Tình trạng hiện tại của Giêrusalem cần phải được giữ nguyên cho đến khi người Palestine và người Do Thái đạt được thỏa thuận với nhau, Đức Tổng Giám Mục Pierbattista Pizzaballa, giám quản tông tòa của Tòa Thượng Phụ Nghi Lễ Latinh Giêrusalem nhấn mạnh như trên trong cuộc họp báo hôm thứ Tư 20/12.

“Hiện trạng của thành thánh Giêrusalem đang ảnh hưởng đến cuộc sống mong manh giữa các cộng đồng khác nhau. Nó chỉ nên được thay đổi thông qua đối thoại”, Đức Tổng Giám Mục nói với các nhà báo tại Toà Thượng phụ Latinh.

Đức Tổng Giám Mục Pizzaballa nói thêm: “Tôi không thấy có vấn đề gì khi Giêrusalem là biểu tượng quốc gia của cả người Palestine và Israel, nhưng Giêrusalem không chỉ là vấn đề về chính trị, chủ quyền và biên giới. Đó là cái gì đó vượt xa hơn những điều đó. Nó là một biểu tượng phổ quát cho hàng tỷ tín hữu, và chúng ta không thể quên điều đó.”

Hôm 6 tháng 12, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã công nhận Giêrusalem là thủ đô của Israel và tuyên bố Hoa Kỳ sẽ chuyển Đại sứ quán của mình từ Tel Aviv, nơi có hầu hết các đại sứ quán nước ngoài, tới Giêrusalem. Tuyên bố này đã khởi đầu cho những lời lên án và các cuộc biểu tình trên khắp thế giới, đặc biệt là ở Gaza, Bờ Tây và Giêrusalem.

Giêrusalem được xem là thánh địa thiêng liêng đối với Kitô hữu, người Hồi giáo và Do Thái và cả Palestine lẫn Israel đều muốn xem đây là thủ đô tương lai của mình. Tình trạng tương lai của thành phố này đã là một điểm then chốt trong các cuộc đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine, vốn đã bị trì hoãn kể từ năm 2014.

Đức Tổng Giám Mục Pizzaballa nhấn mạnh rằng: “Chúng tôi chống lại các quyết định đơn phương của một người nhằm chống lại người kia.”

Khi được hỏi ngài sẽ nói gì với Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence, là người dự kiến sẽ thăm viếng Giêrusalem vào tháng Giêng 2018 tới đây, Đức Tổng Giám Mục Pizzaballa nói ngài sẽ đề nghị Hoa Kỳ: “Hãy lắng nghe nhiều hơn. Đó là thông điệp của tôi với ông ta”

Trả lời một câu hỏi khác, Đức Tổng Giám Mục Pizzaballa nói rằng các nhà thờ địa phương sẽ lúng túng nếu vào thời điểm đó các quan chức Mỹ yêu cầu đến thăm các nơi thánh với tư cách chính thức.

“Nếu họ đến như những người hành hương, chúng tôi không thể từ chối. .. nhưng đôi khi chúng ta không thể bỏ qua các hậu ý chính trị. Chúng tôi muốn giữ liên lạc với người Mỹ. Nhưng chúng tôi phải tìm ra một phương cách thận trọng”.

Đức Tổng Giám Mục Pizzaballa nói tuyên bố của ông Trump làm tăng thêm sự thất vọng của người Palestine, là những cảm thấy thế giới đang cư xử bất công đối với họ trong việc giải quyết các xung đột với Israel. Ngài nói, mọi người đang mệt mỏi vì bạo lực dưới mọi hình thức, và đang chờ đợi “công lý, quyền và chân lý”.

Người Palestine cũng mệt mỏi vì vẫn phải vật lộn với những vấn đề như đoàn tụ gia đình và tự do đi lại.

Đức Tổng Giám Mục Pizzaballa cho biết tuyên bố của ông Trump đã tạo ra căng thẳng xung quanh vấn đề Giêrusalem và một số khách hành hương đã hủy bỏ chuyến đi của họ tới Giêrusalem trong mùa lễ này. Giáo Hội địa phương đang phải vật lộn với những khó khăn để Giáng sinh vẫn “được cử hành với niềm vui”.

Giáo hội đã không hủy bỏ bất kỳ sự kiện Giáng sinh công cộng truyền thống nào, mặc dù thị trưởng Nazareth đã hủy bỏ một số lễ mừng do thành phố tổ chức.