Trong bài “'Fiducia supplicans’: Who’s saying what?" đăng ngày 20 tháng 12, 2023, Luke Coppen của tạp chí The Pillar tường trình các phản ứng đang nổi lên khắp thế giới trước tuyên bố hôm thứ Hai từ văn phòng giáo lý của Vatican về “khả năng ban phước lành cho các cặp vợ chồng trong hoàn cảnh bất hợp lệ và các cặp đồng tính”.



Tài liệu dài 5,000 chữ Fiducia supplicans đã gây ra tranh cãi ngay lập tức khi nó được ban hành vào ngày 18 tháng 12 vì nó đã bật đèn xanh, kèm theo những cảnh báo, cho phép chúc lành “tự phát” các cặp vợ chồng đang kết hợp ngoài hôn nhân.

Dưới đây là hướng dẫn ngắn gọn về ai đang nói gì, theo quốc gia:

Áo

Khi được hỏi các linh mục nên đáp ứng thế nào trước lời xin phép lành của một cặp đồng tính, Đức Tổng Giám Mục Franz Lackner trả lời: “Về cơ bản, người ta không thể nói không được nữa”.

Bình luận về lý do tại sao tuyên bố được đưa ra, chủ tịch hội đồng giám mục Áo nói: “Tôi tin rằng Giáo hội thừa nhận rằng mối quan hệ giữa hai người cùng giới tính không hoàn toàn không có sự thật: có tình yêu, có lòng trung thành, cũng có khó khăn được chia sẻ và sống trong sự chung thủy. Điều này cũng cần được công nhận.”

Bỉ

Giám mục Johan Bonny của Antwerp, người đã khuyến khích những người tham gia theo đường lối đồng nghị của Đức tán thành một nghị quyết về phước lành đồng tính vào tháng 3, đã hoan nghênh tuyên bố này.

Theo tờ báo De Standaard của Bỉ, ngài nói: “Nó giúp chúng tôi tiến về phía trước”.

Geert De Kerpel, phát ngôn viên của các giám mục Flemish – người đã xuất bản văn bản chúc phúc cho người đồng giới tính vào năm 2022 – nói với tờ báo Het Nieuwsblad ngày 19 tháng 12: “Đây là một bước đột phá rất lớn bởi vì nó đến từ cơ quan cao nhất của Giáo hội và bởi vì nó cũng nói rõ ràng rằng các cặp đồng tính do đó có thể nhận được phước lành.”

Ông nói thêm: “Vì các giám mục Flemish có lập trường ủng hộ điều đó, nên điều đó đã có thể thực hiện được ở Flanders. Thật là một sự trợ giúp lớn lao khi Vatican xác nhận quan điểm đó. Và đối với toàn thể Giáo hội thế giới, đây là một bước tiến quan trọng.”

Canada

Đức Giám Mục William McGrattan, chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Canada (CCCB), cho biết trong một tuyên bố ngày 19 tháng 12: “Trong khi khẳng định rõ ràng sự hiểu biết truyền thống của Giáo hội về hôn nhân, Fiducia supplicans cho phép các mục tử ban phước lành cho những người tự do yêu cầu phép lành, tìm kiếm sự trợ giúp thần thiêng liêng để sống trung thành với ý muốn của Thiên Chúa.”

“Tuyên bố nói rõ rằng những phép lành như vậy phải hướng đến chính con người chứ không phải đến hoàn cảnh của họ và chúng phải được yêu cầu một cách tự phát chứ không phải là những hành động mang tính nghi lễ hay phụng vụ”.

“Nguyên tắc hướng dẫn trong tuyên bố là sự kiện này: chính việc cầu xin phép lành tượng trưng cho sự cởi mở đối với lòng thương xót của Thiên Chúa và có thể là một cơ hội để tin tưởng nhiều hơn vào Thiên Chúa”.

Croatia

Đức Tổng Giám Mục Dražen Kutleša, chủ tịch Hội đồng Giám mục Croatia, đã nhấn mạnh trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình ngày 19 tháng 12 rằng các phép lành được hướng tới con người.

Đức Tổng Giám Mục Zagreb cho biết: “Nếu ai đó đang ở trong một tình trạng nào đó, đặc biệt là một người tội lỗi, thì Giáo hội muốn có sự quan tâm và chăm sóc đặc biệt dành cho người đó”.

“Bộ Giáo lý Đức tin nhấn mạnh rằng nó không thể được hiểu như một nghi thức hóa, tức là một nghi thức để được Giáo hội chấp nhận. Nó có nghĩa là người đó được ban phúc chứ không phải là tình trạng của những người sống trong hoàn cảnh đó.”

Đan Mạch

Trong một tuyên bố ngày 19 tháng 12, Đức Giám Mục Czesław Kozon nói rằng có vấn đề không phải ở nội dung của tuyên bố, “mà là cách nó được tiếp nhận và giải thích”.

