Trước khi bắt đầu khởi hành trở về Hương Cảng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân.

Cuộc gặp diễn ra tại nhà trọ Santa Marta của Vatican, theo tin từ tạp chí America của dòng Tên. Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân sẽ mùng thọ 91 tuổi trong vài ngày nữa, 13 tháng Giêng.

Đức Hồng Y Đức Hồng Y Quân đã bị đưa ra xét xử cách đây vài tuần sau khi bị bắt vào tháng 5 vì một vụ liên quan đến Luật An ninh Quốc gia đầy tai tiếng của Trung Quốc: Ngài bị phạt tiền vì không báo cáo quỹ hỗ trợ các nạn nhân của cuộc đàn áp biểu tình năm 2019, và ngài đã bị tịch thu hộ chiếu. Đức Hồng Y Quân chỉ có thể đến Rôma để dự đám tang của Đức Bênêđictô XVI với giấy phép rất ngắn do thẩm phán cấp.

Phát biểu với tạp chí America, Đức Hồng Y Quân – một nhân vật cực kỳ thẳng thắn trong việc không đồng ý với Thỏa thuận tạm thời về việc bổ nhiệm Giám mục được Tòa thánh ký với Bắc Kinh và được gia hạn vào tháng 10 năm ngoái – đã nói về các cuộc trao đổi thân thiện với Đức Thánh Cha Phanxicô.

Trong khi giữ bí mật về nội dung, ông nói về việc cảm ơn Đức Thánh Cha đã trao “một giám mục tốt” cho Hương Cảng, ý muốn nói Đức Giám Mục, Đức Cha Stêphanô Châu Thủ Nhân (Stephen Chow, 周星馳) bề trên giám tỉnh dòng Tên, được bổ nhiệm vào năm 2021.

Đức Hồng Y cũng nói với Đức Thánh Cha về mục vụ của mình giữa các tù nhân trong các nhà tù ở Hương Cảng, một công việc mục vụ mà ngài đã làm trong hơn 10 năm. Ngài cũng kể lại rằng ngài đã rửa tội cho một số tù nhân trong những năm này và tiếp tục mục vụ này cho đến ngày nay.

Tại Hương Cảng hiện có hơn 1.300 người đang ngồi tù hoặc các cơ sở cải huấn vì các tội danh chính trị liên quan đến các cuộc biểu tình năm 2019 chống lại Đạo luật An ninh Quốc gia.

Sau đó, Đức Phanxicô cho Đức Hồng Y Quân xem một bức tượng Đức Mẹ Xà Sơn - bức ảnh Đức Mẹ được tôn kính trong đền thờ Thượng Hải - nhận được như một món quà vào ngày ngài được bầu vào ngôi Giáo Hoàng và bức tượng này được ngài giữ trong phòng của mình.

Đức Hồng Y Quân - người gốc Thượng Hải, nơi gia đình ngài đã bỏ trốn sau khi những người cộng sản của Mao đến - đã bày tỏ mong muốn của ngài rằng hy vọng một ngày nào đó Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ đến thăm ngôi đền.

Trong khi đó, những lời chứng quan trọng tiếp tục đến từ Trung Quốc Đại lục về tình cảm mà người Công Giáo Trung Quốc đã tưởng nhớ đến hình ảnh của Đức Bênêđictô XVI và tình yêu của ngài đối với đất nước của họ.

Tại thành phố lịch sử Tây An, thuộc tỉnh Thiểm Tây, Đức Giám Mục Antôn Đang Minh Ngạn (Dang Mingyan - 党明彦) đã tổ chức một Thánh lễ trọng thể tại Nhà thờ Chính tòa Thánh Phanxicô ở Tây An vào ngày tang lễ của Đức Bênêđíctô tại Vatican. Đức Cha Đang Minh Ngạn là là vị kế nhiệm nhà xây dựng lại Công Giáo vĩ đại ở Trung Quốc, Đức Tổng Giám Mục Antôn Lí Đoan (Li Duan, 李端) người mà chính Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô đã mời tham dự Thượng hội đồng về Thánh Thể năm 2005.

Trang web Công Giáo Trung Quốc xinde.org đưa tin rằng tất cả những người tham dự thánh lễ đều cúi đầu ba lần trước ảnh của Đức Bênêđíctô. “Ngài đã trung thành hoàn thành nhiệm vụ của mình,” Đức Cha nói nói khi kêu gọi các tín hữu cầu nguyện. Các lễ cầu cho Đức Bênêđíctô cũng được tổ chức tại các nhà thờ ở các giáo phận khác ở Thiểm Tây.
Source:Asia News