VINH (11.12.2008) - Trong thời gian gần đây, người ta thấy giữa hai giáo phận Hà Nội và giáo phận Vinh đã thể hiện sự gắn bó yêu thương cao độ qua những việc làm cụ thể và những sự hỗ trợ vừa tinh thần và những nối kết cần thiết cho những mục tiêu chung của Giáo hội. Thê nên ước mong của Chúa Giêsu "xin cho chúng nên một" (x. Ga 17, 23) và mệnh lệnh của Chúa “Các con hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 13, 34). đã được Đức Tổng giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt của Hà Nội và Đức Cha Cao Đình Thuyên của Giáo phận Vinh thực hiện một cách tuyệt vời.

Cuộc đón tiế[ Đức TGM Hà Nội tại Vinh
Ngoài sự gắn bó và trợ giúp nhau lâu nay, trong những tháng vừa qua, cụ thể nhất là từ lúc hai sự việc tại giáo xứ Thái Hà và Tòa Khâm Sứ Hà Nội xảy ra đến những khó khăn hiện tại, mối tương thân tương ái, sự đồng tâm hiệp lực của Đức Tổng Giuse và giáo phận Vinh đã được thể hiện hơn bao giờ hết.

Đầu tiên phải nói tới sự kiện Đức cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên, giám mục giáo phận Vinh, ngay những ngày đầu khi sự vụ tại giáo xứ Thái Hà diễn ra, ngài đã cùng Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh, giám mục Thanh Hóa đến thăm viếng, động viên và cầu nguyện cho các tín hữu giáo xứ Thái Hà. Tiếp sau đó, khi sự việc căng thẳng hơn, 11 linh mục và một số tín hữu trong giáo hạt Thuận Nghĩa thuộc giáo phận Vinh đã vượt hơn 300 km ra cử hành Thánh lễ trọng thể tại giáo xứ Thái Hà để cầu nguyện cho công lý và hòa bình nơi đây. Cùng lúc đó, ngay tại nhiều giáo xứ của giáo phận Vinh đã tổ chức những buổi cầu nguyện để sự thật và lẽ phải được thực hiện cho các tín hữu tại vùng đất thủ đô của Việt Nam. Tâm tình này trào dâng một cách mạnh mẽ khi sự kiện tại Tòa Khâm Sứ Hà Nội xảy ra, và nhất là khi hình ảnh vị mục tử của giáo tỉnh Miền Bắc, Đức Tổng giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt, bị đưa lên các phương tiện truyền thông đại chúng với những lời lẽ lên án không đúng về ngài. Nơi từng giáo xứ, các linh mục đã giải thích cho các tín hữu hiểu đúng sự thật của vụ việc và kêu mời mọi người, mọi nhà cầu nguyện cho vị mục tử kính yêu của Giáo tỉnh. Hàng ngàn, hàng vạn ánh nến tại các giáo xứ, cộng đoàn dòng tu đã được đốt lên để cầu nguyện cho Đức Tổng Giuse, cho giáo xứ Thái Hà, cho anh chị em đồng đạo tại giáo phận Hà Nội. Không chỉ có tại quê nhà, mà ngay tại thủ đô Hà Nội, lực lượng sinh viên Công giáo người Vinh luôn là những người tích cực trong các buổi cầu nguyện tại Tòa Khâm Sứ và giáo xứ Thái Hà.

Những tâm tình và hành động đó đã làm Đức Tổng Giuse rất cảm động. Ngay khi vừa từ Hà Nội vào Tòa giám mục Xã Đoài vào lúc 20h ngày 09/12/2008, trong chuyến đi cứu trợ đồng bào lũ lụt cùng Đức cha Giuse Nguyễn Văn Yến, phó chủ tịch Ủy Ban Bác Ái của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, bất chấp sự mỏi mệt của cuộc hành trình, Đức Tổng Giuse đã nói lên lời tri ân tới Đức cha Phaolô, các linh mục, các nam nữ tu sĩ và một số đông các tín hữu của giáo xứ Chính tòa Xã Đoài đang vây kín cả phòng khách Tòa giám mục Xã Đoài. Đức Tổng cũng nói lên sự cảm kích của mình trước những hành động mà cộng đoàn tín hữu miền Vinh, nhất là trước câu nói mạnh mẽ, đầy tình liên đới huynh đệ của vị giám mục đã 81 tuổi trong thánh lễ tại Thái Hà ngày 10/09/2008: “…việc của Thái Hà cũng là việc của Vinh, của Thanh Hóa và của cả Giáo hội Việt Nam. Đây là vấn đề chúng tôi rất bức xúc! Nhất cử nhất động ở Thái Hà chúng tôi đều theo dõi, do đó chúng tôi đến đây để cầu nguyện cùng anh chị em cho công lý và hòa bình. Xin Chúa ban thêm sức mạnh cho anh chị em vì công lý mà chịu nhiều đau khổ và thử thách...”