“Nếu tuyên bố của Giáo lý Đức tin muốn có hiệu quả thích hợp và không gây nhầm lẫn và phân cực, thì điều quan trọng là nó phải được đọc và hiểu theo đúng nghĩa của nó, đó là khẳng định giáo lý và luân lý truyền thống Công Giáo, giúp đỡ mọi người trên hành trình của họ để nhìn ra sự thật và ý nghĩa của nó, nhưng đồng thời, trong khi họ đang trên hành trình, hãy đồng hành và hỗ trợ họ trong quá trình này với sự hiện diện và quan tâm,” Đức Giám Mục Copenhagen viết.

Nước Anh

Nhóm LGBT+ Công Giáo Westminster ở London, Anh, cho biết họ rất vui mừng khi nhận được “món quà Giáng sinh chào đón này từ Bộ Giáo lý Đức tin và Đức Giáo Hoàng Phanxicô”.

Họ nhận xét: “Đây là một bước tiến lớn trong việc công nhận và chấp nhận tất cả những ai đang tìm kiếm phước lành cho mối quan hệ yêu thương và cam kết của mình”.

Đức ông Michael Nazir-Ali, một cựu giám mục Anh giáo, người đã được gia nhập Giáo Hội Công Giáo vào năm 2021 và được thụ phong linh mục của Giáo hạt tòng nhân Đức Mẹ Walsingham, nói với The Pillar rằng ông rất ấn tượng bởi bảy khía cạnh của tuyên bố.

“1. Trước hết, đó là sự chỉ đạo, hướng dẫn mục vụ và tuyên bố không thay đổi bất cứ giáo huấn nào của Giáo Hội Công Giáo (Trình bày). Điều này cần được tất cả những người liên quan hoan nghênh,” ông viết trong email ngày 18 tháng 12.

“2. Câu hỏi đặt ra trước mắt chúng ta không nhất thiết là về giáo lý hôn nhân, vốn vẫn không thay đổi, nhưng liệu Giáo hội và các mục tử của Giáo hội có mệnh lệnh nào ban phước cho các mối quan hệ “bất thường” và đồng tính hay không (para 4 và passim). Dựa trên Kinh thánh và lời dạy không thay đổi của Giáo hội qua các thời đại, câu trả lời luôn là Giáo hội không thể làm điều này. Phản hồi năm 2021 đã rõ ràng về điều này.”

“3. Như tuyên bố đã chỉ ra, các thừa tác viên của Giáo hội thường được kêu gọi ban phước cho mọi người, các sự kiện và địa điểm. Phước lành có thể dành cho cá nhân, gia đình hoặc nhóm (đoạn 8). Điều này không là một với việc chúc phúc những mối quan hệ mà Giáo hội dạy nằm ngoài ý muốn của Thiên Chúa dành cho nhân loại”.

"4. Tham gia cầu nguyện với và cho mọi người, điều mà các tín hữu cũng như các mục tử nên làm, không giống như việc chúc lành cho những sở thích về lối sống mà Giáo hội không có thẩm quyền (đoạn 30). Dường như có một số điểm không rõ ràng trong tuyên bố về sự khác biệt giữa lời cầu nguyện chuyển cầu và phép lành (đoạn 29, 33, v.v.).”

“5. Có lẽ, mục đích của 'Sách Các Phép lành' là chỉ ra những loại phước lành nào được phép (đoạn 28). Bước ra ngoài khuôn khổ này là mở ra cánh cổng đón nhận tất cả các loại phước lành phù hợp và không phù hợp được ban cho con người, sự kiện và địa điểm.”

“6. Như lời tuyên bố nêu rõ, Thiên Chúa yêu thương chúng ta như chúng ta vốn có và vô điều kiện (đoạn 29) nhưng Người không bỏ rơi chúng ta như chúng ta vốn có, Giáo hội cũng không thể (Rm 12:1-2, 13:11-14, Cl 3:1- 10 và v.v...). Yêu thương một người không có nghĩa là tán thành và chúc phúc cho mọi việc họ làm. Như tuyên bố ghi chú, qua lời cầu nguyện và sự ăn năn, các linh hồn được đưa đến với Chúa Kitô.”

“7. Cuối cùng, tuyên bố gọi Thiên Chúa là ‘mẹ’ (đoạn 27). Kinh thánh không bao giờ làm điều đó và thuật ngữ chiếm ưu thế, trong cả Cựu Ước và Tân Ước, dành cho Thiên Chúa là Cha, mặc dù Kinh thánh sử dụng những ẩn dụ về mẹ cho Thiên Chúa (ví dụ: Is 49:15, Lc 23:37). Ở đây cần phải thận trọng kẻo chúng ta làm lu mờ ý thức của Chúa Giêsu về mối quan hệ của Người với Chúa Cha, cách Người dạy chúng ta cầu nguyện với ‘Lạy Cha’ và, tất nhiên, cả giáo lý về Chúa Ba Ngôi.”

Pháp

Đức Tổng Giám Mục Hervé Giraud nói rằng tuyên bố này nên được đọc dưới ánh sáng của tông huấn Amoris laetitia năm 2016 của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, “vốn đã khẳng định ý tưởng rằng, khi một sự kết hợp đạt đến sự ổn định hữu hình, đó có thể là một cơ hội để được Giáo hội đồng hành.”

“Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang cố gắng thoát ra khỏi nguyên tắc ‘cho phép - cấm đoán’ đơn giản để đặt mọi người dưới cái nhìn của Thiên Chúa nhằm dẫn họ trở lại những con đường an toàn hơn. Phước lành sẽ mở ra những con đường an toàn hơn”, Đức Tổng Giám Mục Sens-Auxerre nói với La Croix.

“Cho đến nay, cuộc tranh luận trong Giáo hội vẫn diễn ra giữa những người cho rằng bạn có thể chúc lành cho một người chứ không phải cho cặp đôi, và những người phản đối họ. Với lưu ý này, Đức Giáo Hoàng còn đi xa hơn: ngài yêu cầu chúng ta phải tính đến hoàn cảnh của mọi người, để khuyến khích họ sống đời sống Kitô hữu tốt hơn”.

Đức Tổng Giám Mục Giraud nói rằng tài liệu có thể sẽ nhận được nhiều phản ứng trái chiều.

Ngài nói: “Một số người sẽ hoan nghênh nó như một bước đầu tiên, trong khi những người khác – chẳng hạn, những người đang kêu gọi sự ban phước cho các kết hợp dân sự – sẽ cảm thấy rằng nó chưa đi đủ xa”.

“Đằng sau những bước nhỏ này là mối quan tâm của Giáo hội đối với sự hiệp thông, bởi vì một số giáo dân và giáo sĩ phản đối bất cứ thay đổi nào về chủ đề này, vì vậy chúng ta cần phải tiến hành rất chậm rãi và giảng dạy nhiều về ý nghĩa của những gì đang bị đe dọa: Thiên Chúa muốn để đưa chúng ta từ nơi chúng ta đang ở để dẫn chúng ta đến với Người.”

Đức

Đức Giám Mục Georg Bätzing, chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, cho biết ngài rất biết ơn về “quan điểm mục vụ” của tuyên bố.

“Tuyên bố Fiducia supplicans đề cập đến các vấn đề đã trở nên rõ ràng trong thời gian gần đây xung quanh các chủ đề về việc xin phép lành và các phép lành từ góc độ mục vụ và bằng ngôn ngữ ôn hòa và bình tĩnh về mặt thần học”, vị giám mục nói trong một tuyên bố ngày 18 tháng 12.

“Tuyên bố áp dụng các phạm trù và thuật ngữ thần học một cách có trách nhiệm. Nó vạch ra một ranh giới rõ ràng giữa lòng trung thành kiên định với những giáo huấn của Giáo hội và những yêu cầu mục vụ của một thực hành Giáo hội muốn gần gũi với mọi người. Phạm vi mục vụ cho hành động được mô tả ở đây, minh họa cho cách thực hành có trách nhiệm của Giáo hội”.

Irme Stetter-Karp, chủ tịch Ủy ban Trung ương giáo dân có ảnh hưởng của Công Giáo Đức (ZdK), nói rằng bà vừa “vui mừng vừa ngạc nhiên” trước tài liệu này.

Đề cập đến các linh mục và nhân viên mục vụ giáo dân từ lâu đã chúc phúc cho các cặp đồng tính ở Đức, bà nói: “Hóa ra sự trung thực về mặt thần học và ý thức về đức tin là những cột mốc quan trọng trên con đường thay đổi Giáo hội. Chỉ tuân theo những điều cấm đoán không phải là Công Giáo.”

Ghana

Đức Giám Mục Matthew Kwasi Gyamfi, chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Ghana, được cho là đã nói với tờ Eyewitness News của nước này rằng tuyên bố này đã gây ra những hiểu lầm.

Ngài nói: “Có người hỏi liệu các cặp đồng tính có thể đến để nhận phép lành hay không, và Đức Giáo Hoàng đã nói có, giống như bất cứ người Công Giáo nào khác đến gặp linh mục để xin phép lành hoặc cầu nguyện”.

“Chúng tôi không hỏi anh ta đang ở trong tội gì hay phạm tội gì, nhưng một khi người đó xin phép lành, bạn sẽ ban phước lành, và đó là biểu hiện của sự khiêm nhường. Giáo Hội hiểu các phép lành như một hồng phúc Thiên Chúa ban cho con người để trở nên thánh thiện hơn.”

“Điều mà mọi người không hiểu là nếu một cặp đồng tính nam đến gặp linh mục để ban phước cho họ và Đức Giáo Hoàng đồng ý, thì bạn đang chúc phúc cho người ta chứ không phải cho sự kết hợp.”

Bờ Biển Ngà

Cha. Joseph Loïc Mben, S.J., một giáo sư người Cameroon tại Viện Thần học Dòng Tên (ITCJ) ở Abidjan, Bờ Biển Ngà, cho rằng văn bản này là phản ứng ban đầu cho một vấn đề mới nổi.

“Tôi nghĩ cần phải làm rõ rằng văn bản này là một tuyên bố thể hiện quan điểm chính thức đầu tiên của Giáo hội về một tình hình mới,” ngài viết trong một bài phân tích dài 1,200 chữ được xuất bản bởi La Croix Africa.

“Do đó, đây không phải là ý kiến dứt khoát về vấn đề này. Nó có thể được coi là một phán quyết thận trọng, đơn giản ngụ ý lưu ý đến nó, ngay cả khi chúng ta không nhất thiết phải đồng ý với các chi tiết được trình bày.”

