Bản tin của Inés San Martín, trên tờ Crux, ngày 15 tháng 4 năm 2021 (https://cruxnow.com/church-in-europe/2021/04/german-catholics-plan-huge-blessing-of-gay-unions-on-may-10/), cho hay: Tiếp tục công khai thách thức Vatican, một số nhà lãnh đạo Công Giáo ở Đức đang công khai ủng hộ việc chúc lành cho các cặp đồng tính, với một buổi lễ chúc lành lớn được lên lịch trình vào ngày 10 tháng 5, trực tiếp mâu thuẫn với văn phòng giáo lý chính của Rôma.



Đức Giám Mục Franz-Josef Overbeck của Essen nói rằng các linh mục trong giáo phận của ngài sẽ không chịu hậu quả giáo luật nào nếu họ quyết định chúc lành cho các cặp đồng tính nam và đồng tính nữ vào tháng tới như một phần của biến cố mang tên “Tình yêu chiến thắng, buổi chúc lành cho các cặp yêu nhau”.

Tuy nhiên, trang web tổ chức chiến dịch không đăng ký bất cứ buổi chúc lành công khai nào trong giáo phận của ngài sẽ diễn ra vào ngày 10 tháng 5 hoặc “khoảng ngày đó”, như trên trang web.

Nhận xét của ngài được đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với WDR vào đầu tuần này, và theo sau những lời bình luận của ngài về Lễ Phục sinh, khi ngài lập luận rằng “có rất nhiều buổi chúc lành cho các cặp đồng tính” ở Đức. Ngài cũng nói rằng Giáo Hội Công Giáo không giả thiết phải từ chối những người đồng tính nhưng “tìm cách để những người đồng tính có thể chung sống với nhau”.

Lập trường của Đức Cha Overbeck đối lập trực tiếp với tuyên bố do Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican đưa ra ngày 15 tháng 3 với sự chấp thuận của Đức Giáo Hoàng.

Văn kiện trên, về mặt kỹ thuật, là một câu trả lời cho một câu hỏi đặt ra cho Bộ Giáo lý Đức tin, lập luận rằng Giáo hội không thể làm như vậy bởi vì "Thiên Chúa không chúc lành cho tội lỗi."

Vatican không bao giờ cho biết ai là người đặt ra câu hỏi nguyên thủy.

Phản ứng đối với văn kiện đã gây ra sự chia rẽ giữa các tín hữu và phẩm trật, đặc biệt là ở Đức, nước hiện đang trải qua con đường đồng nghị để cố gắng giải quyết đáp ứng của Giáo hội đối với việc giáo sĩ lạm dụng tình dục, đồng thời xem xét lại giáo huấn của Giáo hội về tình dục con người, đời sống độc thân linh mục và lệnh cấm phụ nữ được tấn phong vào chức linh mục.

Trong số các giáo phẩm cao cấp của Đức ủng hộ câu trả lời của Bộ Giáo lý Đức tin có Đức Hồng Y Rainer Maria Woelki, Tổng giám mục Cologne; Đức Giám Mục Stephan Burger của Freiburg; và Đức Giám Mục Rudolf Voderholzer của Regensburg.

"Tình yêu chiến thắng. Tình yêu là một ơn phúc” Trang web viết như thế về buổi chúc lành các cặp đồng tính vào ngày 10 tháng 5. "Những người yêu nhau thật có phúc. Vào ngày 10 tháng 5 năm 2021, chúng tôi mời bạn đến nhiều nơi khác nhau ở Đức để dự các buổi chúc lành. Chúng tôi không muốn loại trừ bất cứ ai. Chúng tôi tôn vinh sự đa dạng trong các kế hoạch sống và câu chuyện tình yêu khác nhau của người ta và cầu xin sự chúc lành của Thiên Chúa. Không có bất cứ bí mật nào. Trên trang này, bạn sẽ tìm thấy các buổi lễ diễn ra và bạn có thể đăng ký dự một buổi lễ và gửi cho chúng tôi một lời chúc”.

Các nhà tổ chức cũng yêu cầu rằng vào ngày hôm đó, những người Công Giáo ở Đức sử dụng “các biểu tượng sáng tạo để hiển thị việc có biết bao người trong Giáo hội tri nhận sự đa dạng đầy màu sắc của các kế hoạch sống và những câu chuyện tình yêu khác nhau của người ta như một sự phong phú và một phước lành”.