Lạng Sơn: Thánh Lễ Giáng Sinh năm nay 2002, được tổ chức tại nhà thờ Chánh Tòa đang xây tại Giáo Phận Lạng Sơn. Mặc dầu nhà thờ đang xây chưa có cửa được che bằng mấy tấm bạt, chung quanh chỉ là gạch đá, nhưng Thánh Lễ được tổ chức thật tươm tất và ấm cúng tựa như trong một hang đá lớn. Thánh Lễ bắt đầu lúc 10 giờ tối với sự tham dự khoảng hơn 1000 người. Ðiều đáng chú ý là Thánh Lễ đêm Giáng Sinh năm nay qui tụ nhiều người không phải là tín hữu Công Giáo. Nhiều giáo dân tham dự đã khóc lệ cảm động vì cảm nhận được hình ảnh trẻ thơ Giêsu xuống thế trong hang lừa hôi tanh nghèo nàn.


Một điều rất cảm kích, trong Thánh Lễ đêm nay có hơn 20 người công giáo bản tộc tại Bắc Sơn đã đi hơn 120 cây số theo đường rừng để tham dự Thánh Lễ. Họ đã đến Lạng Sơn từ hôm trước để chuẩn bị tham dự Thánh Lễ đêm Giáng Sinh và Thánh Lễ Giáng Sinh ngày 25/12. Tất cả giáo dân từ Bắc Sơn được Ðức Cha Giuse Ngô Quang Kiệt tiếp đãi ân cần và cho trú ngụ ngay trong Tòa Giám Mục Lạng Sơn.

Năm nay Lễ Giáng Sinh được tổ chức rất chu đáo và đặc biệt cho toàn Giáo Phận, tất cả nhà thờ cử hành Thánh Lễ đêm nay đều có chương trình phát quà Giáng Sinh cho các em thiếu nhi trước Lễ Giáng Sinh

Như Chủ đề Giáng Sinh năm nay, Ðức Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt đã phát động "Hãy cứu lấy gia đình, hãy cứu lấy trẻ thơ". Trong bài giảng đêm Giáng Sinh, Ðức Cha Kiệt đã đưa ra hình ảnh Chúa sinh ra thật xúc tích: "Nhìn vào hang đá ai cũng phải chạnh lòng. Một trẻ thơ mới sinh ra đời đã phải lầm than. Không có nhà cửa giường chiếu đã đành. Lại còn phải ở chung với súc vật. Ðối với một con người bình thường như thế đã là khốn khổ quá mức. Ðối với Thiên Chúa làm người thì lại càng thảm biết chừng nào".

Khi nói đến gia đình Ðức Cha Kiệt giảng: "Tôi không mường tượng Ðức Giêsu sẽ vượt qua những hoàn cảnh khó khăn thế nào nếu không có gia đình. Chính gia đình tốt đẹp đã đưa hài nhi Giêsu vượt qua mọi khó khăn gian khổ. Chính gia đình vui tươi đầm ấm đã giúp hài nhi Giêsu triển nở nên người, hoàn thành sứ mạng cứu độ nhân thế".


Tại Giáo Phận Lạng Sơn, gia đình Công Giáo rất nghèo, Ðức Cha nhắn nhủ mọi người: "Không có cảnh nghèo nào khốn cùng hơn cảnh trẻ thơ thiếu tình thương. Không có mái nhà nào rách nát hơn cảnh gia đình tan vỡ. Không có mùa đông nào giá lạnh hơn mùa đông của trái tim".

Ðức Cha khẳng định: "Muốn cứu lấy trẻ thơ phải cứu lấy gia đình. Gia đình là tương lai của trẻ thơ. gia đình là tương lai của thế giới"

Ðức Cha yên ủi mọi người bằng một hình ảnh hang đá Giáng Sinh mộc mạc: "Ðức Giêsu vẫn tươi cười trong hang đá lạnh lẽo tối tăm hôi hám bên cạnh Người còn có một gia đình yên vui đầm ấm, có tình yêu thương của Ðức Mẹ Maria, của Thánh Giuse".

