Bình thường người ta có thể đoán biết tình cảm con người thể hiện qua khuôn mặt, tuy nhiên trong nhiều trường hợp người ta có thể dấu tình cảm trong lòng và người ngoài không thể đoán biết. Đôi khi trong lòng nổi sóng nhưng người ta dấu làm như cuộc sống bình thường, phẳng lặng. Dụ ngôn người cha nói với hai con đi làm vườn nho cho ông. Một người đáp lại thưa Ngài tôi sẽ đi nhưng cuối cùng không đi; người con kia cãi lời không đi nhưng sau đó nghĩ lại anh ta đi làm theo í cha mình. Dụ ngôn đưa ra hai trường hợp, hai lối sống đối nghịch nhau của hai người con.

Trường hợp một: hứa làm nhưng không làm cho thấy rõ ràng anh ta không có í định thực hiện điều hứa với cha. Anh gọi cha mình là Ngài không biết với dụng í gì? Rất có thể cha anh thuộc hàng lớp danh vọng trong xã hội và được mọi người coi là Ngài. Cũng có thể khi đáp lại cha anh, anh đặt mình vào vị trí người làm công trong nhà đối đáp với ông chủ. Cũng có thể tình cảm anh dành cho cha không được đầm ấm, nguội lạnh nên anh đối xử với cha mình như người ngoài. Chúng ta chỉ có thể đoán biết qua cách đối đáp và lời hứa suông, hứa mà không có í thực hiện. Trường hợp thứ hai người con kia thẳng thắn trả lời cha ‘con không đi’. Khi nghe thế hẳn người cha rất buồn lòng vì con cãi cha. Sau đó anh bỏ đi và hồi tâm lại, anh âm thầm thực hiện điều cha anh yêu cầu.

Dụ ngôn thể hiện hai lối sống trái nghịch nhau: lối sống biết hồi tâm và lối sống buông thả. Sống buông thả nên coi lời hứa nhẹ như gió thoảng; coi thường lời hứa với cha mẹ. Hứa cho có, cho xong qua lúc đó rồi thôi, thể hiện lối sống nông nổi, lang bang, không có chiều sâu. Sống theo thời trang là lối sống bận rộn bởi phải chạy đua với thời trang mới nên không còn giờ cho cuộc sống tâm linh. Cái mới mẻ, bắt mắt và cảm thấy như thế là hãnh diện, tự hào về hiểu biết của mình. Giầu kinh nghiệm thương trường, cập nhật tin tức, nhiều kiến thức thích hợp cho thời buổi khoa học, kĩ thuật. Những kiến thức trên không phải là ơn khôn ngoan cần thiết cho cuộc sống. Thiếu ơn khôn ngoan cuộc sống tâm linh trống rỗng, nghèo nàn cuộc sống nội tâm và khi vấp ngã khó đứng dậy bởi thiếu chiều sâu nội tâm là sức mạnh tiềm ẩn nhưng rất quan trong cho cuộc sống. Lối sống biết hồi tâm là lối sống có chiều sâu, dùng ơn khôn ngoan để sống. Ơn này chỉ có thể tìm thấy qua biết hồi tâm, xét mình, tự kiểm điểm lối sống để học hỏi, tìm tòi mong tránh điều sai trái. Hồi tâm để tìm hiểu, học hỏi chân giá trị của những gì mắt thấy, tai nghe. Hồi tâm giúp ta nhìn thấy giá trị tâm linh mà mắt thường không thể nhìn thấy và điều này rất bổ ích cho đường tâm linh. Khi áp dụng hồi tâm vào việc cầu nguyện chúng ta sẽ nhận biết rất nhiều điều thú vị mà trước đây chỉ nghe đến hay đọc qua mà không bao giờ được nếm thử. Chỉ có hồi tâm mới giúp cảm nhận được những hương vị tuyệt diệu của cuộc sống tâm linh. Tâm hồn họ bình thản trước sóng gió và khi vấp ngã họ có sức mạnh, mau chóng đứng lên tiếp tục tiến bước.

Lm Vũđình Tường
TiengChuong.org