Giáo xứ Trung Mỹ Tây khai mạc Năm Thánh

Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và mừng kính lễ Thánh Giuse, bạn trăm năm Đức Trinh Nữ Maria, Bổn mạng Giáo Hội Việt Nam và Cha xứ Giuse. Lúc 18g00 ngày 19/03/2016, Giáo xứ (Gx) Trung Mỹ Tây hạt Hóc Môn đã long trọng cử hành Thánh lễ khai mạc Năm Thánh Mừng kỷ niệm 60 năm thành lập Giáo xứ (1955-2015) do Đức Cha Stêphanô Tri Bửu Thiên, Giám mục Giáo phận Cần Thơ chủ tế.

Xem Hình

Gx được thành lập từ tháng 3/1955 do Cha cố Phêrô Đặng Chánh Tế cùng một số gia đình giáo dân làng Phú Ốc (Nam Định) và Cẩm Bối (Hà Nam) thuộc giáo phận Hà Nội di cư vào miền Nam định cư tại địa bàn xã Trung Mỹ Tây – Hóc Môn. Dân địa phương thuở ấy thường hay gọi là “trại Cha Tế”, nhà thờ ban đầu chỉ là ngôi nhà đơn sơ với cột gỗ, mái lá và vách ván với cái tên “Hội đường” cộng đoàn giáo xứ Phú Cẩm (Phú Ốc & Cẩm Bối).

Năm 1962, Cha cố Phêrô Trần Ngọc Thục khởi công xây dựng Thánh đường kiên cố đầu tiên và đến năm 1996 Cha cố Giuse Trần Văn Phước phát động “Quỹ tiết kiệm xây dựng Thánh đường mới” vì Thánh đường cũ đã xuống cấp. Đến ngày 22/02/2009, Cha Giuse Nguyễn Đức Trí, chánh xứ đương nhiệm đã làm lễ “động thổ” khởi công xây dựng ngôi Thánh đường mới nguy nga, tráng lệ như ngày hôm nay.

Trải qua 60 năm dưới sự dẫn dắt của 12 vị mục tử nối tiếp nhau, Gx đã vun trồng và cống hiến cho Giáo Hội 24 người con ưu tú. Đứng đầu là Đức Cha Giuse Trần Xuân Tiếu, Giám mục Chính Tòa GP. Long Xuyên, 06 Linh Mục, 01 sư huynh, 02 thầy và 14 nữ tu.

Sáu mươi năm tuy không phải là một thời gian dài nhưng cũng đủ để cho một đời người gẫm suy về quá khứ. Lễ Ngọc Khánh của Gx từ ngày 19/03 đến ngày 27/12/2015 nhằm mục đích thêm Đức Tin, Đức Cậy và Đức Mến cho cộng đoàn. “Sáu mươi năm tình Chúa tuôn đổ - Năm năm phúc lành đời con cảm tạ”, nhớ ơn quý Cha, quý chức tiền nhiệm, quý ân nhân còn sống cũng như đã qua đời.

Từ lúc 17g00 các đoàn thể với trang phục tề chỉnh và những chùm bóng bay đủ mầu sắc trên tay đã xếp thành hai hàng dàn chào tại con đường dẫn vào Thánh đường để đón tiếp Đức Cha Stêphanô, quý Cha, quý Ân nhân và quý Khách. Đoàn đã cùng Cha xứ, Cha phụ tá cùng HĐMV đón rước Đức Cha Stêphanô vào phòng khách của Gx trong tiếng vỗ tay, reo vang chúc mừng của các em thiếu nhi hòa lẫn tiếng chuông rộn rã.

Sau giờ chầu Thánh Thể do Cha phụ tá Gioan Baotixita chủ sự, đoàn đón tiếp cùng cộng đoàn đã tiếp tục rước đoàn đồng tế từ nhà Mục vụ ra tiền sảnh cuối Thánh đường. Tại đây, Cha quản hạt Hóc Môn Phêrô đã tuyên đọc sắc lệnh của Tòa Ân Giải Tối Cao ban Phép Lành Tòa Thánh kèm theo Ơn Toàn Xá trong Năm Thánh cho Gx nhân Mừng Ngọc Khánh Giáo xứ. Đức Cha Stêphanô đã long trọng tuyên bố Khai Mạc Năm Thánh trong giáo xứ, mở cửa chính và cùng Cha xứ Giuse dẫn cộng đoàn tiến vào Thánh đường dâng thánh lễ trọng thể Mừng kính Thánh Giuse.

Trong bài giảng, với sự chia sẻ thật gần gũi có pha chút dí dỏm, Đức Cha Stêphanô đã hướng dẫn cộng đoàn tìm ra bí quyết đơn giản để thực hành và hưởng được nhiều ơn ích từ Năm Thánh: “những gì Chúa muốn cho chúng ta làm thì chúng ta sẽ cố hết sức để làm và những gì Chúa không muốn cho chúng ta làm thì chúng ta đừng làm.” Nếu mỗi giáo dân thực hành bí quyết này trong suốt năm thì Năm Thánh sẽ là năm đầy hồng ân và chắc chắn sẽ mang lại nhiều đổi thay trong Gx bởi vì điều đó sẽ làm đẹp lòng Chúa và được Chúa chúc lành.

Trước khi nhận phép lành toàn xá, Ô. Chủ tịch HĐMV đã thay mặt cộng đoàn đã dâng lên lời chúc mừng bổn mạng Cha xứ. Cha xứ Giuse cũng ngỏ lời cảm ơn Đức Cha, quý Cha xứ tiền nhiệm 60 năm qua, quý Cha đồng tế, quý Tu sĩ nam nữ, quý chức HĐMV tiền và đương nhiệm, quý ân nhân còn sống cũng như đã qua đời, quý khách và toàn thể cộng đoàn hiện diện. Tiếp đến các em thiếu nhi đại diện cộng đoàn đã tiến dâng lên Đức Cha và quý Cha đồng tế những bó hoa tươi thắm.

Sau Thánh lễ, Ban điều hành các giáo khu đã phát bằng Phép lành Tòa thánh của ĐTC Phanxicô cho giáo dân trong khu của mình. Được biết thêm, Năm Thánh Ngọc Khánh Gx được ghi dấu bằng chín ngày lễ đặc biệt để cầu nguyện cho những nhu cầu khác nhau của các giáo khu, đoàn thể, các giới trong Gx và kết thúc vào ngày Lễ Thánh Gia Thất bổn mạng Gx, cũng là ngày kỷ niệm năm năm cung hiến và khánh thành Thánh đường hiện nay.