Đại Chủng Viện Thánh Tâm Mỹ Đức, Thái Bình khai giảng năm học mới 2015-2016

Sáng thứ Ba (08.9.2015), nhân dịp mừng lễ Sinh nhật Đức Trinh Nữ Maria, Đại Chủng viện Thánh Tâm Mỹ Đức (ĐCVTTMĐ) của Giáo phận Thái Bình đã long trọng tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2015-2016.

Xem Hình

Tham dự lễ khai giảng, có Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ – Giám mục Giáo phận, cha Tổng Đại diện F.Ass. Nguyễn Tiến Tám, Đức ông Hier. Nguyễn Phúc Hạnh, quý cha Hội đồng Tư vấn, quý cha Ban Giám đốc và Giáo sư, quý cha trong gia đình Tòa Giám mục, quý soeur Dòng Đaminh và 75 thầy chủng sinh của các lớp: triết I, triết III, tập vụ và mãn trường.

Sau những ngày nghỉ hè và thực tập mục vụ tại các giáo xứ, các thầy chủng sinh của gia đình ĐCVTTMĐ lại được tề tựu bên nhau để tiếp tục con đường tu luyện. Đặc biệt, hôm nay chúng tôi cảm nhận thấy sự hồ hởi và vui mừng của 26 Tân chủng sinh vừa kết thúc 2 năm tu sinh tại Tòa Giám mục, năm nay bước vào lớp lớp Triết I.

Sau khi đón tiếp và ổn định tại phòng hội của ĐCV TTMĐ, hồi 8g30 chương trình khai giảng được bắt đầu với phần chào mừng và giới thiệu các thành phần tham dự của cha Phêrô Vũ Khắc Năng – Đặc trách sinh hoạt ĐCV. Liền sau đó là bài phát biểu của cha Gioan B. Nguyễn Sơn Hải - Giám đốc ĐCV. Ngài giới thiệu về tình hình chung của ĐCV: các lớp học, thành phần Ban Giám đốc và Ban Giáo sư cũng như những hướng đi và châm ngôn sống trong năm học mới này.

Cha Giuse Mai Văn Diện, trong vai trò Giám học của ĐCV, đã khái quát chương trình đào tạo và học tập của nhà trường trong năm học mới, với mục tiêu dựa vào Giáo Huấn của Giáo Hội, chiếu theo bản Ratio của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam và tuân theo sự chỉ dẫn của Bề trên Giáo phận.

Tiếp đến là những huấn từ của Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ. Ngài bày tỏ niềm vui mừng vì quà tặng lớn lao mà Thiên Chúa đã ban cho Giáo phận có được cơ sở đào tạo, Ban Giám đốc và đội ngũ Giáo sư cũng như có nhiều tâm hồn quảng đại gia nhập ơn gọi. Chính vì thế, năm nay Giáo phận Thái Bình chính thức tự mình chịu trách nhiệm việc đào tạo chủng sinh cho Giáo Hội. Đây là bước đánh dấu sự trưởng thành và phát triển của Giáo phận.

Đồng thời, Đức Cha cho thấy, thời gian đào luyện trong ĐCV là thời gian quan trọng của người chủng sinh. Các nhà đào tạo góp một phần không nhỏ vào tiến trình đào này. Đặc biệt, ngài nhắn nhủ các chủng sinh hãy mở rộng tấm lòng và con tim của mình để được Chúa Thánh Thần hướng dẫn qua các cha giáo. Bởi vì, trong môi trường ĐCV, các chủng sinh như những mầm non được người làm vườn cây săn sóc và cắt tỉa. Tuy nhiên, có thành công hay không là do chính các chủng sinh có cộng tác nhiều hay ít. Vì thế, việc tự đào tạo tại ĐCV là một vấn đề hết sức quan trọng, là trách nhiệm và là bổn phận của từng chủng sinh phải tự đào tạo và rèn luyện chính bản thân mình, để mỗi ngày trưởng thành hơn về mọi phương diện hầu có thể trở nên những mục tử như lòng Chúa mong ước.

Sau lời nhắn nhủ của Đức Cha, một thầy đại diện cho tất cả các anh em bày tỏ tâm tình cám ơn Bề trên Giáo phận cùng quý cha. Đồng thời, thầy cũng thay lời cho các chủng sinh nói lên những quyết tâm và những cố gắng của bản thân trong năm học mới này.

Phần I của lễ khai giảng đã khép lại sau lời cảm ơn của cha Giám đốc Gioan B. Nguyễn Sơn Hải.

Đỉnh cao của ngày khai giảng là thánh lễ mừng kính Sinh nhật Đức Trinh Nữ Maria được cử hành tại Nhà nguyện của ĐCVTTMĐ vào hồi 9g45, do Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ chủ tế.

Trong bài giảng, Đức Cha, nhắn nhủ mọi người hãy noi theo Mẹ Maria, sống tín thác vào tình yêu Chúa và nói lời xin vâng như Mẹ để cộng tác đắc lực từ trong tâm hồn vào chương trình kế hoạch mà Chúa đã dự định cho mỗi người. Đối với các chủng sinh, Đức Cha mời gọi anh em hãy sống ơn gọi của người linh mục ngay từ giây phút này chứ không chỉ đợi đến lúc được đặt tay truyền chức.

Sau bài giảng là nghi thức tuyên thệ của quý cha Ban Giám đốc và Ban Giảng huấn.

Kết thúc thánh lễ, các thầy chủng sinh cùng chụp chung tấm hình lưu niệm với Đức Cha và quý cha ngay trên cung thánh Nhà nguyện và cùng chung chia niềm vui qua bữa cơm thắm tình gia đình tại nhà ăn của ĐCV.