Cha Mben nói rằng lời kêu gọi chúc lành cho những mối quan hệ bất thường có thể có nguy cơ tạo ra “ấn tượng về việc bình thường hóa cái gọi là những tình huống bất thường”.

Ngài nói: “Ở Châu Phi, khả năng các cặp đồng tính tìm kiếm phước lành sẽ khá hiếm. “Các tình huống bất thường chủ yếu liên quan đến các cặp vợ chồng dị tính: các cặp sống thử (chuyển tiếp hoặc lâu dài), các cặp ly hôn, các cặp chỉ kết hôn dân sự và các hộ gia đình đa thê.”

“Vì không ai bị loại trừ, điều này có nghĩa là mọi tình huống đều phải được chúc phúc? Cần phải làm rõ rằng điều này không bao gồm các tình huống đáng bị lên án về mặt hình sự (loạn luân, ấu dâm) hoặc không thể chấp nhận được về mặt con người.”

Kazakhstan

Một tuyên bố ngày 19 tháng 12 được ký bởi Đức Tổng Giám Mục Tomash Peta và Đức Giám Mục Athanasius Schneider – lần lượt là người đứng đầu và phụ tá của Tổng Giáo phận Saint Mary ở Astana, Kazakhstan – lập luận rằng văn bản này tán thành những thực hành mâu thuẫn với “Sự mặc khải thần thiêng và học thuyết và thực hành hai thiên niên kỷ không bị gián đoạn của Giáo Hội Công Giáo.”

“Là những người kế vị các Tông đồ, và trung thành với lời thề long trọng nhân dịp thánh hiến giám mục của chúng ta ‘để bảo tồn kho tàng đức tin trong sự trong sạch và toàn vẹn, theo truyền thống luôn luôn và ở mọi nơi được tuân giữ trong Giáo hội kể từ thời các Tông đồ, ’ chúng tôi khuyến khích và cấm các linh mục và tín hữu của Tổng Giáo phận Saint Mary ở Astana chấp nhận hoặc thực hiện bất cứ hình thức chúc lành nào cho các cặp vợ chồng trong tình trạng bất hợp lệ và các cặp đồng tính,” họ nói.

“Không cần phải nói rằng mọi tội nhân thành tâm sám hối với ý định kiên quyết không phạm tội nữa và chấm dứt tình trạng tội lỗi công khai của mình (chẳng hạn như sống chung ngoài hôn nhân hợp lệ theo giáo luật, sự kết hợp giữa những người cùng giới tính) có thể nhận được phước lành.”

Kenya

Trong một tuyên bố dài ba trang, Hội đồng Giám mục Công Giáo Kenya (KCCB) lưu ý rằng các khía cạnh của tuyên bố này “gây lo lắng và thậm chí nhầm lẫn giữa các Kitô hữu, và nói chung là dân Chúa”.

Tuyên bố cho biết: “Trong bối cảnh Châu Phi của chúng tôi, trong khi thừa nhận sự nhầm lẫn hiện có ở các nước phát triển hơn, về các mô hình ‘kết hợp’ và ‘phong cách sống’ phi Kitô giáo mới, chúng tôi rất rõ ràng về gia đình và hôn nhân là gì”.

“Tình hình xã hội về hôn nhân đồng tính không được chấp nhận trong nền văn hóa của chúng ta. Chúng tôi đặc biệt khuyến khích sự hiểu biết về các phước lành như một cử chỉ khiêm tốn vâng phục Thiên Chúa và đường lối của Người, đồng thời nhận ra tội lỗi của chính mình và nhu cầu hoán cải và cứu rỗi.”

Malawi

Hội đồng Giám mục Malawi đã đưa ra “sự minh xác” vào ngày 19 tháng 12.

Tuyên bố này nhấn mạnh: “Tuyên bố KHÔNG phải là việc chúc lành cho các cuộc kết hợp đồng giới và sự chứng thực bí tích cho những cặp đôi đã kết hôn”.

Nó nhấn mạnh rằng, “để tránh tạo ra sự nhầm lẫn giữa các tín hữu, chúng tôi chỉ đạo rằng vì lý do mục vụ, các phép lành dưới bất cứ hình thức nào và các kết hợp đồng tính dưới bất kỳ hình thức nào đều không được phép ở Malawi”.

Mexico

Trong một tuyên bố dài hai trang ngày 19 tháng 12, Hội đồng Giám mục Mexico cho biết: “Với tư cách là giám mục Mexico, chúng tôi bày tỏ sự hiệp thông của chúng tôi với Đức Thánh Cha theo hướng dẫn của ngài nhằm ủng hộ lòng bác ái mục vụ trong việc rao giảng Tin Mừng, và chúng tôi khuyến khích cả các linh mục lẫn các nhân viên mục vụ, cũng như các tín hữu nói chung, không tạo ra sự nhầm lẫn hoặc bóp méo ý nghĩa mục vụ về những gì Đức Giáo Hoàng Phanxicô yêu cầu, đó là một thái độ chào đón, gần gũi và phân định đối với những người xin phép lành, hướng dẫn họ bằng sự tinh tế, vững chắc và rõ ràng trên con đường thực hiện ý muốn của Thiên Chúa trong cuộc sống của họ.”

