Theo tin của hãng tin Associated Press ngày 6 tháng 8, 2023, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói với những người trẻ tuổi hôm Chúa nhật rằng Giáo Hội Công Giáo cần họ và thúc giục họ theo đuổi ước mơ của mình khi ngài kết thúc Ngày Giới trẻ Thế giới ở Bồ Đào Nha bằng một Thánh lễ lớn ngoài trời và thông báo rằng Ngày Giới trẻ Thế giới tiếp theo sẽ được tổ chức ở châu Á lần đầu tiên sau ba thập niên.



Tin tức Hán Thành, Hàn Quốc, sẽ tổ chức Ngày Giới trẻ Thế giới vào năm 2027 phản ảnh tầm quan trọng ngày càng tăng của lục địa đối với Giáo Hội Công Giáo, vì Giáo hội trẻ trung và đang phát triển ở đó, trong khi Giáo hội đang suy tàn tại các vùng đất Kitô giáo truyền thống ở Châu Âu.

Đức Phanxicô đã đưa ra thông báo vào cuối Thánh lễ trước khoảng 1.5 triệu người hành hương, nhiều người trong số họ đã cắm trại qua đêm trên cánh đồng Lisbon để có thể có mặt trong đêm chung kết của lễ hội Công Giáo. Vatican cho biết, tham gia với họ có khoảng 700 giám mục và 10,000 linh mục.

Sau đó, trước khi khởi hành trở lại Rôma, Đức Phanxicô đã đến cảm ơn một số trong số khoảng 30,000 tình nguyện viên quốc tế của biến cố. Họ tập trung tại một địa điểm ven sông bất chấp cái nóng buổi chiều lên tới khoảng 40 độ C (104 F) và khiến các nhà chức trách đưa ra cảnh cáo thời tiết khắc nghiệt. Đức Giáo Hoàng tỏ ra không thoải mái vì nắng nóng khi đi thăm địa điểm trên một giáo hoàng xa mui trần, nhưng cảm thấy thoải mái khi đọc bài phát biểu từ một sân khấu có bóng râm.

Đức Phanxicô phần lớn theo sát bản văn soạn sẵn trong Thánh lễ nhưng đã bỏ qua phần lớn bài giảng đã chuẩn bị sẵn, tiếp tục ứng khẩu vốn là đặc điểm của chuyến đi năm ngày của ngài tới Bồ Đào Nha để chủ tọa Ngày Giới trẻ Thế giới tại Lisbon.

Ngay từ đầu trong 10 năm làm giáo hoàng của ngài, Đức Phanxicô thường tỏ ra bất cần và phớt lờ các bài phát biểu đã được lên kế hoạch trước, dường như xúc động ngay trong khoảnh khắc ấy nên đã trực tiếp nói chuyện với đám đông. Trong những năm gần đây, ngài chủ yếu theo sát bản văn soạn sẵn, đặc biệt khi đến thăm những nơi mà Kitô hữu là thiểu số hoặc những nơi mà khán giả có thể không thích phong cách thân mật của ngài.

Nhưng ở Lisbon, ngài cảm thấy thoải mái như ở nhà, với nhiều người có thể dễ dàng theo dõi tiếng Tây Ban Nha mẹ đẻ của ngài và dường như đánh giá cao cách thông đạt theo lối chuyện trò của ngài. Họ cũng đánh giá cao khối lượng người tham dự.

Ana Garcia Prat, một người hành hương 23 tuổi người Tây Ban Nha ở Lisbon, cho biết: “Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng sẽ có nhiều người đến như vậy. Trong đầu tôi, tôi chưa bao giờ hình dung ra một Thánh lễ với nhiều người đến từ nhiều quốc gia khác nhau như vậy.”

Hôm Chúa nhật, Đức Phanxicô kêu gọi những người trẻ hãy theo đuổi ước mơ của họ và đừng sợ thất bại, lặp lại một chủ đề mà Thánh Gioan Phaolô II thường lặp lại trong một phần tư thế kỷ của Ngày Giới trẻ Thế giới.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói, “Là những người trẻ tuổi, các bạn muốn thay đổi thế giới và điều tốt đẹp là các bạn muốn thay đổi thế giới và làm việc cho công lý và hòa bình. Hỡi các bạn trẻ, Giáo hội và thế giới cần các bạn như trái đất cần mưa”.

Ngài nói, "Đừng sợ!"

Đức Phanxicô đặc biệt cảm tạ Đức Gioan Phaolô, nhắc lại rằng ngài đã phát động các Ngày Giới trẻ Thế giới vào những năm 1980 để truyền cảm hứng cho thế hệ người Công Giáo tiếp theo. Chính Đức Gioan Phaolô đã chủ trì một trong những cuộc tụ họp Ngày Giới trẻ lớn nhất từ trước đến nay, tại Manila, Philippines vào năm 1995, lần cuối cùng và duy nhất lễ hội được tổ chức ở Châu Á.

