Thánh lễ khai mạc Năm Thánh mừng Kim Khánh Giáo phận Ban Mê Thuột.

Sáng ngày 22.6.2017, các tín hữu từ khắp nơi trong Giáo phận quy tụ về Trung tâm Mục vụ (số 01 đường Trần Hưng Đạo, TP.BMT) tham dự Thánh lễ khai mạc Năm Thánh mừng 50 năm thành lập Giáo phận Ban Mê Thuột (22.6.1967 – 22.6.2017).

Xem Hình

Năm Thánh là thời gian cầu xin Thiên Chúa ban ơn tha thứ hầu được lãnh nhận Ơn Toàn Xá. Năm Thánh là năm Sám hối và Canh tân đời sống để được sống xứng đáng với nhân phẩm và ơn gọi làm con Thiên Chúa. Năm Thánh cũng là năm Hoà giải: “Năm Thánh là một thời điểm chứa chan ân sủng, thuận lợi cho việc hoà giải với Thiên Chúa và anh em đồng loại”. (ĐTC Bênêđictô XVI trong sứ điệp gởi GHVN nhân dịp Năm Thánh 2010). Khởi đi từ những ý nghĩa cao đẹp ấy, Giáo phận Ban Mê Thuột mở Năm Thánh mừng Kim khánh Giáo phận, mang chủ đề: Canh Tân - Chia Sẻ - Hiệp Nhất (từ ngày 22.6.2017 – 22.6.2018), đây là “ngày cứu độ”, mùa ân phúc mà Thiên Chúa ban tặng cho cộng đoàn Giáo phận.

Thánh lễ Khai mạc Năm Thánh do Đức TGM Leopoldo Girelli, Đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam, chủ tế. Đồng tế với ngài có Đức Giám Mục Giáo phận; Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh, TGM Giáo phận Huế, Chủ tịch HĐGMVN; Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc, TGM Giáo phận Sài gòn; Quý Đức Cha trong Giáo tỉnh Huế; Đức Viện phụ Đan viện Xi-tô Mỹ Ca; Quý Cha TĐD; Quý Cha Giám tỉnh, Quý Cha Bề trên các Dòng tu; Quý Cha quê hương Ban Mê Thuột; và Quý Cha trong Giáo phận.

Cùng về tham dự Thánh lễ, cùng chung niềm tạ ơn Chúa trong ngày khai mạc Năm Thánh Hồng Ân, có đông đảo Tu sĩ nam nữ, mọi thành phần Dân Chúa thuộc cộng đoàn Giáo phận từ 8 Giáo hạt và những người con Ban Mê Thuột ở khắp mọi miền đất nước. Đặc biệt là 450 nhạc công kèn đồng, hàng ngàn ca sĩ, diễn viên thánh nhạc tham gia trình diễn trong Đêm Diễn Nguyện tối 21.6.2017.

Đoàn rước bắt đầu di chuyển từ Viện Giáo Lý tiến lên Lễ Đài trong âm vang cồng chiêng Tây Nguyên hòa cùng lời Thánh ca du dương trầm bổng giữa bao la đất trời mang âm hưởng niềm vui của Tin Mừng.

Trước khi khai mạc Năm Thánh, Cha Stephanô Nguyễn Văn Đậu, Linh mục Tổng Đại Diện đọc diễn văn chào mừng Đức TGM Leopoldo Girelli, Quý Đức TGM, Quý Đức Giám Mục, Đức Viện phụ Đan viện Xi-tô, Quý Cha, Quý Tu sĩ nam nữ và Quý Khách.

Cha FX Nguyễn Kim Long, Linh mục Chưởng ấn, công bố Tông Hiến Qui Dei Benignitate của Đức Phaolô VI về việc thành lập Giáo phận Ban Mê Thuột và Sắc lệnh của Tòa Ân Giải Tối Cao về việc Tòa Thánh chấp thuận cho Giáo phận cử hành Năm Thánh do Hồng Y Maurus Piacenza, Chánh án Tòa Ân giải Tối cao ấn ký.

Ngay sau đó, Đức Cha Vinh Sơn long trọng tuyên bố khai mạc Năm Thánh: Tôi, Vinh-sơn Nguyễn Văn Bản - do thẩm quyền tối cao của Mẹ Hội Thánh, được đặt làm Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột, nhân danh Đức Thánh Cha Phanxicô và với quyền được trao, tôi CÔNG BỐ KHAI MẠC NĂM THÁNH MỪNG KIM KHÁNH trong Giáo phận bắt đầu từ hôm nay, ngày 22 tháng 6 năm 2017 đến ngày 22 tháng 6 năm 2018.

Cả cộng đoàn vỗ tay biểu lộ niềm hân hoan vui mừng tưởng như không dứt. Đức Giám Mục Giáo phận, Cha Tổng Đại diện, Cha Chưởng ấn thay mặt cộng đoàn dâng hương tưởng niệm Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Các Vị Tiền Nhân. Nhìn những thành quả hôm nay, khởi đi từ hạt cải thật bé nhỏ (x. Lc 13,18–19), được gieo vào vùng rừng núi hoang sơ nầy, nhờ đâm rễ sâu trong Đức Tin, nên đã không ngừng lớn lên và vươn cành lá xum xuê, phủ bóng mát tình yêu, cho đàn chim muôn phương bay về làm tổ. Cùng với tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, cộng đoàn bày tỏ lòng tri ân sâu xa đối với các bậc Tiền nhân, các Ân nhân và các chứng nhân. Xin Chúa giúp chúng con biết tiếp lửa, giữ lửa và truyền lửa Tin Mừng vô giá cho mọi người và cùng nhau xây dựng Giáo Hội như một gia đình của Chúa, hiệp nhất, chia sẻ và yêu thương.

