Bằng chính niềm vui đầy mạnh mẽ và cá vị, bằng chính đức tin Phục sinh rất riêng của bản thân mình, thánh Gioan tông đồ quả quyết: “Ông Phêrô và môn đệ kia liền đi ra mộ. Cả hai người cùng chạy. Nhưng môn đệ kia chạy mau hơn ông Phêrô và đã tới mộ trước. Ông cúi xuống và nhìn thấy những băng vải còn ở đó, nhưng không vào. Ông Simôn Phêrô theo sau cũng đến nơi. Ông vào thẳng trong mộ, thấy những băng vải để ở đó, và khăn che đầu Đức Giêsu. Khăn này không để lẫn với các băng vải, nhưng cuốn lại, xếp riêng ra một nơi. Bấy giờ người môn đệ kia, kẻ đã tới mộ trước, cũng đi vào. Ông đã thấy và đã tin. Thật vậy, trước đó, hai ông chưa hiểu rằng: theo Kinh Thánh, Đức Giêsu phải trỗi dậy từ cõi chết” (Ga 20, 3-9).

Tiếp nối niềm vui Phục sinh mà thánh Gioan khám phá và rao giảng, Hội Thánh cử hành mầu nhiệm này hết sức long trọng. Hội Thánh dạy con cái mình, đó là mầu nhiệm trọng đại của năm phụng vụ, mà không còn bất cứ mầu nhiệm nào có thể lấn át.

Hội Thánh mời gọi mỗi con cái mình, cần phải chuẩn bị tâm thế thật xứng đáng, thật nghiêm túc, thật yêu mến để thực sự mừng lễ Phục sinh, thực sự để cho mầu nhiệm Phục sinh chi phối đời sống mình. Nhờ đó mà mỗi người sẽ được ơn Phục sinh thấm đẫm vào cuộc đời, vào cách sống, vào tâm tư mỗi cá nhân, để từng cá nhân thực sự Phục sinh, thực sự vươn tới đời sống mới và canh tân toàn diện con người mình.

Vì thế, mỗi một người hãy mang lấy chính tâm tư vỡ òa của thánh Gioan tông đồ, của cả Hội Thánh, của biết bao nhiêu anh chị em đồng đạo, dám băng mình trên mọi nẻo đời, công bố cách không mệt mỏi đức tin cao cả, quý trọng, độc nhất vô nhị: Chúa đã Phục sinh, mà vươn tới sự sống Phục sinh cách bền bỉ trong Đấng Cứu Chuộc mình.

Niềm vui và đức tin Phục sinh phải là lẽ sống, là tâm niệm sống, là định hướng sống của từng Kitô hữu.

Hãy để niềm vui và đức tin Phục sinh hướng dẫn đời sống. Một đời sống mà biết để niềm vui và đức tin Phục sinh hướng dẫn, sẽ là một đời sống phong phú, một đời sống không chỉ mang đậm niềm hạnh phúc, nhưng còn trào tràn hạnh phúc ấy ra mọi nơi, mọi hoàn cảnh mà đời sống ấy hiện diện.

Hãy để niềm vui và đức tin Phục sinh đồng hành, giúp từng người vững tâm bước qua tăm tối, chông gai, thử thách của đời sống mình. Qua tất cả những thăng trầm ấy, ta đóng đinh chính mình, đóng đinh tính xác thịt của mình vào thánh giá của Chúa, nhờ đó, ta sẽ cùng Chúa tiến vào cõi Phục sinh vinh thắng.

Chúa đã Phục sinh. Ta cần phải Phục sinh với Chúa, cần phải bước ra khỏi vùng tối tăm để nhập cuộc với ánh sáng huy hoàng của ơn Phục sinh.

Nhưng nhiều lần xét mình, ta chợt thảng thốt: cứ hết lễ Phục sinh này đến lễ Phục sinh khác, hết mùa Phục sinh năm nay, lại đến Phục sinh năm tới…, tâm hồn ta vẫn còn thuộc về bóng tối.

Có thứ bóng tối tội lỗi nhận chìm linh hồn ta trong những vực sâu không có lối thoát.

Có thứ bóng tối đam mê dục vọng dìm linh hồn ta trong cơn mê ngủ miệt mài, mất hết ý chí phấn đấu tiến lên.

Có thứ bóng tối tham lam ích kỷ làm lu mờ lương tâm, lý trí, khiến ta coi tiền bạc trọng hơn tình nghĩa. Vì tiền bạc mà dám phạm tội. Vì lợi nhuận mà làm thiệt hại người khác.

Có thứ bóng tối ghen ghét oán thù làm tâm hồn ta không lúc nào bình an, vì chìm ngập trong nỗi hận thù dai dẳng.

Có thứ bóng tối tự ái kiêu căng khiến linh hồn ta không tìm thấy niềm vui trong sự khiêm nhường tha thứ.

Tất cả những bóng tối đó đang khiến linh hồn ta suy yếu, chết dần chết mòn. Tất cả những bóng tối đó ngăn chặn ánh sáng của Chúa, ngăn chặn dòng suối ơn lành của Chúa đổ vào hồn ta.

Để ánh sáng Phục Sinh của Chúa tràn vào hồn, ta phải quét sạch những bóng tối còn vương vấn trong hồn. Đó là cách duy nhất để ta sống niềm vui và đức tin Phục sinh.

Mùa Phục sinh luôn luôn có hình ảnh cây nến. Nến Phục sinh tượng trưng Chúa Kitô, Đấng đã thoát ly khỏi tối tăm của thế gian, mang lại ánh sáng Phục sinh vô biên cho chính thế gian, phá tan bóng tối thế gian.

Như cây nến phải chịu tiêu hao mòn mỏi mới giữ được ánh sáng soi chiếu đêm tối, ta cũng phải phấn đấu với chính bản thân, quên mình, chịu chết cho tội lỗi, để sống một đời sống mới cho Chúa và trong Chúa.

Khi chiến đấu đẩy lùi bóng tối tội lỗi, ta thoát được ách ma quỷ và được sống trong ánh sáng của Chúa, trở nên con cái ánh sáng.

Người tham dự vào niềm vui và đức tin Phục sinh, luôn luôn dược đòi hỏi phải chiến đấu với kẻ thù của linh hồn mình. Vì thế, hãy chiến đấu để đi tới chiến thắng. Chỉ có chấp nhận chiến đấu để vươn tới chiến thắng, ta mới thực là người mang lấy và sống niềm vui và đức tin Phục sinh.