Lễ Phong Chức 6 Linh Mục tại Nhà thờ Chính tòa Phan thiết

Chức linh mục thừa tác là quà tặng và mầu nhiệm. Linh mục là món qùa qúy giá Thiên Chúa trao tặng nhân loại. Trung thành với thiên chức và ơn gọi, Linh mục là món qùa nhân loại dâng tặng lại Thiên Chúa.

Hôm nay ngày 12.7.2017, Giáo Phận Phan Thiết tổ chức lễ phong chức Linh mục cho 6 Thầy Phó tế (Khóa IV ĐCV Xuân Lộc) tại Nhà thờ Chính toà.

Xem Hình

1. Phêrô Trần Thanh Bình

2. Micae Vũ Quốc Duy

3. Gioankim Phạm Văn Huy

4. Phêrô Trần Ngọc Khoa

5. Luca Nguyễn Thái Sơn

6. Phaolô Nguyễn Anh Tuấn

Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Trâm chủ tế; đồng tế với ngài có cha Tổng đại diện, cha Giám đốc Đại Chủng viện thánh Giuse Xuân lộc, cha Giám đốc Chủng viện thánh Nicôla Phan thiết, quý cha Hạt trưởng và khoảng 140 Linh mục trong và ngoài giáo phận. Các chủng sinh, tu sĩ nam nữ, thân nhân, ân nhân của các tiến chức chung lời tạ ơn và hiệp thông cầu nguyện.

Sau bài Tin Mừng, trong phần Nghi Thức Truyền Chức Thánh, Đức Cha Tôma ban huấn từ.

Cộng đoàn phụng vụ thân mến,

Hằng năm, vào mùa lễ phong chức hay mùa lễ khấn, mùa lễ vinh quy tạ ơn tân linh mục hay tạ ơn khấn dòng, ơn gọi linh mục, ơn gọi tu sĩ được mùa sinh hoa kết trái. Niềm vui vỡ òa và lan toả, không những trên nét mặt của các tân linh mục hay của các tân khấn sinh, mà còn trào tràn trên các ông bà cố và gia đình, thân bằng quyến thuộc, cộng đoàn giáo xứ và giáo phận. Những lời chúc mừng, những vòng hoa trao tặng và những bài hát không ngớt lời ca tụng ơn gọi linh mục hay đời sống thánh hiến.

Bài ca “Đuốc sáng tâm linh” diễn tả những nét rất đẹp, thơ mộng và đầy ý nghĩa của đời linh mục: “Linh mục là chính Chúa trong kiếp người, linh mục điểm tiếp nối đất với trời, linh mục là muối ướp trần ai, là tinh hoa của Giáo Hội, ngọn hải đăng thắp trên dương trần".

Linh mục vẫn biết thân phận mình như bọt bèo mà Chúa nâng lên hàng khanh tướng, vẫn biết mình chỉ là những chiếc bình sành dễ vỡ, nhưng được Chúa thương chọn gọi và gìn giữ như bảo vật, như gia tài. Ơn gọi linh mục là một Mầu nhiệm, Mầu nhiệm đức tin như “bí tích Thánh Thể là Mầu nhiệm đức tin” mà trí khôn không biết phải diễn tả làm sao cho thấu đáo. Chỉ có thế hiểu được ơn gọi linh mục là mầu nhiệm tình yêu. Chúa yêu thương tôi đến tận cùng, Ngài chọn gọi tôi vì Ngài yêu thương tôi dù tôi chưa yêu thương Ngài cho đủ, chưa đáp trả tình thương Ngài cho phải đạo, cho cân xứng.

Chức linh mục thừa tác là quà tặng và mầu nhiệm như lời xác quyết của Thánh Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II, nên đời sống và tác vụ của linh mục cũng là quà tặng và mầu nhiệm cho mỗi linh mục và cho cộng đoàn Dân Chúa. Ơn gọi và thiên chức linh mục quả thật là một quà tặng, một ân ban nhưng không do tình yêu của Chúa Giêsu chứ không do tài năng, công trạng hay tư cách của riêng linh mục. Ngài đã chọn gọi chúng ta từ thân phận mọn hèn bụi cát, nâng cao chúng ta lên từ vị trí thấp hèn. Ngài không gọi chúng ta là tôi tớ nhưng là bạn hữu, trao ban cho chúng ta chức linh mục thừa tác để được nên đồng hình dạng với Ngài, để cử hành hy lễ Tạ ơn và loan báo Tin mừng Ơn Cứu Độ. Quà tặng thiên chức linh mục quả thật là một mầu nhiệm, vì chúng ta không biết tại sao mình được chọn gọi và trung thành trong suốt cuộc hành trình ơn gọi này.

