Ba quả bom đã bất ngờ phát nổ vào ngày 31 tháng 7 năm 1972 tại làng Claudy của Quận Derry, giết chết 9 người và làm hơn 30 người bị thương. Không ai bị buộc tội trong vụ tấn công và không có nhóm nào nhận trách nhiệm, mặc dù Quân đội Cộng hòa Ái Nhĩ Lan bị chính phủ Bắc Ái Nhĩ Lan thân Anh cáo buộc gây ra vụ này.

Vụ nổ xảy ra trong thời điểm có những căng thăng giữa người Tin lành thân Anh và người Công Giáo. Trong số những người thiệt mạng và bị thương, có cả người Tin lành lẫn người Công Giáo.

Sau một thời gian dài điều tra, chính phủ Bắc Ireland và cảnh sát đồng ý đền bù cho các nạn nhân. Tuy nhiên, họ lại quay ra kiện Giáo phận Công Giáo Derry trong một cáo buộc gây tranh cãi rằng một linh mục của giáo phận này đã hỗ trợ những kẻ đánh bom, và giáo phận đã chuyển vị linh mục ấy đến một nơi an toàn.

Điều đáng nói là cảnh sát chẳng điều tra được điều gì, không có ai bị bắt bớ. Vị linh mục được nêu trong cáo buộc của cảnh sát chưa từng bị bắt. Ngoài ra, giáo phận cho biết việc thuyên chuyển các linh mục là một chuyện bình thường trong Giáo Hội Công Giáo và kế hoạch thuyên chuyển vị linh mục này đến một giáo xứ khác đã được thông báo từ trước vụ nổ bom.

Cha James Chesney, một linh mục Ái Nhĩ Lan, là người thường thẳng thắn bênh vực cho những người bị áp bức là người bị cáo buộc. Ngài đã chết vì bệnh ung thư vào năm 1980. Các nhà lãnh đạo Giáo Hội đã từng hỏi ngài những cáo buộc cho rằng ngài đã tham gia vào các vụ đánh bom, nhưng ngài phủ nhận.
Source:Catholic News Agency