Thánh Lễ Phong Chức Linh Mục Giáo Phận Cần Thơ.

Thánh đường Sóc Trăng hôm nay ngày 23/06/2017 rực rỡ cờ hoa chào đón Đức Cha Ste-pha-nô Tri Bửu Thiên và linh mục đoàn thuộc Giáo Phận Cần Thơ, đặc biệt là 12 tân chức trong ngày lễ trọng thể thụ phong linh mục cho các tân chức sau khi hoàn thành khóa học và được tuyển chọn vào hàng Tư tế.

Xem Hình

1.Paul Trần Thanh Chương 1985

2.Pet. Trương Lê Đệ 1985

3.Giuse Vũ Đình Đông 1980

4.Pet. Đặng Minh Giang 1984

5.Pet. Dương Minh Luân 1984

6.Pet. Nguyễn Quang Mạng 1975

7.Giuse Đỗ Trung Nghĩa 1983

8.Deneys Nguyễn Văn Những 1980

9.Gioan Kim Nguyễn Hoàng Thanh 1981

10.Ignatio Nguyễn Hoàng Thanh 1974

11.Gia Cô Bê Nguyễn Quốc Thạnh 1980

12.Phanxico Xavie Đinh Ngọc Triệu 1984

Sự hiện diện rất đông các tu sĩ, chủng sinh, dự tu và toàn thể dân chúa trong bầu khí trang nghiêm long trọng đã nói lên sự hiệp thông sâu sắc.

Đoàn rước rất dài gồm 12 tân chức, Đức Cha và hơn 200 linh mục hân hoan tiếng vào cung thánh trong tiếng nhạc âm vang.

Trước khi dâng thánh lễ Đức Cha Ste-pha-nô Tri Bửu Thiên đã giới thiệu các Tân chức với cộng đoàn dân chúa trong niềm hân hoan, một mùa gặt hái bội thu, như nguồn thánh ân dồi dào đang được Thiên Chúa đầy lòng thương xót đổ tràn trên cánh đồng truyền giáo Giáo phận Cần Thơ.

Sau bài tin mừng là nghi thức truyền phong linh mục, 12 tân chức tiến lên bàn thánh và Đức Cha Ste-pha-no đã công bố các tân chức xứng đáng được mời gọi vào hàng Tư tế để phục vụ toàn dân Thiên Chúa, để rao giảng phúc âm chăn dắt đoàn chiên chúa và chăm lo việc phụng tự. Đức Cha còn thân thương nhắn nhủ đến các tiến chức:

` - Các con thân mến, các con sắp lên chức linh mục các con sẽ thi hành việc giảng huấn trong Đức Ki-tô là Thầy chúng ta, các con đã vui mừng lãnh nhận lời chúa các con hãy mang ra phân phát cho mọi người. Khi suy gẫm luật chúa các con hãy chú tâm tin điều các con đọc, dạy điều các con tin và thi hành điều các con dạy. Vậy giáo lý các con dạy phải nên lương thực cho dân Thiên Chúa, hương thơm đời sống con phải nên niềm vui cho các tín hữu Đức Ki-tô, để lời nói và gương lành các con xây dựng nhà Thiên Chúa và hội thánh, các con cũng phải thi hành nhiệm vụ thánh hóa trong Đức Ki-tô vì chưng thừa tác vụ các con sẽ giúp hoàn thành lễ tế thiêng liêng của các tín hữu, hiệp cùng lễ tế của Đức Ki-to và tay các con dâng tiếng khi cử hành lễ tế không đổ máu trên bàn thờ. Vậy các con phải ý thức việc các con làm hãy noi theo điều các con thực hiện nghĩa là khi cử hành mầu nhiệm chúa chịu chết và sống lại các con cố gắng chế ngự thân xác khỏi nết xấu và tiến bước trong đời sống mới, khi rửa tội quy tụ người ta vào dân Thiên Chúa, khi nhân danh Đức Ki-tô và hội thánh ban phép giải tội, khi sức dầu thánh nâng đỡ bệnh nhân, khi cử hành các nghi lễ thánh, khi dâng lời ca ngợi ta ơn trong các giờ kinh phụng vụ, không những thay cho dân Thiên Chúa mà còn thay cho toàn dân thế giới. Những khi ấy các con hãy nhớ mình được tuyển chọn giữa loài người và được nhấc lên thay thế họ để lo việc thuộc về Thiên Chúa.Vậy các con hãy luôn luôn vui vẻ chu toàn nhiệm vụ của Đức Ki-tô chủ tế trong đức mến chân thật không tìm kiếm những gì thuộc về mình mà phải tìm kiếm những gì thuộc về Đức Giê su Ki-tô. Sau hết các con thân mến khi các con liên kết và vâng phục các giám mục thi hành nhiệm vụ mục tử và thủ lảnh của Đức Ki-tô. Các con hãy cố gắng quy tụ các tín hữu thành một gia đình để các con có thể hướng dẫn họ đến với chúa Cha nhờ chúa Ki-tô trong chúa Thánh Thần. Các con hãy ngắm nhìn gương sáng các mục tử tốt lành người không đến để được phục vụ mà người đến để phục vụ, người đến để tìm kiếm và cứu rỗi kẻ hư mất.

