55. MẶC CẢM CÂM ĐIẾC

Có hai người câm và điếc, đi đâu cũng mặc cảm cái nhược điểm của mình.

Một hôm, anh điếc thành khẩn mời anh câm hát, anh câm biết anh ta bị điếc không nghe được, bèn nhóp nhép cái miệng giống như hát lại còn dùng tay đánh nhịp phách.

Anh điếc làm bộ tịch giống như rất chú ý nghe hát, nghiêng tai nghe rất lâu, thấy miệng anh câm ngưng, liền nói:

- “Lâu rồi mới nghe được âm giai như thế, hôm nay rất có tiến bộ !”

(Quảng Tiếu phủ)

Suy tư 55:

Câm và điếc có thể nói là hai nỗi khổ của con người, và do đó mà người câm điếc thường bị mặc cảm...

Con người ta ai cũng động lòng trắc ẩn trước người tàn tật dù họ giàu hay nghèo, nhưng trong thực tế vẫn có những người tàn tật không làm cho người khác động lòng, bởi vì có người câm nhưng rất kiêu ngạo, có người điếc nhưng lại muốn mình nghe rõ hơn mọi người...

Câm và điếc thì không thể trò chuyện “khơi thông” với người khác được, bởi vì người nói được thì không nghe được và người nghe được thì không nói được.

Cũng vậy, người nóng nảy và người kiêu ngạo thì giống như câm và điếc, họ không bao giờ hợp tác được với ai bởi vì họ không “nghe” được lòng thành của đối phương, họ cũng không “nói” được thiện chí của mình, bởi vì tính nóng nảy làm cho trí óc họ bị “câm” mất rồi vậy.

Chỉ có người biết khiêm tốn và chậm nóng giận thì mới chữa được bệnh câm điếc của tâm hồn mình mà thôi, như thế thì không những họ nhận được lòng thương xót của Chúa mà còn được mọi người mến thương hơn.

Thật phúc thay vì họ không còn cô đơn nữa.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholicnews.net

https://www.facebook.com/jmtaiby

https://nhantai.info