Chúa Nhật Lễ Lá

Chúa Nhật ngày 25/3/2018 giáo xứ Lam Điền cùng với toàn thể Giáo Hội đã bước vào Tuần Thánh, Tuần chúng ta cử hành Cuộc Khổ Nạn, cái Chết và nhất là sự Phục Sinh của Chúa Giêsu, Chúa chúng ta với việc cử hành Nghi Thức Làm Phép Lá, Kiệu Lá và Thánh lễ với Bài Thương Khó Đức Chúa Gieessu theo thánh Marcô.

Xem Hình

Thánh lễ Tiệc Ly

Theo truyền thống của Giáo hội, Tam Nhật Thánh là trung tâm và đỉnh cao của cả năm phụng vụ. Tam Nhật Thánh được khởi đầu vào Thứ Năm Tuần Thánh sau bữa Tiệc Ly. Do vậy, ngay từ đầu giờ chiều tất cả bà con giáo dân từ khắp các giáo họ thuộc giáo xứ Lam Điền đã quy tụ về nhà xứ để tham dự ngắm nguyện, cử hành Thánh lễ và kiệu Mình Thánh Chúa sang nhà tạm.

Đúng 15h30 cha Antôn long trọng khai mạc giờ ngắm và tiếp đó đại diện các giáo họ đã thay nhau suy ngắm 15 Sự thương khó của Chúa Giêsu, đến 18h00 kết thúc ngắm, sau đó là thánh lễ Tiệc Ly. Khởi đầu Thánh lễ là đoàn rước kiệu Dầu Thánh vừa được làm phép lúc sáng tại Nhà thờ Chính Tòa Hà Nội.

Thứ Sáu Tuần Thánh

Nghi Thức ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, bao gồm việc suy niệm các chặng Đàng Thánh Giá năm 2018 của (nhóm học sinh thuộc trường trung học Pilo Albertelli soạn dưới sự điều hợp của giáo sư Andrea Monda) và việc tưởng niệm cuộc Khổ Nạn của Chúa Giêsu do cha Antôn Nguyễn Văn Độ chủ sự.

Việc đạo đức vẫn làm là giáo dân thay nhau ngắm 15 Sự Thương Khó Đức Chúa Giêsu, Ngắm Dấu Đanh, nhất là Ngắm Nhân Sao Đức Chúa Giêsu, với những câu hỏi của dân chúng và người đóng vai Chúa Giêsu trả lời thật thấm thía:

Ngắm linh hồn hỏi nhân sao Đức Chúa Giêsu

Nhân Sao Đức Chúa Giêsu chịu thằng Giuđa bán.

Tao chịu bán cho được chuộc tội mày...

Trước khi bắt đầu suy ngắm từng Chặng Đàng Thánh Giá, cha chủ sự đã long trọng khai mạc và nêu lên ý nghĩa của việc đi Đàng Thánh Giá. Ngài cũng kêu mời tất cả cộng đoàn dân Chúa đang hiện diện nơi đây hãy sửa soạn tâm hồn, sốt sắng để cùng bước dõi theo Chúa Giêsu trên hành trình Thương Khó. Giáo dân từ 7 Giáo họ trong Giáo xứ đã thay nhau vác thập giá và suy niệm.

Tiếp đến là nghi thức tưởng niệm cuộc thương khó của Chúa Giêsu. Theo phụng vụ, nghi thức hôm nay gồm có 3 phần chính:

1. Phụng vụ Lời Chúa.

2. Kính thờ Thánh Giá.

3. Rước Mình Thánh Chúa.

Cộng đoàn thinh lặng, cha chủ tế bước ra phủ phục trước bàn thờ, nhớ lại giờ này Chúa Giêsu đang nằm trên giường cực dữ là Cây Thánh Giá, chỉ vì yêu thương chúng ta, vì tội lỗi chúng ta mà Chúa phải chịu khổ hình, chết thảm thương. Mọi người cùng quỳ gối sấp mình thống hối mọi tội lỗi và xin Chúa lấy Máu Thánh Người tẩy xóa tội lỗi chúng ta.

Sau phần phụng vụ Lời Chúa là phần Kính thờ Thánh Giá. Kính thờ Thánh Giá, mọi người được mời gọi đấm ngực ăn năn vì tội lỗi của mình, đồng thời tin tưởng thực sự Thập Giá là ơn giải thoát cho chúng ta. Hôn kính thánh giá để ơn cứu độ của Chúa đi vào tâm hồn chúng ta hầu chúng ta được ơn cứu thoát.

Tiếp đến là phần rước Mình Thánh Chúa. Mình Thánh Chúa chính là của ăn thần lương nuôi sống linh hồn ta. Nghi thức kết thúc bằng lời nguyện cầu chúc bình an cho toàn thể cộng đoàn. Sau đó mọi người thinh lặng ra về. Nguyện xin Chúa thương giáng phúc dồi dào và ban cho chúng con ơn tha thứ và niềm an ủi. Xin cho chúng con ngày thêm tin kính Chúa và vững lòng trông cậy sẽ được ơn cứu chuộc muôn đời.

Đêm Vọng Phục Sinh

Mở đầu là nghi thức làm phép lửa bên ngoài nhà thờ. Tiếp đến cha chủ tế cùng với cộng đoàn phụng vụ tiến vào trong ngôi thánh đường.

Phần thứ hai là cử hành Phụng Vụ Lời Chúa đã nhắc nhớ lại cho chúng ta về công cuộc tạo dựng và diễn tiến hành trình lịch sử của dân riêng mà Thiên Chúa đã ký kết.

Trong Thánh Lễ, cha Antôn đã rửa tội cho sáu thành viên gia nhập Hội Thánh trong đó có một người lớn và sáu trẻ nhỏ.

Cuối Thánh Lễ cha Antôn đã gửi lời chúc mừng phục sinh đến tất cả mọi thành phần dân Chúa đang hiện diện nơi đây và tặng mỗi người một quả trứng phục sinh. Thánh lễ đã diễn ra thật tốt đẹp và sốt sắng cùng với sự tham dự của đông đảo thành phần dân Chúa trong và ngoài giáo xứ.

Chúa đã sống lại thật rồi ! Allêluia, Allêluia, Allêluia…Kính chúc mọi người được tràn đầy niềm vui và hy vọng vào Chúa Phục Sinh.

GX Thanh Oai