Sơ lược:

Nhà thờ Giáo xứ Việt An tọa lạc tại thôn Đông Nhì, xã Bình Lâm, huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam, cách Tòa giám mục Đà Nẵng khoản 70 km về hướng tây nam, từ ngã tư Hà Lam đi về hướng tây trên quốc lộ 14 E khoản hơn 20 Km.

Xem Hình

Giáo họ Việt An được Đấng Bản quyền thành lậpnăm 1939, thuộc Giáo xứ An Sơn, do Cha Minh Ái quản xứ. Nhà thờ của Họ Đạo Việt An bị tàn phá trong chiến tranh, năm 1971 Giáo họ thuộc Giáo xứ Hà Lam. Sau ngày thống nhất đất nước 1975, khu đất của Giáo họ, Chính Quyền trưng dụng. Vì thế, Giáo dân duy trì đời sống Đức tin tại gia đình và nhà thờ Giáo xứ Hà Lam cách đó 24 Km. Sau rất nhiều năm với nhiều Cha Quản xứ, trong những thời gian kế tiếp nhau: Cha Giuse Châu Ngọc Tri (1989 đến 1998 )- hiện nay làm Giám mục Giáo phận Lạng Sơn – Cao bằng; Cha An-phong Nguyễn Hữu Long (1998 đến 2000 ) hiện nay làm Giám Mục Phụ Tá Giáo phận Hưng Hóa; Cha Giuse Nguyễn Trung Thành (2000); Cha Phê-rô Hoàng Gia Thành ( 2001 đến 2007) và Cha đương kim Quản xứ Giuse Huỳnh Công Duy Minh ( từ 12 / 07 / 2007 đến nay ). Các Cha và cộng đoàn Giáo Họ đã kiên trì đề đạt nguyện vọng nhu cầu Tôn Giáo chính đáng của Người dân với Chính Quyền. Cuối năm 2007, Chính Quyền chính thức cấp khu đất hiện nay để xây nhà thờ và nhà xứ.Năm 2009, Ngôi nhà nguyện nhỏ lợp tôn khung tre được dựng lên làm nơi nguyện cầu yêu thương và hiệp nhất trong Thiên Chúa, đồng thời xây dựng hàng rào phân định ranh giới. Trong dịp mừng Kim Khánh thành lập Giáo phận Đà Nẵng ( 1963 – 2013 ), ngày 26 / 9 / 2012, Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri – nguyên Giám mục Giáo phận Đà Nẵng nâng Giáo họ Việt An lên thành Giáo xứ Việt An, Giáo xứ nhận Thánh Tâm Chúa Giê-su làm bổn mạng, Cha Giuse Huỳnh Công Duy Minh là Cha Quản xứ tiên khởi Giáo xứ Việt An.

Ngày 11 / 8 / 2015, Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri – nguyên Giám mục Giáo phận Đà Nẵng đã chủ sự Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ. Nhờ Ơn Thiên Chúa, qua Giáo Hội, quý Ân nhân và nổ lực hết mình của Cộng đoàn, sau hơn 3 năm kiến thiết xây dựng, Ngôi nhà thờ được hoàn thành.

Hiện nay Giáo xứ Việt An có khoản 650 người, sống rải rác trong các xã Tân An, Quế Thọ, Bình Lãnh, Bình Lâm của vùng trung du miền núi huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam.

Thánh lễ tạ ơn, khánh thành nhà thờ Giáo xứ Việt An:

Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, tạ ơn Đức Mẹ Trà Kiệu và Thánh Cả Giuse, nhân dịp khánh thành nhà thờ, Lúc 9 giờ ngày 10 / 10 / 2018, Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân – Giám mục Giáo phận Đà Nẵng đã chủ sự Nghi thức cắt băng khánh thành nhà thờ và Thánh lễ đồng tế: Tạ ơn, Cung hiến Bàn thờ và làm phép Thánh hóa nhà thờ Giáo xứ Việt An.

Cha Tổng Đại diện Bonaventura, Quý Cha, quý Ân nhân và Đại diện Hội đồng mục vụ các Giáo xứ trong Giáo phận cùng hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn và cầu nguyện với Giáo xứ. Chính Quyền và Đại diện các Tôn Giáo bạn: Tin Lành, Phật Giáo và Cao Đài cùng chia sẻ niềm vui với Giáo xứ.

