Bài Ca “Chúa Kitô người tôi tớ của Thiên Chúa”

VATICAN (Fides)-Trong bài giáo lý cho buổi triều yết chung ngày thứ Tư hôm qua ở quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã
Đức Thánh Cha gặp gỡ khách hành hương
giải thích Bài Ca “Chúa Kitô người tôi tớ của Thiên Chúa” (Philip 2, 6-11). Ngài nói: “Hôm nay chúng ta nghe và suy niệm phần đầu của bài ca; phần này đưa ra một hình ảnh “cởi bỏ” mâu thuẩn của Ngôi Lời Thiên Chúa, Đấng từ bỏ vinh quang để mang lấy thân phận con người. Chúa Kitô nhập thể và khổ nhục qua cái chết nhục nhã trên thập giá. Ngài đã nên gương sống động cho mọi Kitô hữu”.

“Bản tính Thiên Chúa không được Đức Kitô sống và giải thích bằng những giáo huấn về quyền lực, sự cao cả, hay sự thống trị. Chúa không dùng bản
ĐTC gặp gỡ khách hành hương
tính ngang hàng với Thiên chúa, phẩm giá cao sang và quyền năng của Ngài như là dụng cụ để khải hoàn, như là một dấu hiệu của xa cách, hay như là một cách để tỏ ra quyền uy tối thượng. Ngược lại, ngài tự hủy mình ra không, “hoà nhập hết mình vào thân phận thảm thương và yếu đuối của con người, được ghi dấu bằng những đau khổ, bởi sự nghèo khó, bởi những giới hạn và bởi cái chết”. Đức Thánh Cha nhấn mạnh: “Ngài thực sự là “Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta”, ngài không màng hướng về ngai vinh quang của mình, nhưng hoà nhập chính mình vào lịch sữ nhân loại, trở nên “xác phàm”, có nghĩa là trở nên một thực tại mỏng dòn yếu đuối, bị giới hạn trong không gian và thời gian”

ĐTC Bênêđictô XVI
Việc chia sẻ tận căn thân phận con người này, ngoại trừ tội lỗi, đã đưa Chúa Giêsu đến tận dấu hiệu của tính giới hạn và sự sa ngã của con người là cái chết… Sự chia sẻ đó phát sinh do chọn vâng lời chương trình cứu chuộc của Thiên Chúa Cha. Cái chết mà Chúa Giêsu đón nhận là cái chết trên thập giá, cái chết nhục nhã nhất. “Vì muốn trở nên anh em thực sự của mọi người nam cũng như nữ, nên ngài phải chịu một kết cuộc khủng khiếp và nhục nhã”.