Nước: nhu cầu cho đời sống

Nước lỏng, không hình dạng. Nhưng nước xưa nay từ khi công trình tạo dựng thiên nhiên giữ vai trò căn bản chính yếu cho sự sống mọi loài thụ tạo được nẩy sinh phát triển và gìn giữ duy trì.

Nước không chỉ giữ vai trò nền tảng then chốt cho sự sống còn của sự sống trên mặt đất. Nhưng nước dù không phát ra âm thanh mệnh lệnh cũng còn mang ý nghĩa quan trọng trong đời sống tâm linh, trong nếp sống niềm tin nơi tôn giáo nữa.

Nước là một thực thể lưu chuyển chảy không ngừng và bốc hơi lên cao, cùng không có thể đong đo lường được bằng thước tấc. Nhưng nước lại ẩn chứa nhiều bí ẩn.

Nhà hiền triết Thales thành Milet ( 624 - 546 trước Công nguyên) đã có suy tư nhìn nước là yếu tố khởi thủy của mọi vạn vật trong trời đất.

Nhà hiền triết Aristoteles ( 384-323 Trước công nguyên) kể nước là một trong bốn thành tố nền tảng của vạn vật: Lửa, Nước, không khí và đất.

Giáo huấn trong Đạo Lão Tử cho nước là yếu tố thứ năm bên cạnh Gỗ, lửa, đất và sắt thép.

Trong thời Hy lạp cổ xưa, nước được cho là yếu tố thứ năm theo quan niệm về thân thể của Platon.

Từ khi tạo dựng nên vũ trụ, nước đã có mặt trong trời đất: Thần linh Thiên Chúa bay là là trên nước. ( St 1,2)

Thiên Chúa làm cho mưa 40 ngày đêm, nước tràn ngập khắp mặt đất, gây ra cảnh nước lụt đại hồng thủy. ( St 7,7).

Thiên Chúa truyền cho Ngôn sứ Mose giang tay trên sóng nước biển, lập tức nước rẽ hai bên làm thành mở ra một lối đi giữa lòng biển, để cho dân Israel đi ngang qua. ( Xh 14,22).

Dân Israel trên đường trở về quê hương đất Thiên Chúa hứa ban, họ khát nước, đến than trách xin Ông Mose cho họ nước uống. ( Xh 17,2)

Thánh Gioan tiền hô nói với những người thắc mắc“ Tôi làm phép rửa bằng nước, nhưng giữa các Ông có đấng , mà các ông không biết. ( Ga 1,16).

Chúa Giêsu nói chuyện với người phụ nữ xứ Samarita bên bờ giếng Giacóp lúc chị này ra múc kín nước.( 4,1-13).

Trong nhiều tôn giáo thời cổ đại xa xưa dòng nước được tôn kính là nguồn thần thánh tựa như thánh địa.

Trong Kitô giáo nước là yếu tố chính dùng trong bí tích rửa tội. Trong đạo Công Giáo nước thánh làm phép giữ vai trò đặc biệt.

Nước thánh dùng để ban chúc phúc lành khi làm phép nhà cửa, ảnh tượng… Mỗi khi người tín hữu vào thánh đường, họ thường chấm ngón tay vào bình nước thánh treo ở cửa ra vào và làm dấu thánh gía trên mình. Cử chỉ này nói lên ý nghĩa vừa xin Thiên Chúa chúc lành, và đồng thời nhớ lại nước bí tích rửa tội ngày xưa đã lãnh nhận lúc còn thơ bé.

Ngày nay khi thám hiểm các hành tinh khác ở vòng qũy đạo mặt trời, các nhà khoa học luôn chú ý tìm xem có dấu vết nước nơi đó không. Vì có nước hiện diện là có sự sống nơi đó.

Nước là tài nguyên của cải châu báu căn bản cùng cần thiết cho sự sống mọi loài trong vũ trụ vào mọi thời gian. Nhưng cũng có những phung phí coi thường tài nguyên này.

Nước chảy tới đâu mang sức sống sự nảy nở phồn thịnh xanh tốt đến đó cho mọi loài trên mặt đất cũng như dưới lòng sông biển. Nước do Trời cao, thiên nhiên ban cho sự sống mọi loài được nảy nở phát triển cùng duy trì. Nhưng cũng có những ích kỷ hay qúa tham lam ngăn chặn dòng nước chỉ muốn để cho riêng mình , cho sở hữu mục đích riêng mình.

Nước mang đến sức sống, sự trong lành thanh khiết chữa lành, tẩy rửa. Nhưng cũng có những lạm dụng làm vẩn đục, làm ô nhiễm độc hại dòng nước.

„ Nước sạch là một vấn đề mang ý nghĩa hàng đầu, vì đó là điều tất yếu cho đời sống con người và gìn giữ hệ sinh thái của trái đất và nước. Những nguồn nước ngọt cần cho lãnh vực sức khỏe, đất đai nông nghiệp và kỹ nghệ, Trong một thời gian dài, việc dự trử nước tương đối ổn định, hiện tại rất nhiều nơi phải đặt vấn đề vì vượt quá sự dự trử, đưa đến những hậu quả nặng nề trong thời gian ngắn cũng như dài hạn. Nhiều thành phố lớn, cần đến những khối nước lớn để sử dụng, cũng phải đau khổ vì sự cạn kiệt nguồn nước, không đủ xài trong thời gian khủng hoảng. Việc thiếu nước diễn ra đặc biệt tại Phi Châu, nơi phần đông dân số không thể tiếp cận với nước uống hay phải chịu đựng những thời gian hạn hán, gây khó khăn cho việc sản xuất lương thực. Trong nhiều quốc gia, có nước dư thừa nhưng đồng thời lại có những quốc gia thiếu nước trầm trọng. „ (Laudato Si số 28.).

Bảo vệ dung lượng và chất lượng nước là bảo vệ sự sống cho con người trong xã hội.

„ Ngay cả khi chất lượng nước sẵn sàng đang liên tục thiếu thốn, thì ở một số nơi có một xu hướng đang gia tăng, bất chấp sự khan hiếm nước, tư hữu hoá nguồn này, biến nó thành một món hàng hoá chịu sự chi phối của các quy luật của thị trường. Mặc dù việc được sử dụng nguồn nước an toàn uống được là quyền con người căn bản và mang tính toàn cầu, bởi vì thật là thiết yếu để con người được tồn tại và, như thế, là một điều diện cho việc thi hành quyền con người khác. Thế giới của chúng ta đang mang một mối nợ xã hội nặng nề đối với người nghèo là những người đang thiếu nguồn nước uống, bởi vì họ bị khước từ quyền đối với một cuộc sống nhất quán với phẩm giá không thể nhượng lại được của họ.“ ( Laudato Si số 30.)

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long