Lịch Phụng vụ hàng năm không bắt đầu vào ngày xuân mùng một tết nhưng bắt đầu vào đầu tháng mười hai. Bắt đầu một tháng trước ngày lễ Giáng Sinh của Đức Kitô, Con Thiên Chúa xuống thế làm người ở giữa nhân loại. Lịch phụng vụ bắt đầu như thế với mục đích kêu gọi con người đổi mới trở thành con người mới. Con người mới đó có một tâm tình đơn sơ, hiền lành và khiêm nhường trong lòng như chính vua bình an mới sinh xuống trần. Con người mới đó sống nơi trần gian nhưng tấm lòng luôn huớng về thiên quốc là quê hương thật vì sau khi hoàn tất cuộc hành trình nơi dương thế họ được mời gọi tiến vào Thiên Quốc. Con người mới đó sống không cho chính mình mà sống làm rạng Danh Thiên Chúa. Con người mới đó nhận ra những giá trị tốt lành nơi người anh em mình. Con người mới đó nhận biết mọi người đều là con cái Thiên Chúa và họ được Thiên Chúa mến yêu. Con người mới đó nhận biết Thiên Chúa là Đấng duy nhất làm chủ cuộc đời và mọi sự ta hiện có đều là do Chúa ban mà chúng ta là người quản lí. Con người mới đó luôn nhận biết ta sống là sống cho Chúa và chết là chết trong Chúa.

Không phải thay đổi phụng vụ biến ta trở thành con người mới mà chính là Con Thiên Chúa xuống thế đổi mới. Không phải chỉ đổi mới con người mà qua sự chết và sống lại hiển vinh Đức Kitô đổi mới toàn thể vũ trụ. Phụng vụ hàng năm nhắc nhở chúng ta Con Chúa xuống trần, trở thành người như chúng ta, ở giũa chúng ta, cùng đồng hành với chúng ta nơi dương thế và biến cuộc lữ hành của ta trở nên giá trị hơn trước Chúa Cha. Đức Kitô xuống trần đổi mới í nghĩa tình yêu và xác tín hy sinh, kêu gọi chúng ta trở thành bạn hữu của Ngài và kêu cầu cùng Chúa Cha thánh hiến chúng ta trong sự thật. Gn17,17. Đức Kitô xuống trần mang âm nhạc trời cao xuống cho nhân loại qua tiếng hát của các Thiên Thần nơi hang Belem và cuối cùng thánh hoá cuộc sống, đau khổ, vất vả, cực nhọc, lao công và ngay cả bệnh tật của ta trở thành hào quang Thập Giá chính Ngài tự mình vác trên đường lên núi chịu đóng đanh thay cho nhân loại.

Đầu năm phụng vụ kêu gọi chúng ta đổi mới cõi lòng, đổi mới tâm hồn chuẩn bị đón mừng Con Chúa xuống trần. Giáo Hội kêu gọi chúng ta thay đổi lối sống cũ và học từ Đức Kitô khiêm nhường sanh trong máng cỏ nghèo khó, trống trải của bò lừa, sinh giữa mùa đông giá rét, nơi hoang địa và giữa thú vật. Đức Kitô giáng thế sưởi ấm lại tình cảm lạnh giá giữa con người với nhau và giữa con người với Thiên Chúa. Tình cảm băng giá này phát sinh từ tội lỗi nhân loại và từ sự từ bỏ Thiên Chúa Đấng tổ tiên chúng ta tôn thờ để chạy theo thần ngoại bang, thờ ngẫu tượng. Từ bỏ ngẫu tượng để trở về với Thiên Chúa hằng sống để nhận sự sống thật, sự sống an lành thật và sự sống vĩnh cửu đời sau. Tình cảm băng giá vì con người tin vào khả năng nông cạn và sự không ngoan giới hạn của mình hơn là khả năng vạn năng và khôn ngoan khôn cùng của Thiên Chúa. Tình cảm băng giá vì con người tự đề cao mình quá đáng mà thiếu khiêm nhường nhận biết tất cả những gì chúng ta có đều là do Chúa ban, kể cả sự sống trần gian chúng ta đang có. Đức Kitô giáng trần kêu gọi con người từ bỏ cuộc sống hoang dã, lối sống bê tha phát xuất từ con tim chai đá, trở về với đời sống công chính. Hoang địa là nơi dư thừa cấu xé, săn giết nhau không thương tiếc. Hoang địa là nơi thú rình mồi ngày đêm, sơ sẩy, chểnh mảng là cuộc đời đi đong. Hoang địa là nơi mạnh sống, yếu chết, nhanh chân thì thoát, chậm chân là mồi. Hoang địa là nơi thú vật đối với nhau bằng móng vuốt, răng nanh. Con người đôi khi cũng đối xử với nhau bằng chì chiết, cắn cấu, dằn vặt và ngay cả bạo hành. Đức Kitô giáng sinh kêu gọi con người thay đổi, đối xử với nhau bằng tình thân, bằng bác ái, yêu thương và tha thứ, từ bỏ thói cắn cấu, cấu xé để trở nên con người hoàn thiện hơn. Giáng Sinh mời gọi chúng ta học từ Ấu Chúa trong máng cỏ, đơn sơ, hiền lành, khiêm nhường và ban phát hy vọng cho chính mình và cho anh em, học từ Ngài nhận biết giá trị đau khổ trần thế. Giáng Sinh kêu gọi con người nhận biết Con Thiên Chúa sống giữa chúng ta và chúng ta cần nhận ra giá trị tốt lành nơi anh em khác để tạ ơn Chúa và chung lời cùng tạ ơn để cùng sống chung bình an, hạnh phúc trần thế và cùng giúp nhau tiến vào thiên quốc khi cuộc đời trần thế chấm dứt.

Mùa vọng kêu gọi tỉnh thức để trở thành con người tốt hơn, tỉnh thức để đổi mới và tỉnh thức chống lại các cám dỗ, hoan lạc âm thầm xâm nhập tâm hồn ta. Học từ Đức Kitô bởi Ngài là đường là sự thật và là sự sống Gn 14,6. ón mừng Con Chúa xuống trần chỉ là bước đầu của Mùa vọng. Ý nghĩa chính của Mùa Vọng chính là chuẩn bị đón nhận Đức Kitô đến lần thứ hai trong vinh quang.

Lm Vũđình Tường
TiengChuong.org