Theo tin CNA, ngày 2 tháng 6, 2020, Tổng thống Donald Trump và đệ nhất phu nhân Melania, đã tới viếng ngôi đền kính Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tọa lạc tại phía đông bắc Thủ đô Washington D.C.



Phát ngôn viên của ngôi đền nói rằng cuộc viếng thăm này thoạt đầu được dự kiến để Tổng thống ký ban hành lệnh hành pháp về tự do tôn giáo khắp thế giới và vốn đã được lên nghị trình từ trước.

Nay thì theo Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Trump đến viếng ngôi đền, trước khi ký ban hành văn kiện trên.

Theo phát ngôn viên Ngôi đền, việc viếng ngôi đền này như một bước chuẩn bị ký văn kiện về tự do tôn giáo quốc tế là điều thích hợp vì Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II vốn là người cổ vũ không mệt mỏi cho tự do tôn giáo trong suốt thời làm Giáo Hoàng của ngài. Vả lại, tự do tôn giáo quốc tế là vấn đề được cả hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa tán trợ, gồm cả việc đồng thanh thông qua đạo luật bảo vệ các Kitô hữu bị bách hại và các nhóm thiểu số khắp nơi trên thế giới.

Hơn nữa, theo phát ngôn viên này, “Đền thánh chào đón mọi người đến đây và cầu nguyện cũng như học hỏi di sản của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II”.

Rất tiếc chuyến viếng thăm diễn ra trong bối cảnh căng thẳng chính trị pha mùi chủng tộc do vụ sát hại George Floyd ở Minneapolis gây ra, nên đã bị Đức Tổng Giám Mục Wilton Gregory của Thủ đô Washington D.C. chỉ trích nặng nề.

Ngài viết rằng “tôi thấy thật là điều làm lạc hướng và đáng bị chỉ trích khi bất cứ cơ sở Công Giáo nào tự để mình bị lạm dụng và thao túng một cách quá đỗi như thế đến vi phạm các nguyên tắc tôn giáo của chúng ta, các nguyên tắc vốn kêu gọi chúng ta bảo vệ quyền lợi của mọi người, cả những người chúng ta bất đồng với”.

Ngài viết tiếp “Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II là người hăng say bảo vệ quyền lợi và phẩm giá con người nhân bản. Di sản của ngài làm chứng sống động cho sự thật. Chắc chắn ngài không tha thứ cho việc sử dụng hơi ngạt và các chất ngăn chặn khác để khóa miệng, phân tán hay đe dọa người ta chỉ để chụp một bức hình tuyên truyền trước một nơi thờ phượng và hoà bình”.

Quan điểm của Đức Tổng Giám Mục Gregory không được Eugene F. Rivers, giám đốc Viện William J. Seymour chuyên Nghiên cứu về Giáo Hội Da Đen và Chính Sách ở Boston, chia sẻ.

Ông này cho hay “vì cuộc viếng thăm của Tổng Thống đã được sắp xếp từ trước và chỉ tập chú một một vấn đề duy nhất vốn vượt lên trên tính cách đảng phái trong mấy năm gần đây, nên tình thế này là một tình thế rất khó khăn. Tôi không thấy làm thế nào một đền thánh hay một nơi thờ phượng lại có thể từ chối một cuộc viếng thăm của bất cứ ai muốn tỏ lòng kính trọng và cầu nguyện ở đó, chứ đừng nói một tổng thống. Những người gọi tổng thống là một người có tội nên nhớ rằng Chúa Giêsu thường xuyên gây xì căng đan bằng cách ăn uống và nghinh đón những người bị coi là không được ưa chuộng hay không thích đáng trong cuộc sống trần gian của Người. Tôi nghĩ Chúa Giêsu nghinh đón mọi người, kể cả Ông Trump".

Theo một viên chức cao cấp của chính phủ, lệnh hành pháp về tự do tôn giáo quốc tế được Tổng Thống Trump dự trù ký vào ngày 2 tháng 6 sẽ tiếp tục kêu gọi các nước “chấm dứt việc bách hại tôn giáo”. Lệnh này sẽ được lồng vào chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ.