Chính quyền quân sự Miến Điện đã cho mở lại trụ sở chính của đảng đối lập tại Rangoon sau một năm đóng cửa.

Các văn phòng của Liên Đoàn Dân Tộc Vì Dân Chủ (NLD) đã bị đóng cửa kể từ khi lãnh tụ Aung San Suu Kyi bị giam lỏng.

Hai thành viên cao cấp của đảng đã được trả tự do, làm dấy lên những lời đồn đoán là bà Aung San Suu Kyi có lẽ cũng sẽ sớm được thả.

Bà và phó chủ tịch của NLD Tin Oo là hai thành viên đối lập cao cấp duy nhất vẫn đang bị giam giữ, nhưng người ta tin rằng cả hai sẽ vẫn bị quản chế tại gia.

Thay đổi đột ngột

Các nhân chứng tại trụ sở chính của NLD tại thủ đô nói rằng một dây khoá xích trước đây choàng tại cửa cùng với dấu niêm phong chính thức nay đã được dỡ bỏ.

"Các quan chức cao cấp thông báo rằng chúng tôi có thể mở cửa trở lại văn phòng chính vào sáng ngày hôm nay," Than Tun, một thành viên thuộc uỷ ban điều hành của NLD nói với hãng thông tấn Reuters.

Tuy nhiên, các văn phòng khác của đảng trên toàn quốc vẫn bị đóng.

Chính quyền quân sự đã đóng cửa toàn bộ các văn phòng của NLD hồi cuối tháng Năm năm ngoái, sau khi có vụ đụng độ giữa các ủng hộ viên của giới lãnh đạo quân sự và ủng hộ viên của bà Aung San Suu Kyi.

Vào thời điểm đó, bà Aung San Suu Kyi và các lãnh tụ khác của đảng đối lập đã bị bắt giữ.

Các bước đi dân chủ

Kể từ đó, hầu hết những người bị bắt giữ đã được phóng thích, trong đó có cả chủ tịch đảng Aung Shwe và thư ký đảng U Lwin, là những người được thả hôm Thứ Ba.

Sự phóng thích hai người này đã được trông đợi từ trước, sau khi họ nhận được lời mời chính thức tham dự đại hội dân tộc, được tổ chức để xây dựng hiến pháp mới vào ngày 17 tháng Năm.

Đại hội là bước đi đầu tiên của chính quyền quân sự trong cái mà chính quyền gọi là "lộ trình" gồm bảy bước tiến tới nền dân chủ.

Phóng viên đài BBC Kylie Morris tại Bangkok nói lời đồn đoán quanh việc lãnh tụ đang bị giam giữ sẽ được trả tự do đã dâng lên tới đỉnh điểm, thế nhưng vẫn chưa hề có dấu hiệu chính thức nào từ phía chính phủ về việc trả tự do này.

Việc mở cửa trở lại văn phòng của đảng được coi như một chỉ dấu tích cực cho thấy chính quyền đang nghiêm túc trong các cuộc trao đổi về cải cách chính trị.

Tuần trước, Tổng thư ký Liên hợp quốc Kofi Annan đã thúc giục chính quyền quân sự là hãy trả tự do cho bà Suu Kyi và những lãnh tụ khác của NLD hiện vẫn đang bị giam giữ.

Liên hợp quốc nói đại hội hiến pháp sẽ chỉ có ý nghĩa nếu như có cả sự tham dự của NLD. (BBC)