Hòa Lan

Trong một bài viết ngày 19 tháng 12 trên trang web của mình, Đức Giám Mục Jan Hendricks đã chỉ trích việc truyền thông đưa tin về tuyên bố có tiêu đề như “Rome quay ngoắt 180 độ”.

Đức Giám Mục Địa phận Haarlem-Amsterdam nói rằng tài liệu “không muốn các buổi cử hành phép lành cho các cặp đồng tính hoặc công nhận những mối quan hệ này”.

Ngài viết: “Các tiêu đề và tin tức trên truyền hình đã tự tạo ra cảm giác đó. Vì vậy, những gì nó làm là ý tưởng cho rằng chúng ta với tư cách là một Giáo hội cũng ở đó vì những người này với trái tim mục vụ của Chúa Giêsu Kitô.”

Ngài nói thêm: “Tất cả chúng ta đều bận rộn ngay lúc này, chuẩn bị cho Giáng sinh và trong đó có tôi. Tôi hy vọng sẽ quay trở lại vào tháng 1 với tuyên bố này, nhân tiện, đến từ Bộ Giáo lý Đức tin và đã được Đức Giáo Hoàng chấp thuận theo nghĩa chung (không phải theo hình thức chuyên biệt) (tức là không phải một tài liệu của chính giáo hoàng, như nhiều người đã viết).”

“Tôi thích dành chút thời gian để nghiên cứu kỹ văn bản và tôi hy vọng những người khác cũng sẽ làm như vậy trước khi la hét đủ thứ.”

Nigeria

Viết trên tờ báo của Tổng giáo phận Ibadan, Cha Anthony Akinwale, O.P., đã đưa ra một bài phân tích dài 1,700 chữ về tuyên bố này.

Ngài kết luận: “Tuyên bố bắt đầu bằng việc tránh nhầm lẫn. Tuy nhiên, có sự nhầm lẫn trong tâm trí của nhiều người vì họ nhận thấy sự mâu thuẫn giữa việc tái khẳng định giáo lý Công Giáo về hôn nhân và thực tiễn mục vụ ban phước cho những người đồng tính và những người khác đang chung sống có hoạt động tình dục”.

Phi luật tân

Đức Tổng Giám Mục Socrates Villegas đã ban hành “hướng dẫn giám mục” vào ngày 19 tháng 12 về việc thực hiện tuyên bố này tại Tổng Giáo phận Lingayen-Dagupan của ngài ở Phi luật tân.

Trong tuyên bố dài 700 chữ, ngài suy nghĩ về ý nghĩa của việc “nói rằng một linh mục Công Giáo ban phước cho một cặp vợ chồng đang chung sống, mối quan hệ đa thê hoặc kết hợp đồng tính”.

Ngài phân biệt ba loại phước lành: một lời cầu khẩn Thiên Chúa, một “chúc lành thánh hóa” và một “chúc lành lòng thương xót”.

Ngài nói rằng “khi một linh mục Công Giáo cầu nguyện phép lành của lòng thương xót cho một cặp vợ chồng trong hoàn cảnh bất hợp lệ, những người ‘muốn phó thác mình cho Chúa và lòng thương xót của Người, cầu xin sự giúp đỡ của Người và được hướng dẫn để hiểu biết hơn về kế hoạch tình yêu và sự thật của Người. ' (số 30), ngài cầu xin Thiên Chúa thương xót cả hai và ban cho họ ơn hoán cải để họ có thể bình thường hóa các mối quan hệ của mình.

Ngài nói thêm rằng “phước lành của lòng thương xót” không thể là “phước lành của sự thánh hóa vì chúng ta không thể cầu xin Chúa ban phước cho điều gì đó, như Fiducia supplicans giải thích, không ‘tuân theo ý muốn của Chúa, như được bày tỏ trong giáo huấn của Giáo hội’ (số. 9).

Ngài nói: “Các linh mục được mời chúc lành cho các cặp vợ chồng trong hoàn cảnh trái luật nên chọn những từ ngữ thích hợp để bộc lộ ý định này của Giáo hội”.

Đức Giám Mục Pablo Virgilio David, chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Philuật tân (CBCP), đã đưa ra “lời khuyên” vào ngày 20 tháng 12.

Trình bày một liên kết dẫn đến tuyên bố, ngài nói: “Bản thân tài liệu đã nói lên điều đó và do đó không cần giải thích nhiều”.

Singapore

Tổng Giáo phận Singapore đã ban hành một “minh xác” vào ngày 19 tháng 12 nhằm tìm cách “sửa chữa ấn tượng sai lầm rằng Giáo hội đã thay đổi lập trường của mình đối với học thuyết truyền thống về hôn nhân”.

Nó dẫn lời Đức Hồng Y William Goh nói rằng “trọng tâm của tuyên bố không phải là việc chúc lành cho sự kết hợp của các cặp đồng tính”.

Ngài nói, “Đúng hơn, nó cung cấp sự hướng dẫn trong việc phân biệt giữa các phép lành chính thức của Giáo hội và phép lành mục vụ cho tất cả các dịp bên ngoài bối cảnh phụng vụ và bí tích.”

