Robert David Sullivan trên tạp chí America ngày13 tháng 5 năm 2022 cho rằng, theo một cuộc thăm dò ý kiến của Đại học Monmouth được công bố vào ngày 11 tháng 5, phần lớn người trưởng thành ở Hoa Kỳ - 57% - muốn Tối cao Pháp viện ủng hộ phán quyết Roe v. Wade, tức phán quyết hợp pháp hóa việc phá thai trên toàn quốc vào năm 1973. Chỉ có 36% nói rằng họ muốn tòa án “xem xét lại” phán quyết. Cuộc thăm dò ý kiến của 807 người trưởng thành ở Hoa Kỳ đã được thực hiện sau vụ rò rỉ, vào ngày 2 tháng 5, dự thảo phán quyết cho thấy đa số tòa án đã sẵn sàng lật ngược hoàn toàn phán quyết Roe v. Wade.



Nhưng trong cùng một cuộc thăm dò, chỉ có 44% nói rằng Quốc hội nên “thông qua đạo luật cho phép phá thai trên toàn quốc” nếu Roe bị lật ngược. (Liệu một luật như vậy có hợp hiến hay không, có lẽ sẽ do Tối cao Pháp viện quyết định.) Phần lớn muốn Quốc hội một là để luật phá thai cho các tiểu bang (43%) hai là cấm phá thai trên toàn quốc (9%), cả hai đều bất khả nếu Roe được giữ nguyên.

Một kết quả khó hiểu khác từ cuộc thăm dò ý kiến: Mặc dù chỉ 9% muốn có lệnh cấm toàn quốc, 33% người được hỏi cho biết họ “không hề” bị “quấy rầy” bởi lệnh cấm phá thai toàn quốc, với 15% khác nói rằng họ sẽ bị quấy rầy “đôi chút." Có thể nhiều người được hỏi nghĩ rằng câu hỏi đặt ra là liệu họ có bị ảnh hưởng bản thân bởi luật phá thai hay không. “Quấy rầy” có thể có nghĩa là bất cứ điều gì từ “hơi khó chịu” đến “thay đổi hoàn toàn cuộc sống của người ta”, mặc dầu dù gì, con số khá đáng kể những người bị quấy rầy “đôi chút” cũng làm bạn bối rối.

Những câu hỏi khó hiểu vốn là chuyện cố hữu trong các cuộc điều tra dư luận, nhưng chủ đề phá thai và quyết định của Tối cao Pháp viện đã được các chuyên gia pháp lý giải thích theo hàng nghìn cách khác nhau trong hơn 50 năm qua, đặc biệt đòi phải tinh tế lắm nơi những người thăm dò ý kiến. Một cuộc thăm dò về cuộc bầu cử tổng thống có thể có hàng tá câu hỏi, nhưng cuối cùng, nó kết thúc ở chỗ "chọn A hoặc B", và hầu hết những người được hỏi có thể trả lời mà không cần do dự nhiều. Với việc phá thai, có quá nhiều sắc thái, quá nhiều cân nhắc luân lý và quá nhiều tình huống giả định mà các thước đo công luận có thể xem ra trái ngược nhau.

(Dù sao cũng có thể có cơn cám dỗ bám vào một khung nhị phân: Vào đầu tháng 5, trang tin tức Texas Observer phi lợi nhuận đã tựa đề cho một câu chuyện “78% cử tri Texas nghĩ rằng nên cho phép phá thai dưới một số hình thức, cuộc thăm dò của UT cho thấy như thế,” dường như phản trực giác đối với một tiểu bang thuộc đảng Cộng hòa như vậy; nhưng những độc giả hững hờ có thể chưa đọc đủ câu chuyện để biết rằng 78% đó có bao gồm 28% đồng ý rằng “Luật chỉ nên cho phép phá thai trong trường hợp bị hãm hiếp, loạn luân hoặc khi tính mạng của người phụ nữ bị đe dọa. ”)