Qua đoạn Tin Mừng ông Gia-kêu trèo lên cây để được nhìn thấy Chúa Giê-su đi qua (Lc 19, 1-10), Đức Giám Mục mời gọi mỗi người cách đặc biệt trong cộng đoàn có những sáng kiến vươn lên, những thiện chí yêu thương hy vọng và hội nhập, những giá trị tốt đẹp của cuộc đời.

Cuối Thánh lễ, Cha Quản xứ Giuse và ông Trưởng Ban Thường vụ Hội đồng mục vụ có lời cám ơn cách đặc biệt đến: Đức Cha Giuse đương kim Giám mục Giáo phận Đà Nẵng; Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Giáo phận Lạng Sơn cao bằng – nguyên Giám mục Giáo phận Đà Nẵng đã yêu thương nâng đỡ Giáo xứ Việt An rất nhiều trong thời gian là Linh mục Quản xứ, và nay trong dịp Khánh thành, Ngài đã cầu nguyện, gửi Thư Chúc mừng và tặng quà; Đức Cha An-phong Nguyễn Hữu Long – Giám Mục Phụ Tá Giáo phận Hưng Hóa ( nguyên Linh mục quản xứ). Cha Quản xứ và ông Trưởng ban cũng không quên cám ơn Quý Cha đồng tế, cám ơn Chính Quyền các cấp Tỉnh Quảng Nam, Quý Ân nhân, Quý Hội đồng mục vụ các Giáo xứ, các Ban ngành trong Giáo xứ Việt An, Ban Truyền thông và tất cả những người cộng tác cho sự phát triển và hoàn thành Ngôi nhà thờ. Cha và Ông Trưởng Ban cũng nói lên tâm tình tri ân Tiền nhân, trân trọng hiện tại và cùng cộng tác cho một tương lai phát triển.

Đáp từ, Đức Cha Giuse chủ tế cùng mời gọi cộng đoàn hiện diện cất lên lời ca LÊN NÚI SION: “…. Hôm nay đáng ghi muôn đời, hôm nay Chúa thương Dân Người….” cùng ca vang lời tạ ơn Thiên Chúa, tri ân Tiền nhân và Ân nhân…. Tất cả là hồng ân trong tình Chúa và tình người. Ngài mời gọi cùng chia sẻ sự hiệp thông, những giá trị phục vụ, niềm vui và an bình. Đức Cha đã có lời cám ơn và lời chúc tốt đẹp đến với Chính Quyền, các Vị Đại diện các Tôn Giáo và tất cả mọi người hiện diện.

Cuối Thánh lễ, Cộng đoàn cùng Chầu Mình Thánh Chúa, tạ ơn vì mọi ơn lành Thiên Chúa tuôn đổ cho Giáo xứ Việt An.

Những tấm hình lưu niệm và liên hoan chia sẻ niềm vui của Đức Giám Mục, quý Cha, Quý Quan khách với cộng đoàn Giáo xứ, ghi một dấu mốc thật tuyệt vời vào trang lịch sử của Giáo xứ Việt An.

Nhà thờ Giáo xứ Việt An có diện tích xây dựng: dài 31m x rộng 16m = 496 m2, tháp chuông giữa cao 24m với 2 tháp lững hai bên mang phong cách cổ điển kết hợp với hiện đại, có khoản 400 chổ ngồi. Tầng dưới nhà thờ có phòng đa năng rộng thoáng. Nhà xứ bên cạnh xây dựng chưa xong, hiện đã thành hình 6 phòng, có những phòng tường chưa tô và chưa có cửa. Dự kiến các phòng dùng cho các sinh hoạt mục vụ và dạy Giáo lý cho con em trong Giáo xứ. xin Thiên Chúa ban nhiều ơn cho quý vị Ân nhân trong việc quảng đại chia sẻ, để việc hoàn thành nhà xứ được tốt đẹp trong một tương lai gần.

Toma Trương Văn Ân

Tài liệu tham khảo:

- Lịch sử Giáo xứ Việt An

- https://www.giaophandanang.org/viet-an-dat-vien-da-xay-dung-nha-tho-giao-xu.html