Tiếp theo là phần các tân chức hứa chu toàn xứng đáng các sứ vụ đòi hỏi để trở thành một mục tử nhân lành của Thiên Chúa. Các tân chức đã lần lượt quỳ trước mặt Đức Giám Mục đặt bàn tay chấp lại vào tay người để đọc lời hứa vâng phục.

Để có được ngày vinh quang hôm nay các Thầy đã phải trải qua rất nhiều năm vùi mình trong nơi cực thánh lòng thương xót chúa. Thăng trầm muôn nỗi đắng cay bức mình ra khỏi những sáng chói mê hoặt của gian trần để bước đi trên con đường thập giá Đức Ki-tô, tự hiến tế đời mình. Ngày hôm nay trong bầu khí trang nghiệm này, trước mặt đoàn dân chúa các tân chức đã nằm xuống, hình ảnh nằm xuống như một lần đã chết đi con người cũ và rồi đứng dậy với con người mới, con người thuộc trọn vẹn về Đức Ki-tô. Để nhận lãnh thánh chức linh mục qua nghi thức truyền chức và cử chỉ đặt tay trên đầu, hay ôm hôn thân tình của linh mục đoàn trong tình huynh đệ.

Các tiến chức đã hân hoan dâng thánh lễ đầu tiên cùng toàn thể các linh mục trong sự hiệp thông của gia đình và toàn thể dân chúa. Dấu ấn hôm nay chúa đã ghi vào lòng các tân chức, giai điệu vui hôm nay sẽ ngân nga mãi trong đời các Ngài dẫu có lao vào đắng cay, có chìm sâu trong lo lắng, cánh tay chúa vẫn âu yếm chở che.

Bài hát “ Dấu ấn tình yêu” vang lên và xin cho giai điệu ấy vang mãi trong cuộc đời dấn thân làm linh mục của chúa mà các tân chức đã chọn lựa và được thánh hiến trong giây phút này…

1. Chúa ghi vào hồn con dấu ấn của Ngài

Chúa đi vào đời con êm ái tuyệt vời

Mấy cung đàn tơ tấu lên trìu mến

Khúc ca cuộc đời con thơm ngát hương trời.

ĐK: Hồng ân Chúa tràn trề tháng năm.

Tay con nhỏ bé đón sao cho vừa.

Hồng ân Chúa vô biên vô tận.

Tim con nhỏ bé nhưng hãy còn vơi.

2. Ôi ân huệ tình yêu cao quý khôn lường

Chúa dắt dìu con đi qua tháng năm trường

Sớt chia buồn vui ủi an phù giúp

Dẫu con là tôi tớ tay trắng khôn cùng

3. Xin cho đời con như cây sáo của Ngài

Chúa gieo vào giai khúc thanh khiết muôn đời

Chúa cho đầy vơi mãi tươi cuộc sống

Khi tay Ngài âu yếm ngây ngất tâm hồn.



Trong bài cảm ơn cuối lễ các tân chức đã bày tỏ tình yêu cao cả mà Thiên Chúa đã thương chọn gọi các Ngài vào đời làm con cái chúa, tri ân vì đã cho các ngài được ấm êm trong vòng tay gia đình và được nâng niu bảo vệ đời sống đức tin qua sự giáo dục của các Cha giáo và lời cầu nguyện liên lỉ của mọi người. Và để có được ngày lễ trọng đại hôm nay là công góp tất cả những yêu thương và hy sinh của mọi người mà trên hết là Người Cha chung Giáo Phận- Đức Cha Ste-pha-nô. Tất cả chỉ biết nguyện xin Thiên Chúa hằng xót thương bù đắp lại bằng lòng nhân lành của Ngài.

Như một mùa gặt hái đầy bội thu của Giáo phận góp vào kho lẫm Giáo Hội. Đức Cha vỡ òa nghẹn ngào khi dâng lời tri ân Thiên Chúa, dâng đóa hoa đẹp nhất mà Cha đã nhận từ các tân chức lên Chúa lòng thương xót, trong dòng suối lệ vui mừng.

Thánh lễ hôm nay sẽ được liên kết mãi những thánh lễ trong đời các tân chức, bàn thánh hôm nay sẽ được dọn sẵn đến muôn đời lời mời gọi dự tiệc thông phần của mọi thành phần dân chúa.

Xin cho các tân chức sẽ son sắc đời mình với tình yêu Ki-tô, với thánh lễ đồi cal-vê mãi mãi …

Tiểu Hổ.