Người Biệt Phái cùng với nhà lãnh đạo tôn giáo Do Thái cộng tác để đạt chung mục đích là loại bỏ Đức Kitô ra khỏi xã hội của họ bằng cách mượn tay ngoại bang để làm điều họ mong muốn. Họ không trực tiếp nhúng tay vào chàm nhưng âm thầm, mánh lới dùng tay người khác làm việc mờ ám thay họ. Để làm được việc này họ âm thầm hội họp, bàn kín tìm kế đưa Đức Kitô vào tròng để họ giật giây. Nhóm này bực bội, tức giận không phải Đức Kitô làm điều sai, hay nói gì không đúng. Đức Kitô làm điều đúng, lời Ngài nói lên sự thật; việc Ngài làm thể hiện điều công chính vì thế nhà lãnh đạo sống trong lo âu, sợ hãi và tìm cách loại bỏ, giết chết sự thật. Sự thật được công khai, tỏ lộ khiến họ tìm cách giết Đức Kitô, diệt tiếng nói công chính, nhằm che dấu việc mờ ám họ thực hiện. Bởi nói thẳng, nói thật nên đám đông từ bỏ nhóm Biệt Phái, tin theo Đức Kitô. Họ ca tụng Ngài là Đấng có quyền thế đến ngay cả ma quỷ cũng phải phục tùng. Họ gọi Ngài là Con Thiên Chúa, Đấng Cứu Thế. Những điều này càng làm cho nhóm Biệt Phái bực tức thêm và đi đến quyết tâm hơn trong việc giết Đức Kitô. Nói lên sự thật, được đám đông ca tụng không phải là điều may cho Đức Kitô. Nhóm Biệt Phái sợ mất uy tín, ghen tức nên nhất định họ phải loại bỏ Đức Kitô bằng bất cứ giá nào ngay cả mưu kế ác độc cũng được dùng đến. Sau nhiều lần bàn thảo sôi nổi, tìm mưu kiếm kế giết Đức Kitô họ đi dến đồng thuận sai đàn em đến gặp Đức Kitô hỏi Ngài.

'Có nên đóng thuế cho Caesar không?'

Thứ nhất chính họ không chê tiền của ngoại bang là kẻ đang cầm quyền. Chính họ dùng tiền đó làm công việc thuê mướn, mượn người. Thứ hai ngoài tiền đó ra không còn tiền nào khác được xử dụng như thế đó là chọn lựa duy nhất. Thứ ba xúi dục dân chúng không đóng thuế có lẽ tội cũng nặng bằng kẻ từ chối đóng thuế. Thứ tư người Roma không trực tiếp thu thuế nhưng dùng dân địa phương làm công việc đó thay họ. Thứ năm, không đóng thuế trở thành thiểu số không tiếng nói và sẽ bị truy nã, xử phạt. Nhóm Biêt Phái gài bẫy và họ tin Đức Kitô sẽ không tìm ra lối thoát. Họ thường chê trách nhóm thu thuế là phường tội lỗi cộng tác với ngoại bang là quân linh Roma, giờ đây chính họ cũng dùng bàn tay ngoại bang để sát hại anh em mình. Họ đối xử còn ác độc hơn người thu thuế mà họ khinh bỉ.

Đức Kitô trong vài ba lời hoá giải toàn bộ kế hoạch ác độc của họ. Ngài làm cho kế hoạch của họ hư hỏng toàn bộ. Khi ra đi họ nắm chắc phần thắng trong tay và có thể đang chuẩn bị ăn mừng chiến thắng; khi trở bề họ bẽn lẽn, xấu hổ trước thất bại thảm khốc. Họ bị mù loà trong việc tìm cách hại người bởi đầu óc họ bị giận hờn, ghen ghét chiếm đoạt. tâm họ chứa toàn hận thù nên không còn chỗ cho sáng suốt nhận định sự thật. Đức Kitô trái lại có con tim hiền hoà, đầu óc trong sáng, cuộc sống phẳng lặng, êm đềm. Chính con tim đầy ắp yêu thương tha thứ, chính khối óc chứa đầy công chính và nhân đạo đã giúp Ngài nhìn thấu suốt vấn đề. Hơn nữa cuộc sống của Ngài không bị ảnh hưởng bởi của cải vật chất và chức tước nên Ngài nhìn sự việc rõ ràng như nhìn ánh mình trong gương, rõ ràng hai thái cực. Một là thuộc về thế giới xã hội vật chất và trái lại là thuộc về thế giới tinh thần, linh thiêng. Đức Kitô biết rõ hình in trong đồng tiền là hình ai nhưng Ngài vẫn hỏi để họ tự xác nhận. Ngài hỏi những người được Biệt Phái sai đến làm công việc mờ ám. Hình ảnh trong đồng tiền là hình của ai và họ thưa đó hình hoàng đế Caesar và Đức Kitô đáp với họ. Những gì thuộc về Caesar thì trả cho Caesar và những gì thuộc về Thiên Chúa thì trả cho Thiên Chúa. Chúng ta hãy tự tìm câu trả lời riêng cho mình. Giữa thế lực vật chất và thế lực thần linh thế lực nào đang ảnh hưởng, hướng dẫn cuộc sống hiện tại?

Lm Vũđình Tường
TiengChuong.org