Sau khi Đức Phanxicô tuyên bố Hán Thành sẽ tổ chức Ngày Giới trẻ năm 2027, các thanh niên Hàn Quốc mang theo một lá cờ quốc gia khổng lồ đã nhảy lên sân khấu trong niềm hân hoan. Nửa thế kỷ trước, người Công Giáo chiếm khoảng 1% dân số Hàn Quốc; ngày nay họ đại diện cho 10 phần trăm dân số 50 triệu người, và số liệu thống kê của Vatican cho thấy hơn 100,000 người được rửa tội mỗi năm.

Đức Tổng Giám Mục Hán Thành Peter Soon-taek Chung nói với các phóng viên rằng ngài mong đợi “một cách đầy hy vọng” nhiều hơn khoảng 300,000 người hành hương từng tham dự Ngày Giới trẻ Sydney 2008 đến Hán Thành. Ngài cho biết một mục tiêu sẽ là phục hồi mục vụ giới trẻ ở Hàn Quốc, nơi mà ngài cho biết đã phải chịu đựng trong thời kỳ đại dịch với ít người trẻ Công Giáo tham dự Thánh lễ hơn.

Đáng chú ý, Đức Phanxicô không hứa sẽ có mặt ở Hán Thành – ngài sẽ 90 tuổi vào năm 2027. Nhưng ngài lưu ý rằng sẽ có một dịp tổ chức đại hội bạn trẻ sớm hơn vào năm 2025 khi Vatican tổ chức Năm Thánh dự kiến sẽ thu hút hơn 30 triệu người hành hương đến Rôma.

Jonghchan Chan, một người hành hương Hàn Quốc, đã có mặt tại hiện trường để nghe thông báo và bày tỏ lo ngại về thời tiết - nếu nó được tổ chức vào tháng 8, nhiệt độ có thể là một vấn đề. Chỉ trong tuần này, đã có những lời kêu gọi rút ngắn một đại hội hướng đạo quốc tế lớn ở Hán Thành vì thời tiết quá nóng.

Người đàn ông 33 tuổi nói, “Tôi rất vui nhưng hơi lo lắng vì chúng tôi phải chào đón tất cả những người khác. Sẽ có một chút lo lắng nhưng chúng tôi sẽ làm được.”

Tại Lisbon, những người trẻ tuổi đã bất chấp nhiệt độ như thiêu như đốt 38 độ C (100 F) vào thứ Bảy để có mặt trong buổi canh thức buổi tối và sau đó phải đối đầu với nhiệt độ cao hơn vào giữa trưa Chúa Nhật.

Họ thức dậy vào Chúa nhật khi mặt trời mọc trên sông Tagus. Nhiều người đã ngủ trên chiếu, võng và nền đất trống để chuẩn bị cho Thánh lễ của Đức Phanxicô. Bắt đầu từ tờ mờ sáng, một linh mục-DJ bắt đầu mở những bản nhạc nhịp mạnh thình thịch và thánh ca Kitô giáo từ hệ thống âm thanh.

Thông điệp của Đức Phanxicô trong tuần này là một thông điệp về sự bao gồm, nhấn mạnh rằng “mọi người, mọi người, mọi người” đều có một vị trí trong Giáo Hội. Điều đó phù hợp với thông điệp của ngài rằng Giáo Hội không phải là nơi có những quy tắc cứng ngắc, nơi chỉ những người hoàn hảo mới được vào, mà là một “bệnh viện dã chiến” dành cho những linh hồn bị tổn thương, nơi tất cả đều được chào đón.

Đức Hồng Y Manuel Clemente của Lisbon cho biết Đức Thánh Cha muốn biến cố này “mở ra … cho tất cả mọi người, cho thấy chiều rộng của Tin Mừng, không loại trừ một ai và mở ra cho tất cả mọi người.”

Doriane Kilundu, một người hành hương 23 tuổi đến từ Cộng hòa Dân chủ Congo, cho biết: “Điều thực sự quan trọng trong thế giới ngày nay là chấp nhận con người thật của chúng ta, biết vị trí của chúng ta trong tư cách Kitô hữu, và xác minh điều đó. Chúng tôi thực sự ủng hộ thông điệp của Đức Giáo Hoàng và chúng tôi rất vui được có mặt ở đây.”

Kilundu cho biết trải nghiệm qua đêm trên cánh đồng, cùng với 1.5 triệu người có đức tin khác, là trải nghiệm đầu tiên đối với cô và những người hành hương Congo khác.

Cô nói “Tôi đang ở cùng với những cô gái trẻ từ đất nước của tôi, những người lần đầu tiên tiếp xúc với những người từ những nơi khác, và để hiểu rằng chúng tôi là một quốc gia, và điều đó thật đẹp đẽ đối với chúng tôi”.