Tháng 5 Dương lịch, tháng hoa để dâng kính Đức Mẹ. Chúng ta nhớ đến ngày 13/5/1917, liên tiếp trong sáu tháng liền Đức Mẹ đã hiện ra “Trên cây Sồi ở làng Phatima xa xôi”. Lần đầu tiên với ba đứa trẻ chăn cừu. Ngày 13/5/1917 đã phán ra những lời tiên tri não nùng, trong số đó có lời tiên tri về nước Nga sụp đổ, Nga Hoàng (hay là Liên Xô cũ) và những lời đe dọa về một chiến tranh tàn khốc cùng vơi lời năng lần hạt Mân côi. Ngày 13/10/1917 Đức Mẹ hiện ra lần cuối cùng và một sự lạ xảy ra trước đám đông 100.000 nghìn người: “Sự lạ của mặt trời múa nhảy”.

Năm 2008, Đức Cha Macxong đã kể lại một cách phấn khích, dựa vào bản tường trình của chị Lucia.

Lần hiện ra sau hết: Đức Cha Macxong viết: ngày 13/10/1917, là một ngày quyết định vì chính trong ngày đó ba trẻ chăn chiên đã loan báo:

1) Bà sẽ nói: Bà là ai? và Bà muốn gì? Bà sẽ làm một phép lạ để cả thế giới tin vào các cuộc hiện ra: “Thứ 7, ngày 13 bằng một cuộc thất vọng.Vì từ ban sáng, trái với những gì mong đợi thời tiết mưa phùn gió bấc ảm đạm. Mưa liên miên đã khiến nơi Đức Mẹ hiện ra thành một vũng lầy. Những khách hành hương, những khán giả ướt như chuột lột dưới cái lạnh thấu xương. Tới lúc ban trưa, người ta ước lượng con số trong đám quần chúng khoảng 70 nghìn người. Bác sỹ Gerett, Giáo sư Trường Đại học Coimbara ước lượng đám đông tới hơn 100 ngàn người.

Mưa và mặt trời: Sau cùng chị Lucia kêu lớn tiếng với đám đông, phải cất tất cả các ô dù vào, đám đông nghe theo. Và dưới cơn mưa tầm tã, họ tiếp tục lần hạt. Bỗng chốc chị Lucia nhảy nhẹ và kêu lên: “Có ánh chớp kia kìa” và giơ hai tay, chị thêm rằng: “Bà ấy đang đến đó, mọi người có trông thấy không”. Bà mẹ của chị kêu lên: “Con gái ơi, hãy cẩm thận trông cho rõ khỏi nhầm lẫn; lúc đó bà quỳ bên cạnh con, nhưng chị Lucia không còn nghe thế tiếng bà nữa, chị như đang xuất thần.

Vào cuối buổi: “Hiện ra trên cây sồi”. Đức Trinh Nữ, mở đôi tay những tia sáng chiếu về phía mặt trời, lập tức chị Lucia kêu lên: “Hãy nhìn xem mặt trời”, chẳng ai nghĩ tới mặt trời cả vì suốt buổi chẳng nhìn thấy nó đâu, nhưng nghe tiếng kêu của chị mọi người đều ngẩng đầu lên xem sự gì sẽ xảy ra. Từ lúc đó cả đám đông có thể tùy thích ngắn nhìn trong 12 phút đồng hồ. Một quang cảnh hoành tráng, lạ lùng có một không hai trên thế giới.

Những cử động của mặt trời: Bỗng nhiên, mặt trời run rẩy hoạt động tạo thành những chuyển động đột xuất rồi bắt đầu quoay như chong chóng, như một bánh xe lửa ném ra mọi phía. Như một máy chiếu khổng lồ phát ra những luồng ánh sáng xanh, đỏ, tím, vàng, vv... Làm cho vạn vật xung quanh từ mây trời, nước biếc, cỏ cây, hoa lá, đất đá, quần áo, các khuôn mặt đều đầy ánh sáng của đám đông ngút ngàn tới chân trời. Trong khi cả đám đông đang hổn hển nhìn ngắm quang cảnh lạ lùng như trên thì ba mục đồng nhìn thấy ở bên cạnh mặt trời có cả Thánh Gia hiện ra. Rồi trong vòng 4 phút mặt trời lại ngừng nhảy múa, một lúc sau đó lại nhảy múa.