Bức tranh thậm chí còn trở nên lộn xộn hơn khi người ta nhìn vào kết quả từ các cuộc thăm dò ý kiến khác nhau trong một khoảng thời gian ngắn. Theo báo cáo trên trang web phân tích dữ liệu FiveThirtyEight, phe phản đối việc lật ngược Roe v. Wade ở mức 69% trong một cuộc thăm dò của CNN được thực hiện vào tháng 1 nhưng chỉ 50% trong một cuộc thăm dò của Morning Consult / Politico được thực hiện ngay sau vụ rò rỉ dự thảo ý kiến của Tối cao Pháp viện. Liệu có ít người ủng hộ hơn đối với Roe v. Wade khi họ đọc thêm về nó không? Liệu có ý nghĩa hơn khi chỉ 1% số người được hỏi “không có ý kiến” về vấn đề này trong cuộc thăm dò trước đó của CNN, so với 22% trong cuộc thăm dò của Morning Consult? Những nhà thăm dò của CNN có thúc đẩy người ta hướng tới loại trả lời "chọn A hoặc B" không?

Một nguồn nhầm lẫn khác là các định nghĩa khác nhau của phán quyết Roe về quyền phá thai trong ba tam cá nguyệt của thai kỳ. Trong tam cá nguyệt đầu tiên, Roe không cho phép bất cứ hạn chế nào đối với việc phá thai, và trong tam cá nguyệt thứ ba, bất cứ hạn chế nào cũng được phép, bao gồm cả lệnh cấm hoàn toàn miễn là nó bao gồm các ngoại lệ đối với tính mạng và sức khỏe của người mẹ. Nhưng loại quy định nào được phép trong tam cá nguyệt thứ hai là một câu hỏi khiến tòa án bị cột chặt trong nhiều thập niên. Trên thực tế, theo các tiền lệ RoeCasey, bất cứ quy định thực chất nào hạn chế quyền tiếp cận phá thai đều gặp phải thách thức pháp lý gần như ngay lập tức, với giải pháp cuối cùng phụ thuộc vào Tối cao Pháp viện. Điều này thật khó để thăm dò ý kiến bởi vì không ai, kể cả các thẩm phán của Tối cao Pháp viện, có thể đồng ý một cách đáng tin cậy về những gì RoeCasey thực sự muốn nói, chứ đừng nói là chúng nên nói gì.

Nhưng điều quan trọng là các cuộc thăm dò đã liên tục phát hiện ra rằng đa số người Mỹ ủng hộ những hạn chế cứng rắn hơn, hoặc cấm hoàn toàn, đối với việc phá thai trong ba tháng thứ hai của thai kỳ thay vì ba tháng đầu tiên (như trường hợp ở hầu hết các nước Tây Âu), ngay cả khi cùng một người thăm dò thấy đa số ủng hộ.

Thí dụ: một cuộc thăm dò của Gallup vào năm 2018 cho thấy 64 phần trăm người trưởng thành ở Hoa Kỳ phản đối việc đảo ngược Roe, nhưng trong một cuộc thăm dò khác của Gallup cùng năm đó, 65 phần trăm nói rằng phá thai “nói chung” là bất hợp pháp sau ba tháng đầu tiên của một thai kỳ. Và trong một cuộc thăm dò của AP-NORC được thực hiện vào năm ngoái, 56% người trưởng thành ở Hoa Kỳ nói rằng phá thai nên hợp pháp trong “tất cả” hoặc “hầu hết” trường hợp, nhưng 65% nói rằng phá thai “tất cả” hoặc “hầu hết” là bất hợp pháp trong tam cá nguyệt thứ hai. (Chỉ 38% cho biết hầu hết các vụ phá thai phải là bất hợp pháp trong tam cá nguyệt đầu tiên.) Đồng ý với tuyên bố rằng Phá thai phải là hợp pháp trong "hầu hết" các trường hợp thường được sử dụng để xếp loại những người được coi là "ủng hộ lựa chọn", nhưng như cuộc thăm dò của AP-NORC cho thấy, nó có thể che khuất những bất đồng ý kiến với các tiêu chuẩn pháp lý do Roe thiết lập.

Như Amelia Thomson-DeVeaux của FiveThirtyEight đã tweet, khi nói đến các cuộc thăm dò dư luận, “Ủng hộ Roe là một đại diện mơ hồ cho ý niệm cho rằng phá thai đôi khi nên có sẵn cho một số người”. Tùy thuộc vào cách Quốc hội và chính quyền các tiểu bang phản ứng, việc đảo ngược Roe có thể không phản ý dân như các cuộc thăm dò gần đây cho thấy.