Tân Khai là một xã thuộc Huyện Hớn Quản, Tỉnh Bình Phước. Đây là một địa chỉ mà có lẽ ít người biết đến, nhất là những thế hệ trước, bởi nơi đây hoang vắng, cây cối rậm rạp, đường giao thông vô cùng khó khăn. Những năm gần đây, kinh tế khởi sắc, phương tiện giao thông thuận tiện dễ dàng, người dân trở về bản sóc ngày một thêm đông cùng với nhiều người tìm về đây lập nghiệp.

Xem Hình

Với người Công Giáo cũng vậy. Từ một giáo họ chỉ vài chục gia đình, giờ đây Tân Khai với hàng trăm gia đình. Sau khi được nâng cấp lên hàng giáo xứ cách đây 10 năm, đời sống tinh thần của bà con nơi đây được thể hiện rõ nét, họ sống tươi vui đoàn kết nhau hơn, ngôi nhà thờ được xây dựng với tất cả tấm lòng yêu thương đoàn kết đó, trong đó có nhiều bà con dân tộc Stieng.

Lúc 9 giờ 30 sáng ngày 22/7/2017, Đức Cha Phero Trần Đình Tứ - nguyên Giám mục Giáo phận Phú Cường đã về giáo xứ Tân Khai, hạt Bình Long để dâng lễ Tạ ơn Cung hiến ngôi nhà thờ đầu tiên và mừng kỷ niệm 10 năm thành lập giáo xứ. Hiệp dâng trong thánh lễ có cha Tổng đại diện Simon Nguyễn Văn Thu. Cha quản hạt Bình Long - Đa minh Hoàng Văn Chỉ. Cha Giám đốc Học viện Thừa Sai VN – Giuse Đỗ Văn Thụy. Cha Phero Phan Như Ngân – chánh xứ Tân Khai cùng khoảng 50 cha trong giáo phận và Hội Thừa Sai VN. Tham dự thánh lễ có quý tu sĩ, đông đảo bà con tín hữu xa gần, quý ân nhân, quý đồng hương thân hữu ước khoảng 2000 người.

Sau khi cắt băng khánh thành và dâng lời nguyện, Đức Cha Phero đã trao chìa khóa nhà thờ cho cha xứ và cha đã mở cửa để Đức Cha cùng mọi người bước vào, trong tiếng hoan ca của cả cộng đoàn.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha Phero nói lên tâm tình tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho giáo xứ và mời gọi mọi người hãy nhớ mãi nguồn ơn này, cho mãi cả thế hệ mai sau. Qua lời bầu cử của Đức Mẹ La Vang quan thầy giáo xứ, xin Thiên Chúa chấp nhận của lễ chúng ta dâng.

Quả vậy, từ một giáo điểm tiến lên giáo họ và giáo xứ, nhà thờ Tân Khai có được như ngày hôm nay cũng chỉ là góp nhặt của niềm tin và thương yêu của hết mọi người.

Đôi nét về giáo xứ Tân Khai.

Kể từ ngày thành lập (Tháng 1 năm 2007), Cha Phero Phan Như Ngân, một cha xứ trẻ thuộc Hội Thừa Sai Việt Nam đã không khỏi bồi hồi lo lắng bởi vì tất cả trên tay cha chỉ là con số không. Thánh lễ cha dâng trong căn nhà lá không vách đã là một cố gắng. Giáo dân nhất là người Stieng vì miếng cơm manh áo thực tại đã quên đi nghành nghề mà cha ông đã truyền lại, văn hóa cồng chiêng cũng mai một theo năm tháng. Để tạo việc làm, cha đã nhờ người lớn tuổi phục hồi nghề dệt những tấm áo, tấm váy truyền thống nhiều màu sắc, nhờ đó họ có cơ hội ngồi lại bên nhau, cùng chia ngọt sẻ bùi cùng quy về một con đường tốt lành. Cồng chiêng cũng vậy, trong những dịp lễ lớn, tiếng cồng chiêng lại vang lên làm thổn thức bao người, họ không còn cảm giác bị bỏ rơi.

Có một ngôi nhà thờ là điều mong mỏi của nhiều người. Ngày 24/7/2010 Đức Cha Phero Trần Đình Tứ, lúc đó là giám mục giáo phận Phú Cường đã dâng lễ và đặt viên đá đầu tiên cũng là ngôi nhà thờ đầu tiên của giáo xứ. Từ đó đến nay đúng 7 năm, điều chúng tôi muốn nói là: Trong 7 năm đó biết bao là lời cầu xin, biết bao là chắt chiu hy sinh từng đồng để mau có ngày cung hiến hôm nay.

Hôm nay tham dự thánh lễ cùng với bà con giáo dân nơi đây, người kinh cũng như người Stieng, được nghe họ hát được thấy họ đánh trống cồng chiêng mà lòng chúng tôi thầm tạ ơn Thiên Chúa, đã ban cho chúng ta mỗi người mỗi vẻ, thể hiện lòng tôn kính Chúa qua nhiều phương cách để Thiên Chúa được vinh hiển.

Chúc mừng giáo xứ có được ngôi nhà thờ đầu tiên khang trang mát mẻ như lòng Chúa mong ước và xin được gặp lại.

Toma Đỗ Lộc Sơn