Hôm thứ Sáu 4 tháng 6, Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân, giám mục hiệu tòa của Hương Cảng, đã cầu nguyện cho các nạn nhân của vụ thảm sát ở Quảng trường Thiên An Môn nhân kỷ niệm 32 năm ngày họ bị giết. Asia-News, cơ quan thông tin của Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo Hải Ngoại, cho biết như trên.

Ngài cũng kêu gọi công lý trong bài giảng của mình tại một thánh lễ tưởng niệm vào thứ Sáu.

Đức Hồng Y nói: “Chúng ta không bi quan. Chúng ta sẽ không thất vọng. Để tưởng nhớ những người đã chết - những người đã bị giết 32 năm trước, lời cầu nguyện của chúng ta là xin Chúa dẫn dắt những người cầm quyền đi trên con đường công lý và hòa bình”.

Vào ngày 4 tháng 6 năm 1989, những người biểu tình Trung Quốc đã bị bọn cầm quyền giết chết sau gần hai tháng biểu tình ủng hộ dân chủ tại Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh. Bọn cầm quyền Trung Quốc đã giết những người biểu tình bằng xe tăng và súng đạn. Mặc dù chế độ tuyên bố rằng 241 người chết và 7,000 người bị thương, nhưng một bức điện ngoại giao của đại sứ Anh tại Trung Quốc vào thời điểm đó cho biết ít nhất 10,000 người đã thiệt mạng.

Trong hai năm liên tiếp vừa qua, nhà chức trách Hương Cảng đã hạn chế các sự kiện tưởng nhớ vụ thảm sát, chủ yếu là vì các lý do liên quan đến đại dịch. Vào năm 2020, hàng nghìn người đã bất chấp lệnh của cảnh sát để tham gia các lễ tưởng niệm. Năm nay, các buổi thắp nến và tưởng niệm vụ thảm sát đã diễn ra tại 7 nhà thờ ở Hương Cảng.

Bọn cầm quyền Trung Quốc đại lục đã nắm được quyền lực lớn hơn ở Hương Cảng, sau khi áp dụng luật an ninh quốc gia đối với khu vực này vào năm 2020.

Theo Đức Hồng Y Quân vụ thảm sát có thể “dần dần đi xa chúng ta, nhưng nó dường như xuất hiện trở lại trước mắt chúng ta trong thực tế của những cuộc đàn áp đang diễn ra”.

Các chính trị gia Hoa Kỳ từ cả hai đảng cũng lên tiếng trong ngày kỷ niệm vụ thảm sát.
Source:Catholic News Agency