Đức Thánh Cha Phanxicô, trong một bài giảng lễ phong chức tại Rôma năm 2012, đã giải thích ơn gọi linh mục là một lý tưởng cao cả, một công trình của Chúa Thánh Linh với sự cộng tác của chúng ta. Chúng ta được ví như là đất sét cần được nhào nắn để người thợ nặn là Thiên Chúa nhào nắn đất sét ấy với nước và lửa, với Lời Chúa và Thánh Linh. Linh mục phải là sản phẩm của Lời Chúa và Thánh Linh. Chỉ như thế chúng ta mới trở thành linh mục của Giáo Hội; chỉ như thế chúng ta mới có thế chăn dắt dân Chúa và hướng dẫn họ không phải trên những nẻo đường của chúng ta, nhưng trên con đường của Chúa Kitô, trên Con Đường là chính Chúa Giêsu.

ĐTC nhắc nhớ chúng ta phải cố gắng trở thành mục tử giống như Chúa là Mục Tử nhân lành “nghĩa là suy gẫm Tin Mừng hằng ngày, để thông truyền Tin Mừng bằng cuộc sống và lời giảng; nghĩa là cảm nghiệm lòng từ bi của Chúa trong bí tích hòa giải, để trở thành những thừa tác viên quảng đại và từ bi; nghĩa là nuôi sống mình trong tin yêu bằng Thánh Thể, để nuôi dân Kitô bằng bằng Thánh Thể; nghĩa là trở thành những con người cầu nguyện, trở thành tiếng nói của Chúa Kitô, chúc tụng Chúa Cha và liên tục chuyển cầu cho anh chị em mình” (Dt 7,25)

Các tiến chức linh mục thân mến,

Được Chúa chọn gọi để lãnh nhận chức linh mục thừa tác hôm nay, các con hãy luôn xác tín đây là quà tặng và mầu nhiệm mà Chúa trao ban cho các con. Hãy cố gắng sống như thế nào để đáp đền ơn sủng Chúa ban. Các con hãy gắn kết đời mình với Lời Chúa, với bí tích Thánh Thể và hy lễ của Chúa Kitô trong việc dâng Thánh lễ hằng ngày. Chính Thánh Lễ đỗ vào tâm hồn linh mục tâm tình yêu thương và hợp nhất, năng lực hy sinh và phục vụ. Các con hãy trở thành những Chúa Kitô khác, nghĩa là nên đồng hình dạng với Chúa Kitô Linh mục, kết hiệp với Chúa Giêsu là nguồn sống của linh mục, để những ai tiếp cận chúng con sẽ cảm nhận Chúa đang hiện diện giữa họ qua lời rao giảng, cung cách sống và chứng tá và đời sống chúng con.

Các con hãy đồng hành đồng vận và trở nên cộng sự viên với hàng giám mục trong liên kết và vâng phục khi thì hành nhiệm vụ mục tử của Chúa Kitô. Cùng với hàng linh mục, các con trở thành những người chung chia trách nhiệm xây dựng cộng đồng dân Chúa trong sự sống của Chúa Kitô nhờ Chúa Thánh Thần. Khi gắn kết với Chúa Giêsu linh mục, các con hãy mặc lấy trọn vẹn Chúa Kitô và mang Chúa Kitô đến cho mọi người để Chúa Kitô ban sự sống của Người cho các tín hữu. Chúa Giêsu Kitô đồng hóa và gắn bó với con người, thì chúng ta cũng đồng hành và đồng cảm với mọi người: đối xử bao dung, chia sẻ lo âu và hy vọng, hy sinh và tận hiến cho họ. Đời sống và tác vụ linh mục chỉ có giá trị và hiệu năng khi linh mục biết sống cho dân Chúa cách trọn vẹn và triệt để trong đức ái mục tử, trong phục vụ yêu thương và trong tình yêu trong sáng vô vị lợi luôn qui hướng về Chúa Kitô và Hội Thánh.

Công đoàn phụng vụ thân mến,

Cùng với các tân chức hôm nay, chúng ta hãy dâng lên Thiên Chúa và Chúa Giêsu Kitô Linh mục lời cảm tạ tri ân vì Chúa đã thương chọn gọi các anh em chúng ta vào hàng linh mục; đồng thời khấn cầu xin Thiên Chúa và Chúa Giêsu Kitô Linh mục luôn ban tràn đầy ơn sủng, tình yêu và Chúa Thánh Thần để anh em chúng ta chu toàn tác vụ trong trọn cuộc sống hành trình linh mục và mục tử này.

Sau phần huấn dụ, các tiến chức phủ phục trước bàn thờ, cộng đoàn cầu nguyện sốt sắng với Kinh Cầu Các Thánh. Tiến chức nằm phủ phục dưới đất với cảm thức sâu xa về “cái bình sành dễ vở” nơi con người của mình.Thân phận con người với những giới hạn của bản thân luôn mỏng dòn, yếu đuối. Nhờ lời chuyển cầu của các Thánh và lời cầu nguyện của cộng đoàn dân Chúa mà tiến chức đón nhận thánh chức Linh mục.