“Không giống như các phép lành chính thức của Giáo hội, đòi hỏi phải sử dụng những lời cầu nguyện đã được phê duyệt cùng với các điều kiện phải đáp ứng, các phép lành mục vụ là những lời cầu nguyện ngẫu hứng được dâng lên một cách tự phát cho một người.”

Nam Phi

Trong một email gửi tới các thành viên của Tổng Giáo phận Cape Town, Đức Hồng Y Stephen Brislin nói rằng điều quan trọng là phải đọc tài liệu một cách cẩn thận.

Ngài viết: “Các phép lành được yêu cầu từ một mục tử là dấu hiệu của đức tin và sự thừa nhận về nhu cầu của chúng ta đối với Thiên Chúa và ân sủng của Người”.

“Không ai bị loại trừ khỏi tình yêu và ân sủng của Thiên Chúa, và do đó không thể từ chối một phúc lành. Thông qua phép lành đơn giản của mục tử, mọi người có thể cảm nghiệm được sự gần gũi của Chúa Cha.”

Tây Ban Nha

Trong một bài đăng ngày 18 tháng 12 trên twitter.com, Đức Giám Mục José Ignacio Munilla nói rằng “việc bác ái mục vụ là một lời kêu gọi mà tất cả các tội nhân có thể được chúc phúc, nhưng không chúc phúc cho tội lỗi của chúng ta”.

Đức Giám Mục Địa phận Orihuela-Alicante, miền đông nam Tây Ban Nha, nói thêm rằng “Tin Mừng mời gọi chúng ta chúc lành cho tất cả những ai cởi mở đón nhận ân sủng của Thiên Chúa, kể cả những người sống trong những hoàn cảnh tình cảm bất thường; trong khi nó không ban cho chúng ta bất cứ quyền lực nào để ban phước cho những sự kết hợp trái ngược với kế hoạch của Chúa.”

Thụy Sĩ

Trong một tuyên bố ngày 19 tháng 12, Hội đồng Giám mục Thụy Sĩ cho biết rằng tuyên bố này tương ứng “với mong muốn của các Giám mục Thụy Sĩ về một Giáo hội cởi mở, nghiêm túc, tôn trọng và đồng hành với mọi người trong các tình huống quan hệ khác nhau”.

Nó liên kết tài liệu này với Thượng Hội đồng vào tháng 10 về tính đồng nghị ở Rome và Tông huấn Amoris laetitia của Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

“Tuyên bố Fiducia supplicans chứng minh rằng Giáo hội dành một nơi cho tất cả mọi người. Các giám mục nhận thức được rằng một Giáo hội như vậy đòi hỏi phải có sự chấp nhận và tôn trọng lẫn nhau”, nó nói.

“Các cuộc thảo luận dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần diễn ra trong năm nay như một phần của thượng hội đồng về tính đồng nghị đã mở ra một chân trời về chủ đề này”.

“Với tuyên bố vừa được công bố, Giáo hội làm chứng cho sự thật rằng Giáo hội nhận thức và coi trọng các quan tâm của Thượng Hội đồng, và nó luôn đảm nhận sứ mệnh đồng hành mục vụ với mọi người, tiếp nối Tông huấn Amoris laetitia.”

Ukraina

Hội đồng Giám mục Công Giáo La Mã ở Ukraine – cơ quan đại diện cho những người Công Giáo Latinh ở đất nước bị chiến tranh tàn phá này – cho biết trong một tuyên bố ngày 19 tháng 12 rằng họ nhận thấy “mối nguy hiểm trong cách diễn đạt mơ hồ gây ra những cách giải thích khác nhau giữa các tín hữu”.

Họ viết trong khi nhận rằng Tuyên bố duy trì giáo huấn của Giáo Hội về hôn nhân: “Điều chúng ta bỏ lỡ trong tài liệu là Tin Mừng kêu gọi các tội nhân hoán cải, và nếu không có lời kêu gọi từ bỏ cuộc sống tội lỗi của các cặp đồng tính luyến ái, phép lành có thể giống như một sự chứng thực”.

Hoa Kỳ

Đức Giám Mục Andrew Cozzens cho biết trong một tuyên bố dài 800 chữ ngày 18 tháng 12 rằng Fiducia supplicans đã nói rõ rằng các điều khoản của nó không thể hiện “một sự thay đổi nào trong giáo huấn của Giáo hội về hôn nhân”.

“Mặc dù chúng ta không thể chúc lành cho sự kết hợp đồng tính, nhưng bất cứ sự kết hợp tình dục nào ngoài hôn nhân của một người nam và một người nữ đều trái với Tin Mừng, chúng ta có thể chúc lành cho những cá nhân chưa sống hoàn toàn phù hợp với Tin Mừng, ngay cả những người thuộc cặp đồng tính,” Giám mục Crookston, Minnesota cho biết.

“Đây không phải là một lời chúc phúc hôn nhân và không bao giờ được thực hiện theo cách thức phụng vụ hoặc nghi lễ vốn có thể gây ra ý tưởng sai lầm về việc chúc phúc cho một sự kết hợp trái ngược với Tin Mừng”.

