Hoa Thịnh Đốn, ngày 16 tháng 6, 2012: Thánh Lễ Đại Trào tại Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, Hoa Thịnh Đốn do Đức Cha Vincent Nguyễn Văn Long, Tổng Giáo Phận Melbourne, Úc chủ tế đã bế mạc cuộc Hành Hương Mẹ La Vang năm 2012.

Trước Thánh Lễ là cuộc rước kiệu. Toàn dàn chào Hiệp Sĩ Đoàn đã hướng dẫn đoàn kiệu vào nhà thờ với tiếng trống rầm rộ của Đoàn Trống Thiếu Nhi giáo xứ Các Thánh Tử Đạo. Theo sau là Kiệu Các Thánh Tử Đạo do các thanh thiếu niên trong Đoàn Thanh Sinh Công khiêng, rồi đến kiệu Mẹ La Vang do Hội Các Bà Mẹ Công Giáo, và Phong Trào Tông Đồ Fatima khiêng rồi tới các đoàn thể mặc đồng phục cầm cờ hiệu: Hội Cao Niên, Huynh Đoàn Đa Minh, và các hội đoàn của giáo xứ Mẹ Việt Nam và các nơi khác. Rất nhiều cộng đoàn từ các nơi xa xôi phút chót đã đi xe buýt đến và cũng nhập vô đoàn kiệu.

Cuộc rước kiệu Các Thánh Tử Đạo và Mẹ La Vang cùng Thánh Lễ Đại Trào với sự chủ tế của Đức Cha Nguyễn Văn Long Phụ Tá Giám Mục Melbourne, Australia, đã diễn ra trong bầu khí trang nghiêm trong Vương Thánh Đường tràn đầy các giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân. Trong số các giáo sĩ đồng tế có khoảng 20 vị: Đức Cha Long, Đức Ông Trí (chủ tịch Liên Đoàn), Cha Chính (Phó chủ tịch Liên Đoàn), Cha Huỳnh (chủ tịch Miền Trung Đông), Cha Vượng, Cha Tuấn, Cha Sơn thuộc giáo xứ CTTĐ, cha Trọng (Arlington), Cha Võ Sơn Tổng Thư Ký (Oakland, CA), Cha Thư (NC), Cha Bảo (CA), Cha Bình, Cha Thúy (Virginia Beach)... và Thầy Phó Tế Trần Công Huấn (Philadelphia).

Ước tính có khoảng 1,500 người ngồi trong nhà thờ, cùng với 80 ca viên trong ca đoàn tổng hợp GiáoXứ Các Thánh Tử Đạo, Cộng Đoàn Mẹ La Vang Chantilly, Giáo Xứ Mẹ Việt Nam và ca đoàn DC, và ban nhạc hòa tấu với 20 nhạc công.

Đầu lễ, Đức Ông Rossi, chánh xứ nhà thờ chánh tòa cũng đã cám ơn quý cha trong Liên Đoàn về việc tổ chức hành hương hành năm tại đây. Ngài cũng nhắc đến gương sáng của 118 vị Thánh Tử Đạo Việt Nam và sự hiện diện quý báu của Mẹ La Vang giữa lòng thủ đô Hoa Thịnh Đốn.

Trong bài giảng Đức Cha Long khuyên mọi người nhớ đến căn tính của người Kitô hữu Việt Nam, đến những người đã bị đàn áp, tù đầy và bỏ mình vì tranh đấu cho công lý và tự do, đến hàng trăm người thiệt mạng khi vượt biên và vượt biển tìm tự do. Ngài cũng yêu cầu mọi người đóng góp cho công trình công lý hóa dân tộc, làm đầy tớ và làm chiến sĩ chống sự dữ, tranh đấu cho sự thật và nhân bản của con người, luôn luôn tìm về bên Mẹ và hy vọng nơi một tương lai tươi sáng hơn.

Sau khi rước lễ, Đức Ông tân chủ tịch Liên Đoàn Trịnh Minh Trí bằng tiếng Anh, đã cám ơn Đức Ông Rossi, chánh xứ nhà thờ chánh tòa, cha Vito Buonano, giám đốc hành hương và cha Michael Weston, giám đốc phụng vụ Vương Cung Thánh Đường đã cho người công giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ có mơi thờ phượng Đức Mẹ La Vang ngay tại Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn trong một nhà nguyện tráng lệ trong số 72 nhà nguyện cung hiến cho Đức Mẹ thuộc các quốc gia trên thế giới, cùng danh mọi sự dễ dãi cho Liên Đoàn tổ chức Lễ Khánh Thành nguyện đường và hành hương hành năm trong 6 năm qua. Đức Ông cũng cám ơn ban tổ chức hành hương, quý cha, qúy sơ, quý thầy và quý vị từ các nơi đến tham dự hành hương.

Ca đoàn tổng hợp do sự điều khiển của các ca trưởng thuộc giáo xứ Mẹ Việt Nam và CTTĐ đã trình bầy các bảnnhạc sau đây với nhạc hòa tấu của dàn nhạc trẻ:

Rước Kiệu: Kìa Bà Nào

Nhập Lễ: Tung Hô Danh Ngài

Bộ Lễ: Seraphim

Đáp Ca: Linh Hồn Tôi

Alleluia

Dâng Lễ: Ca Khúc Trầm Hương

Hiệp Lễ: Tán Tụng Hồng Ân

Tạ Lễ: Nữ Vương Hoà Bình

Chúc Tụng Mẹ La Vang

Sau thánh lễ, quý Đức Cha, Đức Ông, qúy cha và Liên Ca Đoàn đã xuống nhà nguyện Mẹ La Vang để cầu nguyện và kết thúc cuộc hành hương. Tạ ơn Thiên Chúa qua sự cầu bầu của Mẹ La Vang đã ban cho chúng ta một ngày trời nắng đẹp, và chúc lành cho cuộc hành hương và ThánhLễ Đại Trào được trhành công mỹ mãn. Xin tri ân Đức Cha Long, quý cha, quý sơ và quý vị từ những nơi thật xa xôi đã đến tham dự. Xin chân thành cám ơn Ông Bà Nguyễn Minh Hoàng, Chủ Tịch HĐMV Giáo Xứ Mẹ Việt Nam đã tích cực yểm trợ cho cuộc hành hương trong ba ngày qua. Xin cám ơn các ca viên, ban nhạc trẻ, các ca trưởng, anh Đinh Minh Tiến lo âm thanh. Cám ơn các em Thiếu Nhi trong Đoàn Trống, các em Lễ Sinh, các em Thanh Sinh Công lo lắng cho 2 cỗ kiệu, và phụ giúp khiêng trống. Cám ơn quý sơ và quý vị đã phụ trách đọc sách Thánh, Lời Nguyện Giáo Dân và Dâng của Lễ. Cám ơn Đoàn Hiệp Sĩ 9655 và các Hiệp Sĩ bạn đã giúp cho cuộc rước kiệu và thánh lễ thêm phần trang nghiêm. Cám ơn quý vị trong HĐMV, HĐTC, các ban ngành đoàn thể giáo xứ CTTĐ đã tích cực lo lắng cho việc chuyên chở kiệu, và đoàn hành hương trên các xe buýt và xe van. Nguyện xin Thiên Chúa trả công bội hậu cho tất cả quý vị.

Kính mời quý vị theo dõi các hình ảnh Thánh Lễ Đại Trào ngày 16/6/2012 do ông Nguyễn Duy An thực hiện: https://picasaweb.google.com/ldcgvn.us/HanhHuong2012ThuBay#slideshow/