Tâm tình này được Đức Tổng Ngô Quang Kiệt nhắc lại nhiều lần trong Thánh lễ ra mắt Caritas giáo phận Vinh được tổ chức tại sân vận động Vũ Đăng Khoa thuộc giáo xứ trị sở giáo hạt Thuận Nghĩa, vào lúc 8h ngày 10/12/2008. Sau lời chào mừng của cha Quản hạt Phêrô Trần Phúc Chính, từ câu nói trên đây của Đức giám mục giáo phận Vinh, Đức Tổng giám mục Hà Nội nói: “Việc của giáo phận Vinh cũng là việc của giáo phận Hà Nội, giáo hội Việt Nam và của toàn Giáo Hội. Trong những ngày qua anh chị em tại giáo phận Vinh chịu cơn đau khổ vì lũ lụt thì chúng tôi cũng cảm thấy quặn lòng cùng anh chị em. Và vì vậy, hôm nay tôi đến đây cùng với Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh, giám muc Thanh Hóa, Đức cha Giuse Nguyễn Văn Yến, phó chủ tịch UBBA của HĐGMVN để thăm hỏi, động viên anh chị em” .

Và cuối Thánh lễ, ngài đã trao cho linh mục Phêrô Nguyễn Văn Vinh, Trưởng Ban Bác ái giáo phận Vinh số tiền cứu trợ là 550 triệu đồng, để lo cho gia tài của Giáo Hội - là những người nghèo - như chính cha và Đức cha Phó chủ tịch UBBA-XH đã nói trong lời phát biểu của các ngài.



Mặc dù việc Đức Tổng Ngô Quang Kiệt, Đức giám mục giáo phận Thanh Hóa, Đức cha Giuse Nguyễn Văn Yến, cùng 4 linh mục đi cùng đoàn về giáo hạt Thuận Nghĩa dâng Thánh lễ chỉ được thông tin trong nội hạt và một số người có liên quan tới buổi lễ. Nhưng như một sự khao khát và mong mỏi được thấy vị mục tử “chứng nhân của công lý và hòa bình” từ mấy tháng nay, nên nhiều người khi được tin đó đã loan truyền cho nhiều người, và rồi từ các vị linh mục đến các tín hữu trong giáo phận nô nức kéo nhau về vùng đất thị trấn Cầu Giát để được chiêm ngưỡng tận mắt, để đón chào và bộc lộ lòng yêu mến đối với Đức Tổng Giuse. Khi chiếc xe chở Đức Tổng đến lối quẹo cách nhà xứ Thuận Nghĩa độ 800m, thì không tài nào có thể chuyển bánh. Hàng ngàn người với cờ xí đủ loại, hai hàng dài trống kèn thẳng tắp, tấu lên những khúc nhạc hùng tráng dậy trời, rào rạt những tràng vỗ tay dài như bất tận đón chào Đức Tổng của đoàn người đúng hai bên đường. Mỗi lần Đức Tổng giơ tay và hướng nhìn về phía nào thì nơi đó tiếng vỗ tay càng rộn ràng hơn, và có nhiều người đã đưa bàn tay gạt vội những giọt lệ trào lăn trên gò má. Càng tiến gần vào nhà xứ, người ta càg thấy cảnh sắc tưng bừng và ý nghĩa hơn. Gần như tất cả các câu trong kinh Hoà Bình của thánh Phanxicô được các tấm băng rôn giăng mắc khắp các lối dẫn về nhà xứ. Sau khi mặc lễ phục tại nhà xứ xong, các hội đoàn theo sự sắp xếp của ban tổ chức tiến ra sân vận động cách đó khoảng 500m. Có nhiều linh mục cho chúng tôi biết họ đến đây từ 10 giờ tối hôm qua. Quả thực, chỉ có lòng yêu mến những chứng nhân của chân lý và hòa bình mới giải thích được vì sao các linh mục ở các giáo hạt Cẩm Xuyên, Ngàn Sâu nơi mút cùng phía Tây Nam của tỉnh Hà Tĩnh lặn lội cả đêm về đây để cùng hiệp dâng Thánh lễ với Đức Tổng. Chỉ có lòng yêu mến những vị mục tử dám liều thân vì đoàn chiên, vì quyền lợi và hạnh phúc của con người mới lý giải được khi có đến 40 linh mục và gần 20 người của một giáo phận không trực tiếp quyền quản trị của Đức Tổng đến hiệp dâng Thánh lễ với ngài. Khi Đức Tổng bước vào sân vận động, cả chục ngàn cánh tay giơ lên vẫy chào ngài trong tiếng reo vang: “Hoan hô Đức Tổng giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt, vị ngôn sứ của thời đại, vị chứng nhân cho công lý và hòa bình! Chúng con yêu mến ngài! Chúng con yêu mến Đức Tổng!”

Trong lời khai lễ, Đức Tổng mời gọi cộng đoàn tin tưởng vào Thiên Chúa, vì chỉ có Chúa sẽ giúp cho con người vượt thắng những bất công bạo tàn, những khổ đau khốn khó, chỉ có Chúa mới làm cho những ước mơ được đong đầy, những hoài bão tốt đẹp nên hiện thực.

