thanh, GP. Nha Trang.

Hình ảnh

Hơn 350 bệnh nhân được bác sĩ đến từ Nha Trang tận tình khám và hướng dẫn về cách phòng ngừa và điều trị bệnh. Niềm vui hiếm hoi nở tràn đầy trên những gương mặt nhọc nhằn theo năm tháng. Bà con lương dân đến khám bệnh khá đông bởi họ bảo nhau “thuốc của các soeur uống rất mau khỏi bệnh”.

Linh mục quản xứ Phêrô Trần Anh Phú chia sẻ: “Nhà thờ giáo xứ Hòa Thanh hay còn gọi là Đá Bàn nằm dọc tỉnh lộ 7, trên địa bàn thôn Gia Mỹ, xã Ninh An, Ninh Hòa, Khánh Hòa. Giáo xứ thuộc vùng sâu vùng xa, giáo dân sống rải rác tại 7 xã: Ninh An, Ninh Sơn, Ninh Thọ, Ninh Diêm, Ninh Hải, Ninh Thủy, Ninh Phước. Đa số người dân ở đây sống bằng nông nghiệp nên đời sống không mấy phát triển, kinh tế thấp lại bấp bênh bởi phụ thuộc vào thời tiết để làm mùa Thanh niên phải đi các nơi khác kiếm sống. Dân ở đây, dù ở không xa thị trấn nhưng việc đi khám chữa bệnh là điều gì đó xa xỉ vì không có tiền. Nghe tin các soeur và các bác sĩ đến khám bệnh phát thuốc, bà con ai cũng mừng, đặc biệt là bà con lương dân”.

Nữ tu Thảo Nguyên, phụ trách mảng thuốc trong đoàn chia sẻ: “Chúng tôi đã tổ chức khám bệnh tại một số địa phương như Xuân Sơn-Ninh hòa, Bà Râu-Ninh Thuận, Phú Phong- Cam Ranh. v.v. Càng đi đến nhiều địa phương thì nỗi ưu tư về bệnh tật của người dân nghèo càng chồng chất trong lòng chúng tôi. Như hôm nay, nhìn cảnh hàng trăm người già - trẻ - lớn - bé ở Hòa Thanh bất chấp giữa trưa trời nắng nóng ngồi chờ đến lượt được khám bệnh mà ai trong đoàn cũng mong có dịp đến với nhiều bệnh nhân nghèo ở những nơi khác hơn nữa”.

Nữ tu Maria Huyền Tâm, làm trưởng đoàn và cũng là người động viên, quy tụ những thành viên khác tham gia vào công việc nhiều ý nghĩa này, cho biết: “Đây là lần thứ 2 chúng tôi đến với bà con nghèo ở giáo xứ Hòa Thanh. Là người nữ tu Khiết Tâm Đức Mẹ, mỗi chị em trong đoàn dù là bác sĩ, y sĩ, diều dưỡng hay dược sĩ đều tích cực đóng góp khả năng Chúa ban cho mình để phục vụ bệnh nhân nghèo mong xoa dịu phần nào nỗi cơ cực của họ trong cuộc sống. Cũng nhân dịp này, chúng tôi gởi lời cám ơn chân thành đến các bác sĩ và diều dưỡng tại các bệnh viện đã hy sinh ngày nghỉ cuối tuần để tình nguyện tham gia chuyến đi nghĩa tình này. Đặc biệt, thay mặt các bệnh nhân nghèo, chúng tôi gởi lời tri ân sâu sắc đến Quý Ân Nhân đã luôn đồng hành bằng lời cầu nguyện và quảng đại chia sẻ kinh phí thuốc men cho các chuyến đi khám bệnh phát thuốc của Dòng Khiết Tâm Đức Mẹ”. Một nữ tu nói: “Chúng tôi tìm hiểu và chọn những nơi thật sự cần được chăm sóc y tế nhất để đến với người dân. Qua thực tế chúng tôi biết nhu cầu được chăm só y tế của người nghèo tại giáo phận Nha Trang còn rất nhiều. Quan trọng hơn là người dân cần được tư vấn giúp họ nâng cao nhận thức trong việc tự chăm sóc sức khỏe cho bản thân mình và cộng đồng”.

Ban Y Tế Dòng Khiết Tâm Đức Mẹ vẫn đang nỗ lực tìm kinh phí để tổ chức các chuyến khám bệnh phát thuốc miễn phí đến cho người dân tại các vùng sâu, ven biển, vùng núi thiếu điều kiện y tế. Soeur Huyền Tâm cho biết gần nhât là lời mời đến khám bệnh cho bà con dân tộc của cha chánh xứ Bà Râu ở Ninh Thuận trong tháng 12 sắp đến. Ước mong sao có nhiều tấm lòng quảng đại cộng tác với các nữ tu trong công việc phục vụ bệnh nhân nghèo.