Perth- Úc: Đại Học Công Giáo Notre Dame tại Tổng Giáo Phận Perth tại Tây Úc đã đồng ý cấp 2 học bổng mỗi năm để huấn luyện cho các linh mục hay nữ tu cho Tổng Giáo Phận Hà Nội qua chương trình học bổng Ciara Glennon.

Trong chuyến viếng thăm mục vụ tại Úc, Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt đã đến Tây Úc vào chiều thứ Sáu 3/2. Trong 2 ngày Thứ Bảy và Chúa Nhật Đức Tổng Giám Mục đã đến thăm Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Tây Úc và dâng Thánh Lễ.

Ngày thứ Ba 7/2, Đức Tổng Giám Mục Bary J Hickey đã tiếp kiến Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt và dẫn ngài đến gặp ông Peter Tannock, Phó Hiệu Trưởng Đại Học Notre Dame.

Đức Tổng Giám Mục Kiệt cho biết một nữ tu và một linh mục sẽ đến Perth để theo học vào khoảng giữa năm nay 2006 sau khi hoàn tất mọi thủ tục giấy tờ.

Mỗi một học bổng sẽ kéo dài trong 3 năm học và mỗi năm sẽ cấp một học bổng mới. Đức TGM Kiệt rất vui mừng và bày tỏ rằng chương trình học bổng là một món quà tuyệt vời, nó sẽ là một sự giúp đỡ rất lớn để giải quyết tình trạng thiếu các vị giảng dạy trong chương trình đào luyện tại Đại Chủng Viện Hà Nội.

Nói với tờ báo Công Giáo của Tổng Giáo Phận Perth, tờ "Record", Đức Tổng cho biết Hà Nội là một Tổng Giáo Phận lớn với hơn 300 000 giáo dân, nhưng thiếu nhân lực, cơ sở và tài nguyên. Phần lớn người Công Giáo tại Hà Nội là những người nông dân nghèo và ngay cả đến những dân tộc thiểu số thì cuộc sống của họ thật vất vả.

Hiện tại tại Tổng Giáo Phận có 50 linh mục. Khi chia đôi đất nước vào năm 1954, tại Hà Nội chỉ còn lại 3 dòng đó là 1 linh mục Dòng Chúa Cứu Thế, 5 nữ tu Dòng Thánh Phaolô và khoảng 100 nữ tu dòng Mến Thánh Giá.

Đại Chủng Viện Hà Nội được thành lập từ năm 1930, nhưng bị đóng cửa vào năm 1954. Được chính quyền cho phép hoạt động trở lại vào năm 1986 nhưng chỉ cho phép tuyển chọn các thầy 6 năm một lần. Nhưng luật lệ được thư giản, đến năm 1989 thì cho phép thâu nhận 3 năm một lần và đến năm 1990 giảm xuống còn 2 năm một lần. Chính vì thế rất nhiều chủng sinh phải chờ đợi để được phép tu học tại Đại Chủng Viện. Hiện tại Đại Chủng Viện huấn luyện đào tạo linh mục cho 8 giáo phận, có phòng ốc cho 245 thầy và rất nhiều người khác phải chờ đợi.

Đức Tổng ước mơ rằng với chương trình học bổng này, Ngài hy vọng là các linh mục đi tu học sẽ trở về giảng dạy tại Đại Chủng Viện và theo nghĩa này đây là một sự giúp đỡ rất lớn.