Ðức Cha đã gởi lời chúc mừng Giáng Sinh đến từng gia đình. Sau Thánh Lễ Ðức Cha đã trao quà Giáng Sinh mang về làng cho Giáo Dân vượt đường rừng tại Bắc Sơn. Ðức Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt nói với giáo dân hy vọng năm tới khi Thánh Ðường hoàn tất, sẽ có một nơi khang trang hơn cho các anh chị em đi tham dự thánh lễ Ðêm Giáng Sinh.

Phần Phụng Vụ cũng có sự tham dự của Ca Ðoàn gần 50 ca viên nam nữ, riêng ca viên nữ với bộ đồng phục áo dài màu xanh Ðức Mẹ, do một Nữ Tu điều khiển đã làm tăng thêm phần long trọng và bầu khí trang nghiêm của buổi lễ.


Lễ Giáng Sinh 2002 trong toàn Giáo Phận Lạng Sơn, tất cả 1200 em thiếu nhi được phát quà Giáng Sinh là áo Jacket để mặc cho ấm.

Giáo Phận Lạng Sơn năm nay có thêm hai tân chức được thụ phong vào ngày 17/12 vừa qua là Cha Giuse Nguyễn Văn Chung và Cha Gioan Baotixita Nguyễn Quang Huy. Cùng với Ðức Cha Kiệt cả thảy có 6 Linh Mục, ba vị thường trú và sinh trưởng tại Lạng Sơn là Cha Giuse Nguyễn Phúc Hạnh, Cha Chung, Cha Quang và ba Linh Mục tạm trú từ giáo phận miền Nam ra giúp chờ đợi chính quyền cấp giấy thường trú. Trong đó có Cha Giuse Nguyễn Văn Diễm cũng vừa tu học tại Pháp trở về.

Tất cả Thánh Lễ Ðêm Giáng Sinh được cử hành vào khoảng nữa đêm tại các địa điểm:
- Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn- Thị xã Lạng Sơn- Tỉnh Lạng Sơn
- Nhà thờ Bản Lìm- Huyện Cao Lộc- Tỉnh Lạng Sơn
- Nhà thờ Mỹ Sơn- Phường Vĩnh Trại- Thị Xã Lạng Sơn- Tỉnh Lạng Sơn
- Nhà thờ Lộc Bình- Huyện Lộc Bình- Tỉnh Lạng Sơn.
- Nhà thờ Thất Khê- Huyện Trăng Ðịnh- Tỉnh Lạng Sơn.
- Nhà thờ Cao Bằng- Thị xã Cao Bằng- Tỉnh Lạng Sơn.
- Nhà thờ Bố Từ- Huyện Quảng Hoá- Tỉnh Cao Bằng.
- Nhà thờ Ngân Sơn- Huyện Ngân Sơn- Tỉnh Cao Bằng

Ðức Cha Giuse Ngô Quang Kiệt cũng là một giám mục độc nhất vô nhị phải cử hành 2 thánh lễ đêm Giáng Sinh năm nay. Thánh lễ tại nhà thờ chánh tòa Lạng Sơn được cử hành sớm hơn lúc 10 giờ đêm, sau Thánh Lễ Ðức Cha vượt đường xa tới Giáo Xứ Nậm Loát không có nhà thờ tại huyện Ngân Sơn- tỉnh Cao Bằng, chỉ có một nguyện đường nhỏ cũng là nơi tòa Giám Mục Lạng Sơn thời trước để cử hành Thánh Lễ cho giáo dân tại đây sau 12 giờ đêm.

Tính về mặt tổng số giáo dân Giáo Phận Lạng Sơn là một giáo phận nhỏ nhất trong toàn giáo phận tại Việt Nam. Giáo Phận lớn nhất là Giáo Phận Xuân Lộc.








(Tường thuật từ đồi núi chập chùng hẻo lánh tại Lạng Sơn- Một số hình ảnh trong lễ đêm Giáng Sinh trời quá lạnh, tay run nên không được rõ- Xin cáo lỗi )