TUKWILA. Truyền thống lâu đời của giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Seattle là hằng năm cứ mỗi độ Xuân về, sau những ngày vui Xuân đón Tết là đến việc cử hành thánh lễ tạ ơn chúc thọ quý ông bà tuổi từ 70 trở lên gọi là lễ mừng thượng thọ. Đây là truyền thống tốt đẹp để tri ân các bậc cao niên trong giáo xứ, là những người đã dày công xây dựng cộng đoàn giáo xứ trong những năm tháng dài từ khi các cụ còn trẻ trung cho đến khi các vị bước vào tuổi cổ lai hy. Trong bầu khí của những ngày đầu xuân, năm nay lễ chúc thọ được tổ chức vào ngày Chúa Nhật Mồng Mười Tết lúc 11 giờ 30.

Hình ảnh

Đêm thứ bảy mồng chín Tết, trời lại đổ tuyết khá nặng trên khắp vùng của xứ Cao Nguyên Tình Xanh từ phía Bắc Everett kéo dài đến tận phía Nam. Các vùng chung quanh khu vực Thánh đường mới như vùng Tukwila, Kent, Maple Valley, Renton, Federal Way... tuyết đều phủ kín..Từ sáng sớm Chúa Nhật, tôi nhận được phone của một số anh em Liên Minh Thánh Tâm lo phụ trách tiếp đón trong lễ Chúc Thọ gọi hỏi thăm tình hình tuyết như vậy có đi được không ? Tôi nói có lẻ không đến nổi. Lúc bấy giờ, tuyết vẫn còn rơi, đến khoảng hơn 10 sáng thì bầu trời yên tĩnh, tuyết bắt đầu ngưng rơi, nhất là khu vực quanh nhà thờ, cũng may đường không bị đóng băng, nên xe cộ cũng dễ bề lưu thông một cách an toàn. Tôi có mặt tại nhà thờ vào khoảng 10 giờ 40, các cụ già đã có mặt khá đông đủ. Trong khu vực gần cửa chính của nhà thờ, xơ Mai và các cô thiếu nữ bận rộn chào đón quý cụ và lo cài hoa, chòang băng mang dòng chữ Thượng Thọ màu vàng cho các cụ dưới 80, băng ghi hai chữ Đại Thọ màu đỏ trông thật xinh đẹp dành cho các cụ từ 80 trờ lên. Các cụ ông, cụ bà bên cạnh con cháu khá đông đảo, có cụ ngồi xe lăn, có cụ chống nạn, có cụ tren 90 tuổi đều hớn hở đến với giáo xứ trong ngày trọng đại này. Đây là lần vui thứ ba trong những ngày đầu Xuân Năm Giáp Ngọ sau thánh lễ tạ ơn làm phép nhà thờ tạm vào đêm Giao Thừa, thánh lễ Tân Niên mừng năm mới Giáp Ngọ vào tối thứ bảy mồng hai Tết và hôm nay là ngày giáo xứ tri ân những bậc cao niên trong ngày lễ chúc thọ hay mừng thượng thọ theo thông lệ được tổ chức hằng năm vào Chúa Nhật sau lễ Tân Niên.

Đúng 11 giờ 30, vị MC đọc lời dẫn lễ, hôm nay Giáo Hội mừng Chúa Nhật 5 mùa thường niên, Chúa Nhật nói về muối và ánh sáng. Lời Chúa mời gọi mọi tín hữu phải trở nên muối mặn cho đời và mang ánh sáng cho trần gian. Lời dẫn lễ cũng nhấn mạnh về niềm vui đặc biệt của giáo xứ trong ngày chúc mừng tuổi thọ các bậc cao niên trong giáo xứ, đây là dịp giáo xứ bày tỏ lòng tri ân đối với những vị trải qua nhiều năm tháng đã nêu cao gương sáng cho con cháu trong việc xây dựng đức tin cũng như đã dày công đóng góp xây dựng Cộng đoàn Giáo xứ. Lời dẫn lễ vừa dứt, ba hồi chiêng trống ngân vang kéo dài khá lâu. Tiếng chiêng trống vừa dứt, ca đoàn hát bài ca nhập lễ, nghi đoàn gồm các em ban lễ sinh, trên 80 cụ ông cụ bà theo đoàn rước cùng với các linh mục đồng tế cung nghinh Thánh Giá tiến lên bàn thánh theo tiếng hát nhịp nhàng của ca đoàn. Ca Đoàn Mông Triệu phụ trách hát lễ. Thánh lễ được cử hành trọng thể do linh mục chánh xứ Đào Xuân Thành chủ tế, linh mục phụ tá Nguyễn Sơn Miên đồng tế và thầy sáu phó tế Nguyễn Đức Mậu phụ tế thánh lễ. Mở đầu thánh lễ, cha chánh xứ ngỏ lời chào mừng các bậc cao niên, ngài nói: Hôm nay giáo xứ trang trọng chào đón các bậc cao niên trong giáo xứ từ 70 tuổi trở lên đến với giáo xứ trong thánh lễ chúc thọ hôm nay, trước hết con xin chào đón cha cố Nguyễn Sơn Miên hiện diện và dâng thánh lễ hôm nay, xin chào đón quý cụ ông, cụ bà, hôm nay có 2 vợ chồng người Mỹ cũng tham dự với giáo xứ trong lễ chúc thọ hôm nay. Chào 2 ông bà ( bằng anh ngữ). Ngài nhấn mạnh: đây là niềm tri ân của giáo xứ đối các bậc cao niên rong giáo xứ theo truyền thống của ngươì Việt nam: ăn trái nhớ kẻ trồng cây, hay uống nước nhớ nguồn. Xin cho một tràng pháo tay để chúc mừng các cụ hiện diện trong ngày trọng đại này của giáo xứ. ( tiếng vỗ tay kéo dài khá lâu ).

