Đức Thánh Cha cảnh báo trước cảnh chuộng tiền của trong Giáo hội

Trong Thánh Lễ vào sáng thứ Sáu ngày 9/11 Đức Thánh Cha Phanxicô đã mời các Kitô hữu tôn kính thánh đường như là nhà Thiên Chúa, chứ đừng biến chúng thành chốn chợ búa tiền bạc thế gian.
Trong thánh lễ buổi sáng tại nguyện đường nữ thánh Marta ở Vatican, ĐTC cảnh báo cái nguy cơ biến thánh đường thành cái chợ buôn thần bán thánh mà các bí tích được quảng cáo...
ĐTC đã suy tư từ bài Tin Mừng trong ngày lễ dâng hiến đền thờ Thánh Gioan Lateranô ở Rô-ma, nói về việc Chúa Giêsu thanh tẩy đền thờ Giê-ru-sa-lem, Chúa xua đuổi những người mua bán ra ngoài và cảnh cáo đừng biến nhà Cha Ngài thành nơi buôn bán chợ búa.
Chúa Giêsu nêu lên rằng ngôi đền đã được dân chúng tôn kính – mà những buôn bán đã biến thành nơi đổi chác "tiền bạc" thay vì tôn thờ "Thiên Chúa". ĐTC nói "Coi tiền là thần thánh," và “làm nô lệ cho bạc vàng”.
Đức Thánh Cha Phanxicô tự hỏi liệu chúng ta có coi “đền thờ, nhà thờ của chúng ta” như là ngôi nhà của Thiên Chúa không? Đó là nơi cầu nguyện, nơi gặp gỡ Thiên Chúa, và liệu các linh mục có trông coi nhà Chúa như thế không?
Đức Thánh Cha đã phản hồi một số trường hợp định giá cho các bí tích thay vì cử hành một cách nhưng không! Đối với những người dâng hiến cho Chúa, Đức Thánh Cha cảnh báo rằng ngày nay tiền bạc luôn là một mối nguy cạm bãy cho chúng ta!
Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh Giáo Hội cần phải được cử hành các Bí tích cho các tín hữu, chứ không phải là một việc trao đổi mua bán!
Tính thân thiện
Một nguy cơ khác mà Đức Thánh Cha cảnh báo là sự cám dỗ của thế gian. Ngài lưu ý rằng có một số lễ giỗ hoặc kỷ niệm trong Giáo hội, người ta có thể nhận ra nhà của Chúa bị biến thành một nơi tiếp tân hơn là một chốn thờ phượng...
Đức Thánh Cha nói lễ hội hoặc giỗ chạp cần được cử hành long trọng nhưng đừng theo thế gian, như ĐTC nói, thế gian thì tung tiền ra mà tổ chức cho thật hoành tráng xa hoa!
Trái tim - đền thờ của Thiên Chúa
Đức Thánh Cha Phanxicô sau đó đã tập trung vào Thư thứ nhất của Thánh Phaolô gửi cho tín hữu Cô-rinh-tô nói về trái tim tâm lòng chúng ta là đền thờ của Thiên Chúa. Mặc dù lỗi lầm, mỗi người chúng ta phải tự hỏi trái tim của chúng ta có coi "thế gian là thần tượng" không.
Đức Thánh Cha nói rằng đó không phải là vấn nạn về tội của chúng ta là gì, mà xét xem tiền của có phải là chúa của chúng ta hay không. ĐTC nói: “Nếu có tội, chúng ta có một vì Thiên Chúa, giầu lòng thương xót, tha thứ nếu chúng ta đến với Ngài. Nhưng nếu chúng ta có một chúa tể nào khác, thì chúng ta là một người thờ ngẫu tượng, một người ham mê của cải chứ không phải là một tội nhân nữa...
Và Đức Thánh Cha kết luận rằng cốt lõi của tham lam chính là sự thờ ngẫu tượng, bán linh hồn cho tiền của và cho quyền lực.