“Thiên Chúa tạo nên muôn loài vạn vật, và tạo dựng con người lên giống hình ảnh của Ngài”.

Trên đây là lời mở đầu cho bài giảng của cha Gioakim Lê Hậu Hán trong Thánh lễ đêm canh thức mừng Chúa Phục sinh, diễn ra lúc 18g00 thứ Bảy ngày 31.03.2018, tại giáo xứ Vĩnh Hòa, giáo hạt phú Thọ.

Xem Hình

Thánh lễ trọng thể do cha Gioakim Lê Hậu Hán – chánh xứ giáo xứ Vĩnh Hòa – chủ tế. Đồng tế với ngài có cha Vinh Sơn Trương Đức Vinh, phó xứ Chợ Đũi, cùng đông đảo các em thiếu nhi trong các lớp giáo lý và bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ ngồi kín trong và ngoài nhà thờ cùng hiệp dâng Thánh lễ.

Trước Thánh lễ, cha Gioakim cùng cộng đoàn cử hành nghi thức làm phép lửa trước sân nhà thờ. Sau đó, cộng đoàn lấy lửa từ cây nến Phục sinh thắp sáng cầm trên tay cùng quý cha tiến vào ngôi thánh đường trong niềm hân hoan chào đón của các em thiếu nhi và cộng đoàn dân Chúa.

Theo lịch phụng vụ trong đêm canh thức gồm có bốn phần chính:

- Phụng vụ Ánh sáng

- Phụng vụ Lời Chúa

- Phụng vụ Phép Rửa

- Phụng vụ Thánh Thể

Cả bốn phần trên đều nhấn mạnh đến sự sống – sự chết, ánh sáng, tối tăm, sự thánh thiện và tội lỗi của con người. Trong đêm canh thức này, Giáo hội đã diễn tả cuộc đời của Đức Kitô sống giữa nơi trần gian, chia sẻ kiếp phàm nhân cùng nhân loại chúng ta.

Chia sẻ trong Thánh lễ, cha Gioakim đã gợi lên nét cao đẹp của Thiên Chúa nơi con người: Thiên Chúa tạo nên muôn loài vạn vật, và tạo dựng con người lên giống hình ảnh của Ngài.

Cha Gioakim nhấn mạnh đến bốn ý sau:

- Linh hồn bất tử

- Có trí khôn minh mẫn

- Có sự tự do, biết lựa chọn tốt và sấu

- Có một trái tim biết yêu thương

Thật vậy, Đức Kitô đến để mang ánh sáng xuống thế gian, và xua tan đi bóng đêm đen, xóa tan mọi hận thù, xin cho cộng đoàn giáo xứ chúng ta, hãy chiêm ngắm và mang lấy ánh sáng Phục sinh của Ngài, ánh sáng của chân lý, ánh sáng của tình thương. Ước mong mỗi người Kitô hữu chúng ta hãy đưa ánh sáng đến những nơi tối tăm trong bóng đêm, đến cho những ai còn đang chìm ngập trong say mê cờ bạc, rượu chè, đưa họ đến với ánh sáng của Tin Mừng, của tình thương và cùng nhau bước theo chân lý của Ngài.

Sau bài giảng, cộng đoàn thắp sáng cây nến cầm trên tay và cùng nhau lặp lại lời tuyên xưng đức tin khi lãnh nhận bí tích Rửa Tội. Đồng thời, cha chủ tế rảy nước thánh trên cộng đoàn.

Thánh lễ được nối tiếp với phần phụng vụ Thánh Thể và kết thúc lúc 19g45.

Trước khi ban phép lành, cha xứ Gioakim thay mặt giáo xứ cảm ơn cha Vinh Sơn, quý chức trong HĐMV, đại diện các đoàn thể cùng mọi thành phần dân Chúa trong những ngày qua đã cùng nhau tổ chức các nghi thức và hiệp dâng Thánh lễ được diễn ra trang nghiêm và tốt đẹp bằng một tràng pháo tay của cộng đoàn.

Trước khi ra về, quý cha trao cho mỗi em thiếu nhi đi tham dự Thánh lễ một quả trứng mừng Chúa Phục sinh.

Được biết vào lúc 20g00, cha xứ Gioakim Lê Hậu Hán chủ sự dâng Thánh lễ Vọng Phục sinh dành cho người lớn.