Sau lời công bố tin mừng, là phần chia sẻ Lời Chúa của cha chánh xứ. Phần chia sẻ qua bài giảng của cha chánh xứ khá sinh động, mở đầu, ngài chia sẻ về sự lo lắng cho ngày lễ hôm nay sợ bị trở ngại vì trời đổ tuyết suốt đêm hôm qua, ngài nói: Hôm nay, có tuyết rơi. Sáng nay thức dậy, con cũng phân vân sợ không biết có bao nhiêu cụ đi lễ được vì đường sá đầy tuyết. Không biết con cháu có dám chở các các cụ đi hay không? Nhưng mà mọi việc đều đã được Chúa quan phòng, bây gìờ thì trước mặt chúng ta đã có trên 80 cụ hiện diện trong thánh lễ hôm nay. Chắc còn nhiều vị ở xa, tuyết còn đầy đường không đến được. Trông các cụ ông thật oai phong, các cụ bà như những hoa hậu. Tất cả đã tạo nên hình ảnh vui tươi của những ngày còn không khí Tết. Thường thì chúng ta mừng thượng thọ ở tuổi tám mươi, nhưng giáo xứ có truyền thống đưa tuổi thọ từ độ tuổi 70 cũng mừng thượng thọ, Mừng tuổi thọ để chúng ta cùng tạ ơn Chúa bởi vì các cụ đã đi vào tuổi 70. Thời cha ông của chúng ta mà sống đến 70 là đã quá lắm rồi, khi sang Mỹ các cụ lại càng sống lâu hơn nữa, đó cũng là một niềm vui cho con cháu và chúng ta cùng tạ ơn Chúa về niềm vui này. Mừng lễ thượng thọ hằng năm mà giáo xứ tổ chức là để các thế hệ con cháu tri ân đối với tất cả các vị. Mừng tuổi thọ cũng là dịp vui mừng của con cháu khi thấy các cụ sống lâu hơn, thọ hơn, đây là dịp để con cháu bày tỏ lòng hiếu thảo, để kính mến cũng như để phụng sự các cụ. Mừng thượng thọ, là dịp để chúng ta nói lên sự hiếu thảo của chúng ta đối với ông bà cha mẹ. Ở Hoa Kỳ này thì hằng năm đều có ngày Mother Day, Father Day, Việt Nam chúng ta thì ngay ngày đầu năm, Mồng Một Tết thường có truyền thống mừng tuổi ông bà cha mẹ. Mừng tuổi để chúc thọ các ngài, chúc cho ông bà cha mẹ sống lâu hơn, sống thọ hơn để con cháu có dịp phụng dưỡng các ngài nhiều hơn..Tuổi già của các ngài tuy về mặt khoa học kỹ thuật không bằng chúng ta, nhưng chúng ta phải biết tôn trọng về sự khôn ngoan của các ngài, đó là sự khôn ngoan từng trải qua kinh nghiệm của cuộc sống. Ngay trong đời sống tình yêu các cụ cũng sống với nhau trọn vẹn hơn... đó là sự khôn ngoan.

Hôm nay chúng ta cũng được nghe bài phúc âm Chúa mời gọi tất cả chúng ta hãy nhìn lại chính mình, là người Kitô Hữu chúng ta có sứ mạng làm muối mặn cho đời, hãy làm nên ánh sáng cho trần gian. Muối mà lạt đi thì chỉ còn vất ra ngoài đường để dẩm đạp lên trên mà thôi. Tin mừng lại nói đến muối và ánh sáng có sự kết hợp với nhau. Muối làm tăng thêm ý vị cho thức ăn, muối đem ướp cá thịt thì sẽ giữ lâu hư hơn, làm các món dưa cũng cần muối. Muối cũng có thể làm tăng thêm nhiệt độ như dân Do Thái thường hay dùng muối đun khi nấu để giảm bớt củi, cho nên một thời gian đun nấu thì muối đó hết độ mặn và đem vất đi. Muối khi đun nóng thì sã làm tăng thêm ánh sáng, cho nên trong bài tin mừng có sự kết hợp muối và ánh sáng mà người Kitô hữu cần có.

