Thông tấn xã Tass của Nga vừa có một bài bình luận liên quan đến cuộc đối thoại giữa Công Giáo và Chính Thống Giáo Nga. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Có thông tin cho rằng nhiều người mong đợi cuộc gặp bị hoãn lại giữa giáo chủ và giáo hoàng sẽ diễn ra ở Nur-Sultan vào giữa tháng 9

Đối thoại giữa Giáo Hội Công Giáo Rôma và Giáo hội Chính thống Nga là 'khó khăn, nhưng chưa bao giờ bị gián đoạn', Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Limes, một tạp chí chuyên về địa chính trị của Ý.

“Đối thoại giữa Giáo Hội Công Giáo Rôma và Giáo hội Chính thống Nga thật khó khăn, nó được tiến hành từng bước nhỏ và cũng trải qua những thăng trầm. Nhưng nhìn chung nó đã không bị gián đoạn,” vị Hồng Y cho biết. Ngài nhớ lại rằng một cuộc gặp thứ hai giữa giáo chủ và giáo hoàng ở Giêrusalem đã được lên kế hoạch vào tháng 6 năm nay, nhưng đã bị hoãn lại do các sự kiện ở Ukraine vì “nó sẽ không được hiểu đúng và sức nặng của cuộc chiến đang diễn ra sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc gặp gỡ đó.” Đức Hồng Y cho rằng không phù hợp khi gọi việc Giáo Hội Chính thống Ukraine rời khỏi Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa do những bất đồng liên quan đến hoạt động quân sự của Nga là một “cuộc ly giáo”.

Ngài cũng nhấn mạnh những lời chỉ trích đối với giáo hoàng, là người mà một số người đã cáo buộc là 'thiên vị', là không công bằng. Theo Đức Hồng Y Parolin, đây là một sự đơn giản hóa đáng kinh ngạc trong việc hiểu thực tế. Những lời kêu gọi hòa bình và khước từ bạo lực của Giáo hoàng không thể được mô tả theo cách này.

Nhiều người mong đợi cuộc gặp bị hoãn lại giữa giáo chủ và giáo hoàng sẽ diễn ra ở Nur-Sultan vào giữa tháng 9, trong Đại hội các nhà lãnh đạo của các tôn giáo truyền thống và thế giới. Đức Thánh Cha Phanxicô đã xác nhận sự tham gia của mình.

Vào ngày 5 tháng 8, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp Đức Tổng Giám Mục Anthony của Volokolamsk, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa. Cuộc họp diễn ra bí mật, nhưng có thể chi tiết về cuộc họp bị hoãn lại giữa giáo chủ và giáo hoàng đã được thảo luận.
Source:TASS