Hội nghị tại Vatican nhấn mạnh tới vai trò giáo dân trước những thách đố của thời đại
Vai trò người Giáo dân trước những thách đố của Thời đại

Vatican ngày 11 tháng 12 năm 2017, Đức Thánh Cha thúc đẩy những chuyên gia đang qui tụ tại Vatican triển khai vai trò người giáo dân trong việc loan truyền Phúc Âm cho một thế giới thần tục ngày nay.
Đức Tổng Giám Mục Paul Gallagher nói với Thông tấn xã EWT ngày 11/12: "Ngay cả trước Công Đồng Vatican II, Giáo Hội luôn xác quyết tầm quan trọng không thể thiếu của người giáo dân dấn thân trong những lãnh vực quan yếu của cuộc sống, đặc biệt trong lãnh vực chính trị và xã hội.
ĐTGM cho hay: Tầm quan trọng của người giáo dân "ngày nay càng rõ nét, nếu không có những hoạt động và vận động chính trị cũng như xã hội của người giáo dân thì Giáo hội sẽ mất đi tiếng nói của mình. Cho nên việc tham dự của người giáo dân vào các công việc của Giáo hội đối với xã hội mà chúng ta đang sống thật là quan yếu… Người giáo dân cần được chuẩn bị để thực hiện vai trò này, họ đòi hỏi lòng can đảm hành động, và khát vọng đem Tin mừng của Đức Kitô vào lĩnh vực chính trị và xã hội, ở cấp địa phương, quốc gia lẫn quốc tế".
ĐTGM Gallagher, Thư ký Tòa Thánh Vatican về Đối tác với các Quốc gia, đã phát biểu như trên trước khi cử hành Thánh Lễ vào tối khai mạc của Đại hội kéo dài từ ngày 11-13/12 được tổ chức bởi các tổ chức phi chính phủ Thiên chúa giáo, với chủ đề "Cổ súy Nhân bản trước một Thế giới đang biến đổi".
Các tổ chức phi chính phủ trên thế giới, bao gồm cả những người không Công Giáo, tham gia vào các tổ chức Kitô giáo nhằm bảo vệ các giá trị cốt lõi như tự do tôn giáo, gia đình hầu đảm bảo rằng sự phát triển con người được thăng tiến vững mạnh trong bối cảnh xã hội toàn cầu đang thay đổi quá nhanh chóng như hiện nay.
Trong bài phát biểu của Ngài tại hội nghị, ĐTGM Gallagher cho hay Tòa Thánh và các tổ chức phi chính phủ có nguồn gốc Thiên chúa giáo có thể cùng nhau làm việc để đạt tới "lý tưởng huynh đệ của con người và đề ra một phương án tốt để thực hiện nó."
Ngài nhấn mạnh rằng Tòa Thánh không "kiểm soát" diễn đàn, nhưng các thành viên và các vị lãnh đạo của các tổ chức phi chính phủ là những nhân vật chính đề ra các phương án và đường hướng hành động, vì họ thực sự có "kinh nghiệm thực tế và chuyên môn" cho các chương trình này.
Trong số những "nhân vật quan yếu" chúng ta thấy có bà Helen Alvare, giáo sư chuyên về luật gia đình, tôn giáo, và tài sản tại Phân khoa Luật Antonin Scalia thuộc Đại học George Mason. Bà cũng là người đồng sáng lập tổ chức Tiếng Nói Phụ Nữ "Women Speak for Themselves", chủ tịch của nhóm truyền thông phi lợi nhuận "Reconnect Media" và là cố vấn của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ.
Trong cuộc phỏng vấn với Thông tấn xã EWTN, bà Alvare nhấn mạnh tới tầm quan trọng vai trò của người giáo dân, đặc biệt là phụ nữ và người nghèo, trong việc vận động các vấn đề chính trong Giáo hội, đặc biệt trong lãnh vực gia đình.
Thông qua các tổ chức mà bà tham gia, bà Alvare tập trung vào việc cổ súy dân chúng thuộc giới bình dân cần gióng lên tiếng nói cho tự do tôn giáo và bảo vệ những giá trị gia đình đang bị mai một trước trào lưu tự do luyến ái. Cầu mong cho vấn nạn luyến ái "được thảo luận chung với vấn đề phúc lợi kinh tế, đói nghèo và hạnh phúc của con người".
Bà Alvare cho hay Đức Thánh Cha Phanxicô đã có một tiếng nói mạnh mẽ ủng hộ cho nữ giới và những người nghèo. Tuy nhiên bà hy vọng dù Đức Thánh Cha đã đưa ra "gợi ý tuyệt vời" trước những vấn đề này, nhưng đây là "một dấu chỉ của thời đại, nó không đến từ lệnh của người đứng đầu Giáo Hội".
"Cũng như chính Đức Giáo Hoàng Benedictô XVI đã góp ý làm thăng tiến quyền lợi phụ nữ và người nghèo, khi Ngài đề cập tới các chủ đề giới tính, hôn nhân và nuôi dạy con cái".

Phát biểu về quan hệ đối tác Tòa Thánh có thể có với các tổ chức phi chính phủ và những người điều hành, ĐTGM Gallagher nhấn mạnh tới một số lĩnh vực hợp tác quan trọng, là mục tiêu chính yếu để thể hiện các chương trình phát triển bền vững tiến tới năm 2030, mà Đức Thánh Cha gọi đây là "một dấu hiệu chính của sự hy vọng " lớn nhằm xóa bỏ sự túng nghèo, bảo vệ môi trường, và thăng tiến giáo dục.
Ngài cũng nêu ra các vấn nạn các làn sóng cưỡng bức di dân và di cư dẫn đến nạn "thay đổi dân số như chưa từng thấy”, mà con số thống kê của các tổ chúc toàn cầu của Liên Hiệp Quốc về di dân và người tị nạn cho hay.

Ngài cũng nói tới các lĩnh vực quan trọng khác như là biến đổi khí hậu và sinh thái; tự do tư tưởng, tôn trọng quyền tự do phát biểu và tôn giáo, bao gồm những mối lo trước vấn đề phân biệt tôn giáo và chính sách khủng bố; tự do ngôn luận, cũng như tự do chuyển đổi.

ĐTGM Gallagher hy vọng những nỗ lực dù to nhỏ đều nhằm "phát triển và nhằm lợi ích chung của tất cả mọi người". "

Trong một cuộc trao đổi ngắn gọn, ĐTGM Gallagher khuyến khích các thành viên của các tổ chức phi chính phủ hãy hoạt động và tham gia vào các cuộc thảo luận về các vấn đề có liên quan tới thẩm quyền của họ, trong đó có các đại diện của Tòa Thánh trong các vòng đàm phán hầu lấy những ý kiến của Tòa Thánh khi cần thiết.

Trả lời câu hỏi của về các bác sỹ Công Giáo và nhân viên y tế làm việc với các tổ chức y tế có truyền thống Công Giáo, ĐTGM Gallagher cho biết những đặc điểm quan trọng nhất cần thiết cho ngày hôm nay là "lòng can đảm và sự hy sinh to lớn".

Một phần của lòng dũng cảm này có nghĩa là thực hiện quyền theo lương tâm của chính mình ĐTGM nói, "Chúng tôi xác quyết lại quyền tối thượng của lương tâm của quí vị và của các đồng nghiệp của quí vị dễ bị tổn thương", Ngài nói thêm rằng vai trò của lương tâm của những người làm việc trong lĩnh vực y khoa hiện nay "là một quyền căn bản chính yếu”.