Tin GHVN Tuần 34 - Năm 2013

-Cuộc hội thoại về “Chân Dung các Thánh Tử Đạo Việt Nam” và những tấm gương can trường của các vị Tử Đạo tiền nhân anh dũng của Giáo Hội Việt Nam

1. Tin GP Phan Thiết

Lễ đặt viên đá đầu tiên xây nhà thờ giáo xứ Lương Sơn, giáo phận Phan Thiết

Sáng ngày 19.11.2013, Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, đã đến cử hành Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ giáo xứ Lương Sơn, hạt Bắc Tuy, GP Phan Thiết. Cùng đồng tế có Đức Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan, quý cha Hạt Trưởng và quý linh mục trong giáo phận.

Giáo xứ Lương Sơn cũng vui mừng đón tiếp quý tu sĩ, chủng sinh, quan khách và ân nhân xa gần đến hiệp dâng Thánh lễ. Đức Cha Giuse ngỏ lời chào mừng quý quan khách, Ngài chúc mừng đến anh chị em giáo xứ Lương Sơn. Trước khi thánh lễ bắt đầu, một vị đại diện đã lên đọc sơ lược, về hình thành giáo xứ Lương Sơn. Giáo xứ Lương Sơn, thuở ban đầu có khoảng 100 người, giờ đây đã lên đến 1.800 tín hữu. Ngôi nhà thờ Lương Sơn đã hơn 50 năm, mặc dù được tu sửa nhiều lần, nhưng với vật liệu thô sơ lúc bấy giờ, nay đã xuống cấp trầm trọng, hơn nữa giáo dân ngày càng đông, con số 350 gia đình, cùng với người Công Giáo nhập cư ngày càng gia tăng, nên mỗi ngày Chúa Nhật và các ngày Lễ Trọng, ngôi thánh đường không đủ chỗ chứa. Cha Phêrô Võ Tấn Luật chánh xứ Lương Sơn và giáo dân đã quyết tâm xây dựng lại ngôi nhà thờ mới để phụng thờ Thiên Chúa.

Đức Cha Giuse tin tưởng, Thiên Chúa sẽ chúc lành cho công trình xây dựng nhà thờ mới này sớm được hoàn thành. Kết thúc Thánh lễ, một vị đại diện giáo xứ Lương Sơn đã lên cám ơn Đức Cha, quý Cha, quý ân nhân và tất cả cộng đoàn.

2. Tin GP Phú Cường

Khám bệnh và phát thuốc cho người nghèo tại giáo xứ Phước An

Tiếp nối chương trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Tuần qua, tiểu ban y tế Caritas Phú Cường đã tổ chức chuyến đi khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho người nghèo tại giáo xứ mới Phước An, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước.

Theo số liệu thống kê, đã có 384 người đến khám bệnh, trong đó có nhiều người dân tộc thiểu số S’Tiêng. Buổi khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho người nghèo ở Phước An kết thúc vào khoảng 12 giờ trưa

3. Tin GP Sàigòn

Ngày truyền giáo, Tỉnh Dòng Don Bosco Việt Nam

Ban truyền giáo Tỉnh Dòng Sa-lê-diêng Don Bosco Việt Nam đã tổ chức ngày truyền giáo năm 2013 dành cho các cộng đoàn Sa-lê-diêng và gia đình Sa-lê-diêng, thuộc các vùng phía Nam, tại Học viện thần học Sa-lê-diêng Don Rinaldi , Xuân Hiệp, Thủ Đức tuần qua.

Đến tham dự có cha giám tỉnh Giuse Trần Hòa Hưng, cha phó giám tỉnh Tôma Vũ Kim Long kiêm trưởng ban truyền giáo Tỉnh Dòng, cha Piô Ngô Phúc Hậu, cùng quý cha, quý thầy Sa-lê-diêng, quý ông bà cố các tu sĩ đi truyền giáo, và các thành phần khác trong gia đình Sa-lê-diêng. Sau phần khai mạc, cộng đoàn đã lắng nghe cha Piô Ngô Phúc Hậu truyền đạt những kinh nghiệm gần 40 năm, đi truyền giáo ở vùng sông nước miền Tây, Năm Căn, tỉnh Cà Mau.

Sau giây phút giải lao và xem đoạn video clip, về hành trình truyền giáo hiện nay của 100 tu sĩ Dòng Don Bosco Việt Nam ở các nước trên thế giới.

Mọi người đã vui mừng chào đón một nhà truyền giáo người Ý, đó là cha Gevmaim Lagge Dòng Don Bosco, tên Việt Nam của cha là Bùi Như Lạc.

Mặc dù đã rời Việt Nam từ năm 1975, nhưng tiếng Việt, Ngài vẫn nói sành sỏi.

Thú vị hơn, khi Cha Lạc hát, bài thánh ca “Trên con đường về quê" và bài "Kinh Kính Mừng" bằng tiếng Việt.

Kết thúc cha Giám Tỉnh Dòng Don Bosco đã ân cần nói lời tri ân và gửi những món quà, đến quý ông bà cố của quý cha, quý thầy, đang đi truyền giáo ở các nước.