Lễ Tưởng Niệm và Tri ân Tổng Thống Gioan Baotixita Ngô Đình Diệm tại Giáo Xứ St. Francis, Birmingham, Anh Quốc

Trong tâm tình 'Uống nước nhớ nguồn', ' Học hỏi và noi gương ý chí của tiền nhân', hôm thứ bảy 2/11 vừa qua một số đông đồng bào đã hưởng ứng lời kêu gọi của Ban Tổ Chức đến Hội Trường Giáo Xứ St. Francis, Birmingham, UK, để tham dự Lễ Tưởng Niệm 50 năm cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm vị quốc vong thân.

Buổi lễ đã diễn ra thật trang trọng với nghi thức chào quốc kỳ, mặc niệm Dân-Quân-Cán-Chính đã hy sinh vì tự do độc lập, và dâng hương trước di ảnh của cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm. Tiếp theo là 2 tiết mục hội thảo mang chủ đề “Cuộc đời và công nghiệp của cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm từ ngày chấp chánh – khai sáng thể chế Cộng Hòa Việt Nam – xây dựng được một nước Việt Nam Cộng Hòa Thanh Bình, Dân Chủ – Tự Do – Phồn Thịnh, và Thủ Đô Sài Gòn đã một thời được cả thế giới biết đến là Hòn Ngọc Viễn Đông. Cuối cùng, Người đã tận hiến cả đời mình cho Quốc Gia và Dân Tộc”, và 'Những kẻ đã nhúng tay vào cái chết của Tổng Thống Ngô Đình Diệm và ông Ngô Đình Nhu'.

Nét đặc biệt của buổi tưởng niệm này là sự tham dự của những nhân chứng sống động như cựu Đại Tá Lý Trọng Song (nay là Phó Tế Vĩnh Viễn tại London) - người đã từng làm cận vệ cho Tổng Thống Ngô Đình Diệm trong thời gian 1954-1956, bà Hàn Giang Trần Lệ Tuyền - một nhà nghiên cứu lịch sử với nhiều công trình giá trị, và nhiều bạn trẻ mà khi Tổng Thống Ngô Đình Diệm bị thảm sát thì chưa chào đời. Nhờ những thuyết trình viên với nguồn sử liệu phong phú và cách lập luận sắc bén đã giúp cho những người lớn tuổi nhớ lại thời gian thanh bình thịnh vượng của nền Đệ Nhất Cộng Hoà, và cho các bạn trẻ hiểu được những giờ phút lịch sử đau thương nhưng anh hùng của cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm cùng những người đã hy sinh cho hạnh phúc của dân tộc.

Hình ảnh

Sau những phần hội thảo được xen kẽ bằng các tiết mục văn nghệ đặc sắc và ẩm thực ngon miệng, mọi người sốt sắng tham dự thánh lễ cầu nguyện cho cố Tổng Thống Gioan Baotixita Ngô Đình Diệm và các linh hồn do Linh Mục Tuyên Uý Phêrô Nguyễn Tiến Đắc chủ tế.

Không kể thời gian chuẩn bị và thu dọn, với công sức của rất nhiều người, buổi Lễ Tưởng Niệm kéo dài suốt từ 1 giờ trưa đến hơn 5 giờ chiều mà một số người khi về vẫn bùi ngùi luyến tiếc vì còn muốn được nghe, xem và hiểu thêm về một thời đại đáng tự hào của dân tộc Việt Nam. Điều này nói lên một sự thật là dù bị phản bội hay bôi nhọ bởi những luận điệu dối trá, công lao cũng như tinh thần của cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm, sau 50 năm, vẫn được nhiều người tri ân và sẽ luôn luôn được chính sử ghi nhận.