Đức Hồng Y Blase Cupich của Chicago cho biết vào ngày 18 tháng 12 rằng tuyên bố kêu gọi “một cách tiếp cận mục vụ đối với Giáo hội như một người mẹ yêu thương”.

Ngài nhận xét: “Tại Tổng Giáo phận Chicago, chúng tôi hoan nghênh tuyên bố này, điều này sẽ giúp nhiều người hơn nữa trong cộng đồng của chúng ta cảm nhận được sự gần gũi và lòng trắc ẩn của Thiên Chúa”.

Đức Giám Mục John Folda của Fargo, North Dakota, lưu ý ngày 19 tháng 12 rằng các phép lành dành cho các cặp vợ chồng trong hoàn cảnh trái luật và các cặp đồng tính “không được nhầm lẫn với hôn nhân hoặc bất cứ nghi thức phụng vụ nào, và có thể được ban phép lành không nhằm hợp pháp hóa một mối quan hệ trái luật, nhưng để ban ân sủng và sự trợ giúp của Thiên Chúa cho tất cả những ai tìm kiếm tình yêu chữa lành của Người.”

Ngài viết: “Các mục tử của Giáo hội sẽ tiếp tục nghiên cứu sáng kiến này và nó có thể ảnh hưởng như thế nào đến mục vụ của họ đối với dân Chúa”.

Đức Tổng Giám Mục Bernard Hebda cho biết trong một tuyên bố ngày 18 tháng 12 rằng tuyên bố này rất phù hợp với tinh thần Mùa Vọng.

Vị Tổng Giám Mục của Saint Paul và Minneapolis nói rằng, “tuyên bố, được Đức Giáo Hoàng Phanxicô phê chuẩn, nhắc nhở chúng ta rằng tất cả chúng ta đều được Thiên Chúa yêu thương, và tất cả chúng ta đều cần đến lòng thương xót của Thiên Chúa và sẽ được hưởng phúc lành của Người khi chúng ta cố gắng sống theo lời kêu gọi của Người một cách hoàn hảo hơn”.

Ngài nói rằng tài liệu của Vatican “có mục đích mang lại sắc thái cho giáo huấn của Giáo hội về các phép lành mà không thay đổi bất cứ cách nào giáo huấn lâu đời của Giáo hội về hôn nhân hoặc về đạo đức tình dục”.

Ngài viết: “Các phép lành không ngụ ý rằng Giáo hội đang chính thức xác nhận tình trạng của cặp đôi. Hơn nữa, cần phải đặc biệt nỗ lực để bảo đảm rằng những phúc lành đó không bị nhầm lẫn với bí tích hôn nhân”.

“Tuy nhiên, hy vọng rằng những phúc lành này có thể hỗ trợ những ai yêu cầu chúng ‘mở rộng cuộc sống của họ cho Thiên Chúa, cầu xin sự giúp đỡ của Người để sống tốt hơn, và cũng cầu xin Chúa Thánh Thần để các giá trị của Tin Mừng có thể được sống với lòng trung thành lớn hơn.'”

Đức Hồng Y Seán O'Malley nhận xét trong một tuyên bố ngày 19 tháng 12 rằng “Đức Thánh Cha không tán thành hôn nhân đồng tính, nhưng đã công nhận tất cả những người Công Giáo, kể cả những người mà việc kết hợp không được Giáo hội công nhận, đều cần đến ân sủng và tình yêu của Thiên Chúa. "

Đức Tổng Giám Mục Boston nói thêm: “Sứ mệnh của Giáo hội là chia sẻ các phước lành của Thiên Chúa. Fiducia supplicans, do Bộ Giáo lý Đức tin ban hành và được Đức Giáo Hoàng Phanxicô phê chuẩn, đã mang lại sự rõ ràng về cách truyền đạt những phước lành đó.”

“Đức Giáo Hoàng Phanxicô chỉ ra rằng ngài đang công nhận ‘các phép lành không mang tính nghi thức’ là những điều tự phát và dành cho những người xin chúng. Các linh mục ban các phép lành này cần phải cẩn thận để nó không trở thành một hành vi phụng vụ hoặc bán phụng vụ, tương tự như một bí tích.”

Đức Giám Mục Alfred Schlert cho biết vào ngày 20 tháng 12 rằng tài liệu của Vatican “tái khẳng định rằng Giáo hội không có thẩm quyền cũng như khả năng ban phép lành phụng vụ cho các mối quan hệ bất hợp lệ, bao gồm cả các mối quan hệ đồng tính”.

Đức Giám Mục Địa phận Allentown, Pennsylvania, nói thêm: “Các phép lành mục vụ có thể được ban cho bất cứ cá nhân nào để cầu xin sự giúp đỡ và lòng thương xót của Thiên Chúa trong cuộc sống của họ, giúp họ lớn lên trong sự thánh thiện và đạt được sự hiểu biết sâu sắc hơn về Chân lý Thiên Chúa. Những phước lành như vậy được ban cho cá nhân chứ không xác nhận hay thánh hóa sự kết hợp của họ với người khác”.

