(CNS News) ĐGH Phanxicô đã nói với lãnh đạo các Giáo Hội Công Giáo Đông Phương rằng dù người tín hữu trong thế giới hôm nay có đau khổ đến như thế nào thì Thiên Chúa không bao giờ quên những ai tín thác và phục vụ Ngài.

Phần bài giảng trong Thánh Lễ tạ ơn đặc biệt tại nhà thờ Đức Bà Cả ở Roma vào ngày 12 tháng Mười, đánh dấu mừng 100 năm kỷ niệm ngày thành lập Cộng Đoàn Giáo Hội Đông Phương, với sự hiện diện của các thượng phụ, tổng giám mục, giám mục, linh mục và các thành viên của các giáo hội Đông Phương, ĐGH Phanxicô đã nói rằng lòng can đảm để “ gõ cửa trái tim Chúa” và lòng tin là Chúa sẽ nhận lời là yếu tố cần thiết khi cầu nguyện.

Trong thánh lễ đặc biệt hôm nay, phần công bố Lời Chúa bằng tiếng Ả Rập được dành cho một linh mục Đông Phương và phần hát lễ dành cho ca đoàn Sistine Chapel gồm các chủng sinh Đông Phương đang theo học tại Roma.

ĐGH cũng nhắc lại hoàn cảnh thành lập cộng đoàn lúc ấy đang trong thời kỳ hỗn loạn của cuộc Chiến Tranh Thế Giới lần thứ nhất và ngày nay một loại chiến tranh thế giới vẫn tiếp tục với “quá nhiều anh chị em Công Giáo của Giáo Hội Đông Phương bị bách hại dã man và một cộng đồng Do Thái rối loạn hơn bao giờ hết.”

Hiện có 23 Cộng Đoàn Giáo Hội Công Giáo Đông Phương bao gồm Chaldean, Syriac, Coptic, Melkite và Maronite, cũng như Ukrainian, một cộng đoàn Giáo Hội Đông Phương lớn nhất. Sự hiện diện của họ ở miền Đông và Trung Đông đã bị đe đọa trong nhiều thập niên qua với khủng hoảng, áp bức và chiến tranh.

Những hoàn cảnh khó khăn mà họ đang phải đối diện đặt ra nhiều câu hỏi, nhiều nhất là “tại sao?”

Người giáo dân than van tại sao và chính những người đang đau khổ cũng có những cảm nghiệm tại sao như “Chúng tôi nhìn thấy kẻ ác, những kẻ không ngần ngại chỉ nghĩ đến mình, sẵn sàng chà đạp người khác và dường như mọi thứ tốt lành đều đến với họ, họ có mọi thứ họ muốn và họ chỉ nghĩ đến việc vui thú nơi cuộc đời này.”

Giống như bài đọc thứ nhất của tiên tri Malachi hôm nay, thiên hạ ngạc nhiên sao những kẻ ác lại được sung túc. Nhưng Thiên Chúa bảo họ rằng Ngài đã lắng nghe “chăm chú” và ghi nhớ tất cả những ai kính sợ Thiên Chúa và phó thác nơi Ngài trong những cơn nguy khốn.

“Thiên Chúa không bao giờ quên con cái của Ngài, Ngài luôn nhớ lời giao ước dành cho người công chính, cho những người đau khổ, những người bị áp bức. Dù họ có hỏi “tại sao” nhưng đừng bao giờ mất niềm tin vào Thiên Chúa.”

“Chính mẹ Maria trên hành trình dương thế, Mẹ đã nhiều lần hỏi “tại sao”. Nhưng Mẹ ghi nhớ mọi sự trong lòng và Thiên Chúa đã làm cho đức tin và hy vọng của Mẹ chiếu sáng.”

Điều cần thiết là hãy có lòng can đảm “gõ cửa trái tim Chúa” và cầu nguyện. “Khi cầu nguyện, chúng ta cần sự can đảm của đức tin, “can đảm để gõ cửa và tin rằng Thiên Chúa đang lắng nghe.”

Phúc Âm viết rằng “Hãy xin thì sẽ được”, Thiên Chúa luôn ban cho chúng ta những ơn tuyệt vời :Thánh Thần của Ngài.

Trước Thánh Lễ, ĐGH đã đến thăm Học Viện Giáo Hoàng Đông Phương gần đó và chào mừng các thành viên của cộng đoàn Giáo Hội Đông Phương cũng như các thượng phụ, các tổng giám mục, những vị nâng đỡ cộng đoàn.

Hướng về các học sinh tụ tập trong vườn, ĐGH đã chúc lành cho một cây bách và sau đó gặp gỡ khách và các linh mục dòng tên điều hành học viện.

ĐGH đã cho họ một thông điệp bằng văn bản và yêu cầu họ suy nghĩ về phương cách học viện có thể chu toàn đầy đủ trách nhiệm được giao phó, việc mà các nhà độc tài trước đây đã bỏ xót gây nên sự lan rộng của chủ nghĩa khủng bố toàn cầu.

“Không ai có thể nhắm mắt với hoàn cảnh hiện nay của các giáo hữu bị bách hại và đẩy họ phải rời bỏ quê hương. Bây giờ có nhiều người đã định cư tại các nước Tây Phương nơi các giáo xứ La tinh and các Giáo Phận khác.

ĐGH mời gọi học viện giáo hoàng giúp đỡ các thành viên của Giáo Hội Đông Phương tăng cường đức tin của họ trước những thách đố mà họ phải đối diện, cầu nguyện lắng nghe “Thiên Chúa muốn nói gì trong giây phút này.”

“Có thể là Chúa muốn khuyến khích các linh mục tương lai hòa mình cùng với tín hữu Đông Phương, nơi họ tìm thấy chính mình một tình yêu sâu xa với truyền thống và nghi lễ của họ; đồng thời các giám mục của các giáo phận nghi lễ Latinh thực hiện việc giúp đỡ tinh thần và nhân lực cho những gia đình và cá nhân này.”

Giuse Thẩm Nguyễn