Theo A.C. Wimmer của hãng tin CNA, một vụ kiện pháp lý tiềm năng chống lại Đức Bênêđíctô XVI về việc xử lý lạm dụng của ngài trong thời gian làm tổng giám mục Munich đã được hủy bỏ.



Thực vậy, CNA Deutsch, đối tác tin tức tiếng Đức của CNA đưa tin, văn phòng công tố viên ở Munich hôm thứ Ba cho biết họ đã “ngừng điều tra” đối với các Đức Hồng Y Joseph Ratzinger và Friedrich Wetter.

Các cáo buộc đã được điều tra tiếp theo Báo cáo lạm dụng Munich, là báo cáo đưa ra cáo buộc rằng “có thể có hành vi sai trái của các viên chức Giáo hội ở các vị trí có trách nhiệm.”

Đức Hồng Y Ratzinger, người sau này trở thành Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI, từng là tổng giám mục của Munich và Freising từ năm 1977 đến 1982.

Báo cáo lạm dụng Munich được công bố vào tháng 1 năm 2022 và đổ lỗi cho Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô XVI và những người kế vị ngài, các Đức Hồng Y Friedrich Wetter và Reinhard Marx.

Bản Báo cáo đã chỉ trích cách xử lý bốn trường hợp của cố giáo hoàng người Đức trong thời gian ngài phụ trách tổng giáo phận miền nam nước Đức.

Đức Bênêđictô XVI, người mạnh mẽ phủ nhận các cáo buộc che đậy, đã gửi 82 trang nhận định cho các điều tra viên biên soạn báo cáo.

Hôm thứ Ba, văn phòng công tố viên ở thủ đô Munich của Bavaria cho biết: “Trong chừng mực những nghi ngờ nảy sinh từ những sự kiện này liên quan đến hành vi có thể liên quan đến tội phạm của các viên chức Giáo hội, các quy trình điều tra sơ bộ riêng biệt đã được tiến hành.”

Văn phòng đã xem xét “đặc biệt việc liệu một người có trách nhiệm trong giáo hội có thể đã hỗ trợ và tiếp tay, thông qua một quyết định nhân sự, một hành vi lạm dụng được thực hiện sau đó bởi một linh mục vẫn còn thời hiệu hay không.”

Ngoài hai Đức Hồng Y Ratzinger và Hồng Y Wetter, người từng là người kế vị Đức Hồng Y Ratzinger cho đến năm 2007 và đã đưa ra lời xin lỗi, cựu tổng đại diện Gerhard Gruber cũng đã bị nêu tên là bị cáo.

Đức Hồng Y Marx, tổng giám mục đương nhiệm, năm ngoái đã xin lỗi và cho biết ngài cân nhắc việc đệ đơn từ chức lần thứ hai cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Đức Hồng Y Marx không phải là đối tượng của cuộc điều tra nay đã bị loại bỏ.

Hôm thứ Ba, văn phòng công tố cho biết: “Trong mỗi trường hợp, các cuộc điều tra không cho thấy đủ nghi ngờ về hoạt động tội phạm đối với những người chịu trách nhiệm về nhân sự, đó là lý do tại sao các thủ tục sơ bộ đã bị đình chỉ.”

Trong hai trường hợp trong đó Đức Hồng Y Ratzinger bị coi là bị cáo, “việc kiểm tra đã dẫn đến kết luận rằng hoặc không có tội phạm chính nào đủ tư cách hỗ trợ có thể được chứng minh hoặc, trong bất cứ trường hợp nào, tội đó không còn có thể bị truy tố do việc xuất hiện của thời hiệu.”

“Từ quan điểm pháp lý, cần phải nhấn mạnh rằng đối tượng điều tra của các cuộc điều tra của công tố viên không phải là hành vi lạm dụng do chính những người quản lý nhân sự của Giáo hội thực hiện, mà là các hành vi có thể hỗ trợ và tiếp tay bằng hành động hoặc bỏ sót tích cực,” văn phòng công tố viên cho biết như thế.

“Điều kiện tiên quyết để hỗ trợ và tiếp tay cho tội phạm trước tiên là một hành vi phạm tội có thể bị truy tố (chẳng hạn như lạm dụng tình dục trẻ em) được thực hiện bởi một thủ phạm khác (trong trường hợp này là một linh mục). Trong bước thứ hai, sau đó phải xem xét liệu một người có trách nhiệm trong Giáo hội có hỗ trợ và tiếp tay cho hành động này hay không và dưới hình thức nào”.

CNA Deutsch đưa tin: Trong khi đó, Tổng giáo phận Munich và Freising, trong một phản ứng, đã tái khẳng định “mong muốn vô điều kiện làm sáng tỏ vấn đề và sẵn sàng hợp tác và hỗ trợ không giới hạn bất cứ cuộc điều tra nào của chính phủ”.

Tổng giáo phận Munich và Freising kêu gọi “các nạn nhân và tất cả những người có thông tin về lạm dụng trong bối cảnh này và các bối cảnh khác trong khu vực của Tổng giáo phận Munich và Freising liên hệ với những người liên lạc độc lập về các trường hợp nghi ngờ lạm dụng tình dục trong Tổng giáo phận Munich và Freising.”