Sau nghi thức khai mạc Năm Thánh, Thánh lễ nối tiếp qua phần Phụng vụ Lời Chúa và Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi kết lễ, Đức TGM Leopoldo Girelli ban huấn từ, ngài Đại diện Đức Thánh Cha Phanxicô thông chuyển Phép Lành Tòa Thánh đến Đức Cha Vinh Sơn, Quý Linh mục, Tu sĩ nam nữ và toàn thể cộng đoàn Dân Chúa Giáo phận Ban Mê Thuột nhân dịp Năm Thánh mừng 50 năm thành lập. Nguyện chúc cho Giáo phận Ban Mê Thuột vững bước trên hành trình Đức Tin mà tổ tiên và Các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã đi qua.

Tiếp theo là lời chúc mừng thật ấn tượng, thật dí dỏm của Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam. Từ cơn mưa đêm qua, từ nụ cười đẹp cực kỳ, đầy hấp dẫn mang thông điệp đặc biệt của Đức Cha Vinh Sơn, ngài liên tưởng đến cơn mưa hồng phúc mà Thiên Chúa đã tuôn đổ trên Ban Mê Thuột suốt hành trình dài 50 năm. Ngài cầu chúc Giáo phận Ban Mê Thuột tiếp tục nắm tay nhau tiến bước và Ban Mê Thuột sẽ nổi bật, sẽ đẹp tuyệt vời như nụ cười của Đức Cha Vinh Sơn giữa đêm đen,… xin Chúa chúc lành cho Ban Mê Thuột.

Đức Cha Vinh Sơn thay mặt cộng đoàn tri ân, cảm tạ Thiên Chúa; Các Đức Thánh Cha; Các Đấng bản quyền Giáo phận Quy Nhơn, Kon Tum và Đà Lạt; Các vị thừa sai; Các vị tiền nhân… Ngài cũng ngỏ lời cám ơn Đức TGM Leopoldo Girelli, đại diện Đức Thánh Cha Phanxicô; Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh, TGM Giáo phận Huế, Chủ tịch HĐGMVN; Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc, TGM Giáo phận Sài gòn; Quý Đức Cha trong Giáo tỉnh Huế; cách riêng hai Đức Cha Giáo phận mẹ, Giáo phận Kon Tum và Giáo phận Quy Nhơn; Quý Cha TĐD; Quý Cha Giám tỉnh, Quý Cha Bề trên các Dòng tu; Quý Cha trong và ngoài Giáo phận; Quý tu sĩ nam nữ, Chủng sinh; Quý khách; Chính quyền các cấp và toàn thể anh chị em…

Cha Stephanô Nguyễn Văn Đậu, Linh mục Tổng đại diện, công bố các điểm hành hương trong Năm Thánh để lãnh nhận ơn toàn xá. Tất cả có 8 Nhà thờ và 3 Trung tâm Hành hương:

- Nhà thờ Giáo xứ Phước Vĩnh (Hạt Phước Long)

- Nhà thờ Giáo xứ Đồng Xoài (Hạt Đồng Xoài)

- Nhà thờ Giáo xứ Gia Nghĩa (Hạt Gia Nghĩa)

- Nhà thờ Giáo xứ Bác Ái (Hạt Dakmil)

- Nhà thờ Giáo xứ Châu Sơn (Hạt Mẫu Tâm)

- Nhà thờ Chính Tòa (Hạt Chính Tòa)

- Nhà thờ Giáo xứ Vinh Hòa (Hạt Giang Sơn)

- Nhà thờ Giáo xứ Buôn Hô (Hạt Buôn Hô)

- Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Thác Mơ (Hạt Phước Long)

- Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Giang Sơn (Giáo xứ Giang Sơn)

- Trung tâm Hành hương Đồi Thánh Tâm (Giáo xứ Xã Đoài)

Thánh lễ khai mạc Năm Thánh kết thúc sau nghi thức Giám mục Giáo phận trao Sắc lệnh của Tòa Ân Giải tối Cao trong đó Mẹ Giáo Hội mở rộng kho tàng ân sủng cho con cái trong Năm Thánh và nến cháy sáng biểu trưng sống Đức tin cho các Cha quản hạt.

Sau Thánh lễ, cộng đoàn hướng về Tòa Giám mục và Nhà thờ Chính tòa, nơi an nghỉ của Đức Giám Mục tiên khởi, hai Đức Giám Mục Giuse, tưởng nhớ, cầu nguyện cho các ngài và các bậc tiền nhân.

Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi chí thánh, trong niềm hân hoan cử hành Năm Kim Khánh Giáo phận, chúng con chúc tụng Chúa đã ban ơn đức tin cho quê hương đất nước chúng con… Xin cho mọi thành phần dân Chúa trong gia đình giáo phận, biết sống hiệp nhất và hăng say loan báo Tin Mừng, nhờ đó nhiều người được hưởng niềm vui cứu độ… Xin ân thưởng cho những người có công xây dựng giáo phận, và ban phúc Nước Trời cho các mục tử và các tín hữu đã qua đời, là những người đã tích cực cộng tác trong công cuộc loan báo Tin mừng tại vùng đất Tây Nguyên này… Amen.