CHÚA NHẬT III MÙA CHAY NĂM B
PHÁ HỦY CŨNG CẦN MÀ TU SỬA CŨNG CẦN

Sau khi ghi lại khẳng định của Chúa Giêsu: “Hãy phá hủy Đền thờ này đi, nội ba ngày tôi sẽ xây dựng lại”, thánh Gioan lập tức cho biết: "Người có ý nói Đền thờ là thân thể Người". Điều này mang hai ý nghĩa:

1. Chúa Giêsu là đền thờ đích thực.

Chúa mượn hình ảnh Đền thờ Giêrusalem để nói đến chính thân thể mình, thân thể bị phá hủy và được dựng lại, thân thể bị giết và được phục sinh.

Vì sao Chúa đồng hóa mình với Đền thờ? Vì Chúa là hiện thân của chính Thiên Chúa ngự giữa loài người. Thiên Chúa ngự nơi đâu, nơi đó là Đền thờ.

Bởi đó, việc Chúa Giêsu bị giết chết về thể xác, loan báo việc đền thờ bị phá hủy. Sự bị phá hủy này cho thấy lịch sử cứu độ bước vào thời đại mới, thời đại tôn thờ Thiên Chúa phải tôn thờ đích thực:

“Đã đến giờ các ngươi sẽ thờ phượng Chúa Cha, không phải trên núi này hay tại Giêrusalem nữa… Những người thờ phượng đích thực sẽ thờ phượng Chúa Cha trong Thần Khí và Sự Thật” (Ga 4, 21-23).

Người Dothái không thể hiểu ý nghĩa phong phú của Đền thờ mà Chúa loan báo, càng không thể chấp nhận việc Chúa đồng hóa mình với Đền thờ, và là chính Con Thiên Chúa, là chính Đấng Cứu Thế.

Họ không bao giờ hiểu nổi việc Chúa đòi phải thờ phượng Thiên Chúa trong lòng, đừng chỉ thờ ngoài môi miệng. Hoặc hành động Chúa tẩy uế và gọi Đền thờ là “Nhà Cha Ta” càng trở nên cớ vấp phạm cho người Dothái.

2. Chúa hướng chúng ta quy về Chúa.

Khi cho biết: "Đền thờ Đức Giêsu muốn nói ở đây là chính thân thể Người”, thánh Gioan cho thấy thánh ý của Chúa Giêsu, đó là: Khi nhìn đền thờ bằng đôi mắt, hãy chiêm ngắm chính Chúa là Đền thờ đích thực. Từ đó Chúa muốn hướng chúng ta đến chính bản thân Chúa.

Chúa Giêsu là Đền Thờ sự sống, Đền thờ vĩnh cửu, không do tay người phàm, nhưng xuất phát từ Thiên Chúa, mang lại hoa trái cứu độ cho trần gian.

Như xưa, hòm bia Thiên Chúa trú ngụ trong Nhà tạm, thì nay, nơi chính Đền Thờ Chúa Giêsu, Thiên Chúa lưu trú và ở lại với loài người. Nơi Chúa Giêsu, từ nay nhân loại tôn thờ, ca tụng, dâng lễ tế lên Thiên Chúa.

Cũng nơi Chúa Giêsu, Thiên Chúa chúc phúc, ban ơn lành, trao lề luật mới là Lời Thiên Chúa để giáo huấn loài người, đưa họ tiến về chính Thiên Chúa.

Tuy nhiên, để truất phế ý nghĩa đền thờ gạch đá, Chúa Giêsu phải bước vào tử nạn và sống lại. Đền thờ thân xác của Chúa cần được phá hủy, để sẽ được tái thiết trong ánh sáng huy hoàng của ơn Phục sinh.

Đền Thờ Chúa Giêsu tiếp tục hành trình hiện diện giữa trần gian khi Hội Thánh không ngừng cử hành mầu nhiệm Thánh Thể. Nơi đâu có Thánh Thể, nơi đó là bảo đảm sự hiện diện của Thiên Chúa. Thánh Thể là dấu hiệu tình thương, ân phúc của Thiên Chúa tiếp tục tuôn đổ tràn đầy trên nhân thế.

Đền Thờ Chúa Giêsu, cũng là chính Thánh Thể của Chúa, là dấu chỉ dẫn đường cho chúng ta tiến về Thiên Chúa, nếu chúng ta biết nương náu nơi Chúa, nương náu nơi Ngôi Đền Thờ tràn đầy sự sống này.

Liên kết với Đền Thờ Giêsu, Thiên Chúa cũng làm cho tâm hồn ta trở nên đền thờ. Nơi đền thờ tâm hồn mỗi người, Thiên Chúa yêu thích ngự vào, ban ơn cứu rỗi, ban sức sống thần linh, để mỗi ngày, đền thờ tâm hồn ta càng xứng đáng, càng thánh thiện, vươn lên chính sự thánh thiện của Đền Thờ Giêsu.

Bởi vậy, khi cử hành phụng vụ Chúa nhật thứ III mùa Chay, lắng nghe giáo huấn của Hội Thánh về Đền thờ, chúng ta không quan trọng hóa việc xây nhà thờ gạch đá cho bằng thực tâm chỉnh đốn tâm hồn mình.

Biết đâu trong lúc ta tưởng mình đang sống, nhưng thực ra đã chết; tưởng mình là đền thờ, nhưng có khi chỉ là căn chòi đổ nát thảm hại.

Chết chóc và đổ nát là do ta bị ảnh hưởng của không biết bao nhiêu sự nhơ uế và thói xấu ở đời. Ta bị ô nhiễm bởi ham tiền, của cải, dục tình, lạc thú, quyền lực, tiếng tăm… Biết bao nhiêu nhà tâm hồn đổ sập do lối nhìn, lối nghĩ, lối sống… ích kỷ, thực dụng, sống như không có Chúa…

Mùa Chay là mùa tu sửa đền thờ tâm hồn. Từng người hãy làm cho đền thờ của mình xứng đáng với Đền Thờ Chúa Giêsu, bằng cách tìm mọi phương thế, mọi cách thức mà Hội Thánh đề nghị để sống cho thật ý nghĩa.

Ra công tu chỉnh tâm hồn, chính là lúc ta chết với Chúa Giêsu. Ta hy vọng, đến ngày Phục Sinh, sẽ cùng được phục sinh với Chúa.

Hãy phá hủy để tu sửa. Phá hủy sự hư hỏng, đổ nát để tu sửa thành đền thờ mới.