(Vatican News) Sáng Thứ Hai sau Lễ Phục Sinh, ngỏ lời với hàng chục ngàn khách hành hương và các tín hữu tập trung tại Quảng Trường Thánh Phê-rô vào buổi đọc kinh “Regina Coeli” (Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng), ĐGH Phanxicô đã kêu gọi các tín hữu hãy cam kết sống tình huynh đệ để xây dựng một giáo hội đích thực hay một cộng đồng dân sự. Ngài nhấn mạnh rằng, chỉ có tình huynh đệ mới có thể bảo đảm một nền hòa bình lâu dài, xóa bỏ nghèo đói, dập tắt những căng thẳng, chiến tranh và tiêu trừ tha hóa và tội ác.

“Chúa đã phục sinh” – kinh ngạc.

Thứ Hai sau Phục Sinh là ngày ‘Pasquetta’ hay lễ ‘Phục Sinh Nhỏ’ ở Ý, cũng còn được gọi là ‘Thứ Hai của Thiên Thần’ vì câu chuyện trong Thánh Kinh kể về một thiên thần áo trắng ngồi trong ngôi mộ trống của Chúa Giê-su. ĐGH nói rằng lời vị thiên thần đã nói với các bà ra viếng mộ “ Ngài đã sống lại” chỉ có thể là lời của “một siêu nhân loan truyền về một sự thật gây kinh ngạc, quá sức tưởng tượng, và có lẽ không ai dám tuyên bố như thế.” Thế mà sau này cộng đoàn các tông đồ đã bắt đầu lập lại “Ngài đã sống lại.”

Tình huynh đệ xây dựng ích lợi chung, công bình xã hội.

ĐGH nói rằng sau Lễ Phục Sinh là ngày Thứ Hai của Thiên Thần, chúng ta cảm thấy có nhu cầu để đoàn kết và mừng lễ với những người thân yêu và bạn hữu. Qua việc sống lại từ cõi chết, Chúa Giê-su đã phá vỡ bức tường ngăn cách giữa người với người, phục hồi hòa bình và bắt đầu đan kết mối tình huynh đệ mới. ĐGH nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc tái khám phá tình huynh đệ trong thời đại của chúng ta, giống như cách sống của các cộng đồng tín hữu thưở ban đầu.

Ngài nói rằng “Không thể là một cộng đoàn thực sự và một cam kết cho lợi ích chung và công bằng xã nhội nếu không có tình huynh đệ và chia sẻ.” Cũng như nếu không có sự chia sẻ thân tình, thì sẽ không có một giáo hội đích thực hay một cộng đồng dân sự, mà chỉ là một nhóm gồm các cá nhân nhằm theo đuổi mục đích là kiếm lợi cho bản thân của họ thôi.

Đối thoại và liên hệ.

ĐGH nói rằng sự phục sinh của Chúa làm cho tính đổi mới của việc đối thoại và mối liên hệ con người bùng phát trên thế giới, một tính đổi mới đã trở thành trách nhiệm của mọi tín hữu. Ngài nhắc lại lời Chúa Giê-su phán rằng “người ta cứ dấu nầy mà nhận biết các con là môn đệ thật của Thầy, là các con yêu thương nhau” (Gn 13, 35)

Đó là lý do tại sao chúng ta không thể tự đóng kín mình trong cái gọi là riêng tư của chúng ta, trong nhóm của chúng ta, nhưng chúng ta được mời gọi để chăm sóc cho lợi ích chung, chăm lo cho anh chị em mình, đặc biệt cho những người dễ bị tổn thương nhất và nhưng người bị gạt ra bên lề xã hội. ĐGH nhấn mạnh rằng, chỉ có tình huynh đệ mới có thể bảo đảm một nền hòa bình lâu dài, xóa bỏ nghèo đói, dập tắt những căng thẳng, chiến tranh và tiêu trừ tha hóa và tội ác. Ngài khẩn thiết kêu gọi mọi người hãy chạy đến với Trinh Nữ Maria để Mẹ giúp tất cả chúng ta trở thành huynh đệ và cùng hiệp thông trong lối sống và chân tình trong các mối liên hệ.

Chứng nhân của hòa bình.

Sau khi đọc kinh “Regina Coeli” và ban phép lành, ĐGH Phanxicô đã gởi lời chào đến các đoàn đến từ Ý và từ khắp nơi trên thế giới có mặt tại Công Trường. Ngài kêu gọi họ hãy trở thành nhân chứng hòa bình của Chúa Phục Sinh, đặc biệt cho những anh chị em “dễ bị tổn thương nhất và bất lợi về mọi mặt”. Ngài cũng nhắc nhở họ về ngày 02 tháng Tư là World Autism Awareness Day (tạm dịch là Ngày Thế Giới về Bệnh Tự Kỷ). ĐGH cũng xin ơn bình an cho toàn thế giới, đặc biệt cho những dân tộc đang phải chịu đau khổ vì xung đột. Ngài cũng nhắc lại lời kêu gọi cho những người bị bắt cóc hay bị tước mất quyền tự do một cách bất công sớm được thả ra để trở về đoàn tụ với gia đình.

Giuse Thẩm Nguyễn