“Giáo hội luôn là nguồn mạch của lòng thương xót và phúc lành cho những ai tìm kiếm sự an ủi, bảo vệ và ân sủng của Chúa để lớn lên trong sự thánh thiện, và Tuyên bố này khẳng định điều đó”.

Đức Giám Mục Edward Scharfenberger của Albany, New York, nhấn mạnh trong một tuyên bố ngày 19 tháng 12 rằng tài liệu “không thay đổi giáo huấn của Giáo Hội Công Giáo về bản chất của hôn nhân”.

Ngài viết, “Tất cả chúng ta đều được mời gọi tuân theo các giới răn của Thiên Chúa, và đây là một hành trình hoán cải và tăng trưởng suốt đời nhờ ân sủng và tình yêu của Thiên Chúa. Đây là lý do tại sao Đức Giáo Hoàng cũng kêu gọi chúng ta đừng ‘đánh mất lòng bác ái mục vụ, vốn phải thấm nhuần mọi quyết định và thái độ của chúng ta’ và tránh trở thành ‘những thẩm phán chỉ phủ nhận, bác bỏ và loại trừ’”.

Đức Cha Scharfenberger nói thêm: “Lòng nhân lành và ý muốn của Thiên Chúa luôn làm cho chúng ta nên thánh. Tâm tính của chúng ta phải là nhận ra nhu cầu tuyệt đối của mình về tình yêu và ân sủng của Chúa, vui vẻ đón nhận phước lành của Chúa, để chúng ta có thể trở nên thánh thiện.”

Đức Giám Mục David Walkowiak của Grand Rapids, Michigan, nói rằng tuyên bố “nhắc nhở chúng ta rằng Thánh Thần luôn kéo chúng ta đến gần Chúa hơn”.

“Những lời cầu nguyện và phước lành tự phát, riêng tư này được ban thường xuyên. Chúng không có gì mới,” ngài nói trong một tuyên bố ngày 18 tháng 12. “Tuyên bố tái khẳng định một đáp ứng mục vụ thích hợp cho những người bày tỏ yêu cầu về những lời cầu nguyện này”.

Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ đã đưa ra một tuyên bố ngắn gọn vào ngày 18 tháng 12, nhấn mạnh rằng “giáo huấn của Giáo hội về hôn nhân không thay đổi, và tuyên bố này khẳng định rằng, đồng thời nỗ lực đồng hành cùng mọi người qua việc ban các phép lành mục vụ vì mỗi người chúng ta cần Tình yêu và lòng thương xót chữa lành của Thiên Chúa trong cuộc đời chúng ta.”

Vatican

Trong bài xã luận ngày 18 tháng 12 do Vatican News xuất bản, Andrea Tornielli đã suy gẫm về phẩm chất nhân hậu của “trái tim mục tử”.

Giám đốc biên tập của Bộ Truyền thông viết: “Nguồn gốc của tuyên bố mang tính Tin Mừng. Hầu hết mọi trang Tin Mừng, Chúa Giêsu đều phá vỡ các truyền thống và quy định tôn giáo, sự tôn trọng và các quy ước xã hội. Người thực hiện những hành động gây tai tiếng cho những người tự cho mình là đúng, những người được gọi là 'trong sạch', những người tự che chắn mình bằng những chuẩn mực và quy tắc để tạo khoảng cách, từ chối và đóng cửa lại.”

Xứ Wales

Đức Tổng Giám Mục Mark O’Toole kêu gọi người Công Giáo trong Tổng Giáo phận Cardiff và Giáo phận Menevia “đọc và suy gẫm” cẩn thận về Fiducia supplicans.

“Tôi cầu nguyện rằng tuyên bố này sẽ khuyến khích tất cả chúng ta thể hiện rõ ràng hơn bao giờ hết rằng Giáo hội là một người mẹ yêu thương, mong muốn mang lại sự gần gũi và lòng trắc ẩn của Thiên Chúa cho tất cả con cái của Người,” ngài nói trong một tuyên bố ngày 19 tháng 12.

“Xin cho nó mang lại niềm an ủi và khích lệ cho những ai tìm kiếm phúc lành của Chúa Cha, đến gần Người hơn và khám phá sâu sắc hơn vẻ đẹp của Chúa Giêsu Con của Người, trong cuộc đời của người mẹ thánh thiện của chúng ta, Giáo hội.”

Zambia

Hội đồng Giám mục Công Giáo Zambia (ZCCB) đã ban hành một “tuyên bố mục vụ” dài ba trang vào ngày 20 tháng 12.

“Để tránh bất cứ sự nhầm lẫn và mơ hồ nào về mặt mục vụ cũng như không vi phạm luật pháp của đất nước chúng tôi vốn cấm các hoạt động và kết hợp đồng tính, đồng thời lắng nghe di sản văn hóa của chúng tôi vốn không chấp nhận các mối quan hệ đồng tính, Hội đồng hướng dẫn rằng tuyên bố từ Bộ Giáo lý Đức tin ngày 18 tháng 12 năm 2023 liên quan đến việc ban phước lành cho các cặp đồng tính sẽ được coi là để suy gẫm thêm chứ không phải để thực hiện ở Zambia,” tuyên bố được ký bởi 12 giám mục và tổng giám mục cho biết như thế.