Chúa Kitô là ánh sáng, Ngài đến trần gian để mang lại cho chúng ta con đường ánh sáng, để soi lối cho chúng ta, đó là ánh sáng chân lý, ánh sáng của tình thương. Muối làm tăng thêm ánh sáng, làm tăng thêm nhiệt độ thì mỗi người chúng ta cũng phải trở nên muối để làm tăng thêm ánh sáng, tăng thêm sức nóng, tăng thêm nhiệt độ để sưởi ấm trần gian. Mỗi người chúng ta cũng được mời gọi trở nên muối. Nhìn các cụ cao niên ở đây, thật sự các cụ là những muối men làm tăng thêm sức sống đức tin cho con cháu trong suốt cuộc đời của các cụ. Chúng ta phải làm sao cho đức tin của chúng ta trở nên mặn mà hơn để mang lại cho giáo xứ ngày một thêm sức nóng của sự sống mới. Nhìn ngay trong giáo xứ chúng ta, chúng ta cũng đã nhận ra biết bao nhiêu người đã trở nên những hạt muối để đốt lên ngọn lửa của sức sống mới, để làm tăng ý vị của công cuộc xây dựng giáo xứ, từ đó ánh sáng cũng được lan toả ra bên ngoài.

Tạ ơn Chúa đã cho chúng ta có được gương sống của các cụ ở đây, trong cuộc đời của các cụ luôn luôn là sự cố gắng để trở nên những muối men cho cuộc đời. Trong những ngày gần đây, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nhấn mạnh đến việc truyền giáo là sứ mạng của mọi gia đình, đó là xây dựng cuộc sống Tân Phúc Âm hoá Gia đình.

Xin cho tất cả hãy trở nên muối cho đời, ánh sáng cho trần gian. Xin Chúa chúc lành cho ngày lễ mừng thượng thọ, xin Chúa chúc lành cho các cụ và xin cho các cụ luôn giữ lấy vai trò của mình là muối men trong gia đình, trong giáo xứ và Giáo Hội."

Sau bài giảng là nghi thức xức dầu thánh cho tất cả các cụ tham dự mừng lễ thượng thọ hôm nay. Tất cả các cụ xếp hàn gtheo thứ tự tiến lên nhận lãnh dầu thánh và lời chúc của quý cha.

Thánh được tiếp nối qua phần lời nguyện giáo dân, phần dâng lễ vật khá trang trọng. Sau lơì nguyện kêt lễ, vị đại diện giáo xứ là anh Nguyễn Kiên Chủ Tịch HĐMV lên cám ơn với lời lẻ chân thành biết ơn các cụ của thế hệ con cháu, nhất là biết ơn cha già Nguyễn Sơn Miên đã bao năm tháng dài sống và làm việc tận tình trong công tác mục vụ giúp giáo xứ nhất là lo cho đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể.

Ông Phạm Xuân Hùng hội trưởng Hội cao Niên cũng có lời cám ơn cha chánh xứ đã ưu ái nghĩ đến việc tổ chức lễ thượng thọ một các trang trọng cho các bậc cao niên hôm nay. Để bày tỏ lòng tri ân giáo xứ đã dâng tặng đến cha chánh xứ, cha già Nguyễn Sơn và một số bô lão đại diện giáo xứ mỗi vị một phần quà tặng.

Ba em thiếu nhi thuộc thế hệ thứ ba cũng lên chúc mừng quý cụ với lời chúc bằng tiếng Việt khá thông suốt, ngọt ngào dù mang âm giọng Mỹ con.

Trước khi kết thúc thánh lễ cha chánh xứ một lần nữa trịnh trọng cám ơn các cụ và chúc mừng các cụ trong ngày lễ mừng thượng thọ. Ngài trân trọng mời tất cả các cụ tiến ra hội trường để tham dự tiệc mừng do giáo xứ khoản đãi. Tiệc mừng được bắt đầu với tràng pháo nổ dòn và đoàn lân múa mừng tuổi thọ các bậc cao niên. Tất cả qúy cụ ông, cụ bà đều ngồi vào bàn ăn, giới trẻ hăng say mang thức ăn đến từng bàn phục vụ các cụ một cách chu đáo. Tiệc liên hoan được xen kẻ phần văn nghệ cây nhà lá vườn mang ý nghĩa của một đại gia đình đầm ấm. Nhà ảo thuật gia của giáo xứ là ông Lê Văn Hoàng cũng giúp vui vài màn ảo thuật rất nhà nghể làm tăng sự sinh động của buổi tiệc. Ông Phạm Xuân Vinh cựu chủ tịch Cộng Đồng hiện thuộc Ban Tham Vấn Cộng Đoàn Fatima cũng giúp vui văn nghệ.

Ngày vui chấm dứt vào khoảng 3 giờ chiều, mọi ngươì chia tay ra về trong niềm vui của những ngày đầu năm Giáp Ngọ với sự khởi sắc mới khi giáo xứ có được nơi khang trang cho việc thờ phượng cũng như các tiện nghi rộng rãi cho các sinh hoạt khác.