Đi vào phần nghi thức chính yếu nhất, Đức Cha Tôma đã đặt tay lên đầu 6 Phó tế, lần lượt từng linh mục đặt tay trên đầu tiến chức. Với lời nguyện phong chức, các Phó tế đã trở thành Linh mục. Thân mẫu các tiến chức dâng áo lễ lên Đức Giám Mục, ngài trao cho mỗi tân chức mặc áo lễ vàng, mỗi tân Linh mục đến trước bàn thờ để được ĐGM xức dầu thánh hiến đôi tay và được trao chén thánh. Từng tân chức đón nhận cử chỉ “trao bình an” thân ái từ Giám mục và cha Tổng đại diện, các cha Giám đốc Chủng viện, các cha Hạt trưởng, các cha nghĩa phụ.

Với tư cách là Linh mục, các tân chức cùng đồng tế Thánh lễ trong phần Phụng vụ Thánh Thể.

Cuối thánh lễ, Cha Tổng đại diện - Giuse Hồ Sĩ Hữu, cám ơn Đức Cha và đón nhận 6 tân chức vào linh mục đoàn: như Đức Cha đã nói: Linh mục quà tặng, là mầu nhiệm tình yêu của Thiên Chúa đối với Dân Thánh. Bởi vậy, thay mặt cho linh mục đoàn, chúng con cám ơn Đức Cha, và cùng với Đức Cha chúng con tạ ơn Chúa vì Chúa đã thương ban cho Giáo Phận Phan Thiết 6 tân linh mục. Cùng với toàn thể linh mục đoàn, chúng con hân hoan chúc mừng quý tân linh mục và vui mừng đón nhận các tân linh mục vào trong linh mục đoàn của chúng con, nâng tổng số linh mục của giáo phận lên 147 vị. Chúng con tạ ơn Chúa và cám ơn Đức Cha và xin chúc mừng các tân linh mục.

Đại diện các tân chức cám ơn Đức Cha, quý cha và cộng đoàn. Bó hoa tươi thắm dâng lên Đức Cha với lòng hiếu thảo tri ân.

Mỗi lần dự lễ phong chức là mỗi lần Dân Chúa mong ước giống như Thánh Phêrô qua những lời khuyên rất thực tế, sâu sắc và cảm động của ngài: “Anh em hãy chăn dắt đoàn chiên mà Thiên Chúa đã giao phó… lo lắng cho họ không phải vì miễn cưỡng, nhưng hoàn toàn tự nguyện như Thiên Chúa muốn, không phải vì ham hố lợi lộc thấp hèn, nhưng vì lòng nhiệt thành tận tuỵ. Đừng lấy quyền mà thống trị những người Thiên Chúa đã giao phó cho anh em, nhưng hãy nêu gương sáng cho đoàn chiên” (1 Pr 5,2-3).

Thánh Gioan tông đồ trong bữa tiệc ly đã để lại hình ảnh rất đẹp: tựa đầu vào ngực Chúa Giêsu (x.Ga 13,23). Linh mục là người dựa đầu vào Trái Tim Chúa Giêsu. Theo gương Thánh Gioan, nhiều linh mục đã dựa lòng mình vào Trái Tim Chúa Giêsu. Cử chỉ thân mật đó chủ yếu là để đón nhận. Đón nhận ơn sống mật thiết với Chúa, đón nhận ơn bình an của Chúa, đón nhận ơn sống hiện diện trước nhan thánh Chúa.

Linh mục là một hồng ân và là một huyền nhiệm. Là một hồng ân nên cần phải tạ ơn Chúa. Là một huyền nhiệm nên cần phải khám phá và quý trọng. Chúa Giêsu thiết lập chức Linh mục là vì và cho dân Chúa. Chức Linh mục đòi hỏi rất nhiều nơi các Linh mục, trong khi đó bản thân các Linh mục lại rất yếu đuối và giới hạn. Hãy cảm thông và cầu nguyện cho các Linh mục. Hãy cầu nguyện với Đức Mẹ xin cho Giáo Hội có nhiều Linh mục theo gương Chúa Giêsu.

Xin gửi đến bài thơ sáu câu của Đức Ông Thi sĩ Xuân Ly Băng như là lời khuyên nhủ của ngài dành cho 6 tân linh mục.

Ngày ngày cầu nguyện chăm chuyên.

Tôn thờ Thánh Thể đặt lên hàng đầu.

Thánh Kinh phải được đào sâu.

Mân Côi kính Mẹ khẩn cầu chớ quên.

Trông nom mục vụ ưu tiên.

Tỏa lan đức ái lời khuyên Tin mừng.

Ước mong các tân chức luôn ghi nhớ, hồng ân linh mục là quà tặng và mầu nhiệm mà Chúa trao ban cho mình. Xin Đức Mẹ là Mẹ của các Linh mục luôn gìn giữ và ban ơn cho các tân chức trong ngày trọng đại này và mãi mãi, để các ngài trở nên một Giêsu thứ hai con của Mẹ. Amen.

Lm Giuse Nguyễn Hữu An