Chúa Nhật 7 Mùa Phục Sinh năm B

Mc 16, 15-20


Người không mặt là ai? Sao lại có người lạ thế? Người không mặt là người đồng hành trên con đường ta đi; người đó khi thì đi trước ta, có lúc bước sau ta hoặc ngay cả trong ta. Người không mặt có thể làm được việc lạ kì như thế vì không chịu ảnh hưởng bởi các điều kiện và giới hạn của con người và cũng hoàn toàn không bị điều kiện không gian và thời gian kiềm chế, phong toả. Người không mặt biết rất rõ về ta nhưng ta biết rất ít về họ. Người không mặt có nhiệm vụ loan tin, không phải tin của chính họ mà họ được sai đi để loan tin.

Kinh Thánh nhiều lần nhắc đến sự hiện hữu của người không mặt. Nhất là trong đoạn Kinh Thánh tường thuật về việc bà Maria thụ thai và việc ngôi mộ trống. Kinh Thánh thuật lại thánh Giuse gặp người này trong giấc mộng. Diễn tả là giấc mộng bởi người này xuất hiện rồi biến mất không để lại dấu tích. Nếu coi đây là cuộc gặp gỡ người ta sẽ nhắc đến bằng chứng, dữ kiện. Làm sao có thể tìm kiếm được bằng chứng giấc mộng. Dù diễn tả là giấc mộng nhưng ông Giuse hoàn toàn tin tưởng và mau mắn thi hành điều nghe như giấc mộng. Người này nói với ông Giuse là đừng sợ nhận bà Maria là người bạn đường vì bà cưu mang hài nhi Giêsu là do ý định của Đấng Đầy Quyền Năng. Lần nữa người không mặt lại đến với Giuse cũng trong giấc mộng nhắn bảo hãy mang con trẻ đi trốn sang Ai Cập vì có kẻ quyền thế tìm cách hãm hại con trẻ. Sự việc xảy ra đúng như thế khi Hêrôđê hạ chiếu chỉ giết tất cả các trẻ trai tính từ 3 tuổi trở xuống để chắc chắn ông giết kẻ có thể cướp ngai vàng. Cũng lại người không mặt đến với Giuse bảo thời gian di tản đã mãn, hãy đem con trẻ Giêsu về quê quán.

Đoạn Kinh Thánh diễn tả về mộ trống diễn tả người muôn mặt rõ hơn. Hai người mặc áo trắng, không phải là ban đêm hay trong giấc mộng mà là giữa thanh thiên bạch nhật. Họ bảo các bà sáng sớm tinh sương ngày thứ nhất trong tuần, các bà thăm mộ Thầy mình từ sáng sớm. Thất vọng, hãi hùng, hoảng sợ, cửa mộ đã mở, mất xác, không thấy đâu nữa. Trong lúc vừa kinh ngạc, vừa ngơ ngác hai người mặc áo trắng hỏi các bà sao lại tìm kẻ sống nơi mộ chết. Không phải một tiếng, một âm mà là một cuộc đối thoại dài để cho biết không phải các bà nghe lầm, đoán sai mà tất cả đều nghe cuộc đối thoại dài. Đức Kitô chịu đóng đinh đã sống lại như lời Người đã phán. Ngài đã sống lại. Ngài không còn ở đây nữa. Hãy đi báo tin cho môn đệ Ngài và Ngài sẽ gặp họ tại Galilêa. Mat 28,5-7

Môn đệ Đức Kitô không tin lời các bà tường thuật nhưng khi sự việc xảy ra đúng như những gì các bà đã nói lúc đó các ông không còn gì để phản bác. Trái lại lòng các ông tràn ngập niềm vui vì đã nhìn thấy Thầy.

Không phải chỉ có các bà may mắn gặp người không mặt mà ngay cả các tông đồ Đức Kitô đều gặp người không mặt khi các ông chứng kiến việc Đức Kitô từ giã các ông trước khi Ngài về trời. Sự kiện Ngài về trời làm các ông kinh ngạc đến độ đứng như trời trồng mắt đăm đăm nhìn trời. Hai người không mặt, mặc áo dài trắng tinh xuất hiện thắc mắc hỏi các ông. Hỡi người Galilê sao còn đứng đó nhìn trời cao. Đức Kitô đã về trời và Người cũng sẽ xuất hiện cùng cách Người lên trời. Acts 1,10

Kinh Thánh ghi lại nhiều lần, nhiều biến cố khác nhau sự xuất hiện của người không mặt nhằm xác định một thực tại là bên cạnh mỗi người chúng ta đều có người không mặt cùng đồng hành trong cuộc sống. Đức Trinh Nữ gặp người không mặt. Ông Giuse cha nuôi Đức Kitô thực hành điều người không mặt dậy bảo. Hai tiên tri Simêon và Anna nghe tiếng người không mặt gặp được hài nhi Giêsu trong đền thánh. Ba nhà thông thái phương đông hay còn gọi là ba vua gặp tiếng phán bảo của người không mặt đi hướng khác về quê quán mình an toàn. Các bà Maria, Maria Madelena và Gioana đàm thoại với hai người mặc áo trắng và thi hành điều các ngài nhắc bảo. Các tông đồ Đức Kitô được người không mặt nhắc bảo.

Ai trong chúng ta cũng tin đời mỗi người thật huyền diệu và là một mầu nhiệm nhưng không phải ai cũng tin tiếng nói nhiệm mầu của người không mặt. Người không mặt cùng đồng nhắc nhở.Tiếng nói nói của người không mặt nhỏ nhẹ như hơi thở, mờ ảo như sương khuya và nhẹ nhàng như tiếng gió thoảng trong giấc mơ. Những ai lắng nghe tiếng nói đó tìm được sự khôn ngoan đời này và đời sau.

Lm Vũđình Tường

TiengChuong.org