Tiếp tục mời gọi cộng đoàn tin tưởng vào sức mạnh tình yêu của Thiên Chúa, Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh nói rằng: “Những người ngoài Công giáo cho rằng: chúng ta tụ họp đông đảo nơi đây là để biểu dương lực lượng. Nhưng như trong bản quan điểm của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã tuyên bố: ‘Giáo Hội không phải là một bộ phận quản lý xã hội, Giáo Hội không phải là một lực lượng chính trị. Giáo Hội là một đại gia đình hiệp thông’. Những ai chưa hiểu biết về Giáo Hội Công giáo, hãy biết rằng hiệp thông mới chính là căn cước của Giáo Hội. Chính trị, tranh chấp không phải là mục tiêu cũng như là căn cước của Giáo Hội. […] Giáo Hội đã trải qua bao cơn thử thách trong lịch sử. Trên hai ngàn năm đã trôi qua, chưa bao giờ Giáo Hội không bị bách hại. Nhưng Giáo Hội vẫn tồn tại. Có phải vì Giáo Hội tồn tại vì sức mạnh quân sự hay không? [...] Nếu ở trong lịch sử, đã có những giai đoạn Gíao Hội có quân đội, thì Giáo Hội đã thất bại. Thành công và sự tồn tại của Giáo Hội chính là sự yêu thương. Và chính tình yêu thương đã liên kết chúng ta lại với nhau” .

Và cũng trong bài giảng đó, lặp lại của Đức Tổng, Đức giám mục Thanh Hóa đã ca ngợi sự đoàn kết của giáo phận Vinh, sự yêu thương và chia san trách nhiệm với giáo phận Hà Nội trong những biến cố vừa qua của các vị mục tử và đoàn chiên giáo phận Vinh. Quả thật, cộng đoàn giáo phận Vinh đã diễn tả mầu nhiệm hiệp thông của Giáo Hội rất rõ nét!

Sự hiệp thông của Giáo phận Vinh với Đức Tổng không dừng lại ở đó, khi linh mục Antôn Phạm Đình Phùng, thư ký Tòa giám mục Xã Đoài, thay lời cho Đức giám mục giáo phận Vinh nói rằng: “Từ xưa, tiếng nghèo luôn gắn liền với vùng đất Nghệ Tĩnh Bình này… Nhưng chúng con cảm tạ Chúa ban cho chúng con một sự giàu có rất là quý giá: đó là Đức tin Công giáo. Sự hiện diện của chúng con hôm nay nói lên điều đó. Hôm nay gặp lại Đức Tổng và quý Đức cha, chúng con cảm thấy ấm lòng vì chúng con được gặp lại người cha mà chúng con đã liên lỉ cầu nguyện trong suốt mấy tháng qua.[…] Cách đây mấy tháng, cái tên Ngô Quang Kiệt đã được nêu lên với những hàm đồ, những ý nghĩ để rồi cố dìm Đức Tổng. Nhưng chân lý và sự thật vẫn luôn nổi trôi. […] Đức Tổng sẽ về Hà Nội, các Đức cha cũng sẽ rời chúng con. Chúng con xin đi theo Đức Tổng. Đi theo trong sự hiệp nhất chân thành và sâu sắc nhất trong cùng một đức tin và một Cha trên trời” .

Trước khi trao quà cho các bênh nhân tại trại phong Quỳnh Lập và một số người nghèo khổ được mời về đây tham dự Thánh lễ, Đức Tổng đã có lời tỏ bày: Khi gian nan mới biết được ai là người yêu thương, trung thành với mình. Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ. Anh chị em trong giáo phận Vinh đã thể hiện sự đau thương và chia sẻ với tôi, với giáo phận Hà Nội bằng những lời cầu nguyện, bằng những sự hy sinh lớn lao trong thời gian qua. Tôi xin chân thành cảm ơn rất nhiều! Ngày hôm nay anh chị em đã cho tôi sự đón tiếp rất long trọng, tôi quả thực rất cảm động. Chúng ta hãy cầu nguyện cho nhau để mỗi ngày chúng ta một hiệp nhất và yêu thương nhau hơn nữa đúng như điều Chúa truyền dạy và chờ đợi nơi chúng ta. Chúng ta hãy làm cho đất nước Việt Nam này tràn ngập yêu thương, mỗi ngày một tốt đẹp hơn!

Hẳn là Chúa Giêsu cũng rất vui mừng khi trong Giáo Hội đang có mối giây hiệp nhất và yêu thương như giữa Đức Tổng giám mục Hà Nội với giáo phận Vinh, giữa giáo phận Hà Nội và cộng đoàn tín hữu giáo phận Vinh cũng như giữa các tín hữu Việt Nam với Đức Tổng. Và Chúa sẽ vui thêm khi mối hiệp nhất yêu thương này ngày càng sâu sắc hơn và mở rộng trên khắp mọi nẻo đường quê Việt và trên toàn thế giới.