Chúa Nhật 12 Mùa Thường Niên Năm B
Lc 1, 57-66. 80


Giáo hội thường không mừng kính ngày sinh nhật các thánh, ngoại trừ sinh nhật Đức Trinh Nữ Maria và sinh nhật thánh Gioan Tẩy Giả. Mừng sinh nhật thánh Gioan Tẩy Giả không phải vì ngài có bà con với Đức Kitô mà chính là do lòng khiêm nhường vượt bực của thánh nhân. Ngoài ra ngài còn được coi là đấng đi trước mở đường cho Chúa cứu thế. Thánh Gioan Tẩy Giả khiêm nhường từ lời nói đến việc làm. Lời nói phát xuất từ suy nghĩ khiêm nhường đến độ người ta không hiểu được. Khi người ta hỏi ngài có phải là Đấng Cứu Thế không. Ngài từ chối không phải là Đấng Cứu Thế. Vậy ngài là tiên tri Elia. Ngài đáp không phải. Thế thì có phải là vị ngôn sứ chăng. Ngài đáp cũng không phải. Vậy ông là ai, chúng tôi cần câu trả lời cho người sai chúng tôi đi. Ngài đáp:

Tôi là tiếng người hô trong hoang địa. Hãy sửa đường cho thẳng để Đức Chúa đi. Gn 1,23

Trước mắt Thiên Chúa ngài không nhận có bà con họ hàng với Đức Kitô nhưng tự nhận bản thân mình không gì khác hơn là tiếng kêu trong hoang điạ. Một câu nói khiêm nhu tự hạ mình xuống thành tiếng gió trong sa mạc, nơi đồng hoang. Ngài muốn tự biến mình thành kẻ vô danh để làm cho Danh Thiên Chúa nổi bật trong dân chúng.

Về hành động cũng thế ngài coi việc mình làm không đáng chi nếu không có Thánh Thần Chúa biến đổi việc làm đó thì việc ngài làm chỉ là rỗng tuyếch.

Tôi đây làm phép rửa trong nước. Nhưng có một vị đang ở giữa các ông mà các ông không biết. Người sẽ đến sau tôi, và tôi không đáng cởi quai dép cho Người. Gioan 1,27

Thánh Luca thuật lại sự kiện phép rửa có kèm theo câu:

Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong thánh thần và lửa. Lk 3,16

Một câu nói khiêm nhường tự hạ mình xuống dưới hàng nô lệ. Người đầy tớ ít ra còn danh dự hầu hạ chủ nhà. Hàng nô lệ chắc chắn không được bước chân vào nhà chủ và hẳn nhiên không được đến gần bên. Gioan tự ví mình vào hàng nô lê, tôi đòi, không xứng đáng cởi quai dép cho Đấng ông phục vụ.

Đối với công chúng Gioan được coi là vị tiên tri vĩ đại và ông có nhiều người theo làm môn sinh. Gioan tự coi mình không đáng có những môn đệ nên ông giới thiệu các môn đệ mình cho Đức Kitô khi ông chỉ tay về phía Ngài xác tín

Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá bỏ tội trần gian. Chính Người là Đấng tôi đã nói tới khi bảo rằng: có người đến sau tôi, nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi Gn 1,30

Những việc làm trên cho thấy Gioan thực sự khiêm nhường, lòng khiêm nhu phát xuất tận đáy lòng, tự con tim yêu mến nồng nàn.

Ngài cũng chọn một cuộc sống bình dị, đơn giản đến độ thiếu đủ thứ cần thiết cho cuộc sống bình thường. Kinh thánh thuật lại ngài sống trong hoang địa ăn châu chấu, chấm mật ong rừng và mặc áo nhặm lông lạc đà. Dù sống bình dị và thiếu thốn đủ điều nhưng Ngài lại có cuộc sống an vui, hạnh phúc, hoàn toàn tự do, không bị vật chất ràng buộc. Niềm vui bắt nguồn từ việc bà Maria đến thăm bà con là bà Elizabeth. Khi nghe lời chào thì hài nhi trong lòng nhảy mừng. Niềm vui đó kéo dài trong cuộc đời của thánh Gioan Tẩy Giả. Chính ngài diễn tả niềm vui đó cũng bằng nghe được tiếng nói người mình kính trọng, tôn thờ.

Ai cưới cô dâu, người đó là chú rể. Còn người bạn của chú rể đứng đó nghe chàng, thì vui mừng hớn hở vì được nghe tiếng nói của chàng. Đó là niềm vui của thầy, niềm vui ấy bây giờ đã trọn vẹn. Người phải nổi bật lên, còn thầy phải lu mờ đi. Gn 3,30.

Gioan tìm được niềm vui vì nghe được tiếng Thiên Chúa. Ngài không tìm niềm vui nơi danh vọng, vật chất, nơi người đời nhưng tìm niềm vui qua việc lắng nghe tiếng Chúa. Chính niềm vui này là sức mạnh giúp Gioan từ bỏ mọi sự trần thế kể cả tiếng ca tụng thiên hạ trao cho. Nhờ biết từ bỏ mọi tiếng khen chê mà Gioan sống thảnh thơi, an bình tự đáy lòng. Thành quả Chúa ban cho những ai chọn lối sống khiêm nhường.

Lm Vũđình Tường
TiengChuong.org