Lần thứ 2: Kèm theo ánh sáng màu sắc như một cuộc bắn pháo hoa diễm lệ và một lúc sau mặt trời lại ngừng không còn nhảy múa như để nghỉ ngơi và cả để cho đám đông nghỉ ngơi trong chốc lát. Sau đó, một lúc thì lần thứ 3: Mặt trời lần này nhảy múa đặc sắc và đầy màu sắc lớn như một cuộc bắn pháo hoa diễm lệ, mà con người có thể nhìn ngắm trên trái đất trong những phút khó quên ấy, có đám đông đứng yên nín thở chiêm ngưỡng phong cảnh mà có người cách xa hàng chục cây số vẫn nhìn thấy. Vị thi sỹ Chứ danh của nước Bồ Đào Nha Tiến sỹ Anphongsô làm chứng rằng; ông ở cánh xa Phatima cũng được nhìn thấy phong cảnh rõ ràng.

Sự sợ hãi của ngày tận thế: Đến đây, thì một phép lạ lùng nhất xảy ra đã được loan báo rõ ràng, đúng ngày, đúng giờ, đúng nơi, chỗ làm cho mọi người phải tin vào sự thật của các cuộc hiện ra và phải vâng theo sứ điệp của Mẹ Mân Côi đã đem đến từ trời cho họ.

Việc mặt trời rơi xuống gây choáng váng cho người xem là một việc lạ lùng nhất, là lúc gây kính động nhất.

Thật thế trong lúc mặt trời đang nhảy múa đang bắn ra những tia lửa màu sắc giống như một bánh xe đang quoay bị tụt các đanh ốc, mặt trời bị rời ra từ bầu trời và nghiêng ngả, rơi rả rích trên đám đông đang hoảng hốt và một sức nóng tỏa ra càng ngày càng lớn. Tiến sỹ ĐaMinh Pinhto không những người ta đang nhìn thấy mặt trời đang rơi xuống mà còn cảm thấy sức nóng mặt trời đang tiến đến dần, tất cả quần áo ướt của khán giả đều được khô ráo, và mọi người đều cảm thế như đang đến ngày tận thế đã được tin báo trong Phúc âm: “Mặt trời và các ngôi sao sa xuống hỗn loạn trên trái đất”. Lúc đó đám đông kiếp sợ kêu lên những tiếng hãi hùng như là các linh hồn đạo đức đang dọn mình chết, họ xưng thú đức tin, xin Thiên Chúa tha tội lỗi của họ, có người kêu lên. Con tin Thiên Chúa là Đấng toàn năng, có người kêu Maria đầy ơn phúc, có người thì kêu: Lạy Chúa xin thương xót con. Nhất loạt mọi người đều quỳ xuống mặt đất như vũng bùn và kêu lan, khóc lóc ăn năn tội lỗi từ trái tim. Rồi sau đó mọi sự đều chấm dứt và sau đó mặt trời lại về chỗ cũ với đường lên dích dắc như trước, cả đám đông chỗi dậy thở phào và sau cùng hát câu tin kính.

Ân ban đức tin: Một Cụ Già, từ trước vô tín ngưỡng đã giơ tay lên trời kêu xin chúc tụng Đức Trinh Nữ Maria rất Thánh, rồi ông ta tiếp tục giơ tay lên trời như một vị ngôn sứ: “Đức Mẹ rất Thánh Mân Côi xin cầu cho nước Bồ Đào Nha” và mọi phía đều xảy ra những quang cảnh tương tự mọi người lúc trước đều ướt như chuột lột bỗng dưng cảm thấy khoan khoái, quần áo hoàn toàn khô ráo. Điều này được chính viện hàn lâm viện mặc kín Dderrus khẳng định trước tòa án đạo, điều tra và cũng có cả một phép lạ đã xảy ra, một phụ nữ bị lao phổi đã được chữa lành trải qua nhiều giờ ẩm ướt.

Sứ điệp của ngày 13 tháng 10:

Năm 2009 Đức Cha Masso đã nhấn mạnh sứ điệp Trinh Nữ Maria trong lần hiện ra cuối cùng này. Chị Lucia đã hỏi Đức Mẹ bà muốn con phải làm gì, Đức Mẹ trả lời: “Ta muốn con nói với mọi người, làm một nhà nguyện ở đây để dâng kính ta” ta là Đức Mẹ rất Thánh Mân Côi; mọi người tiếp tục, luôn luôn lần hạt mân côi mỗt ngày, chiến tranh sẽ chấm dứt các binh lính sắp sửa được về nhà. Chị Lucia xin một số bệnh nhân được chữa lành, người này được người kia không được vì họ phải sửa mình và xin tha thứ tội lỗi và Đức Mẹ nghiêm sắc mặt thêm: người ta đừng xúc phạm tới Thiên Chúa nữa chúng ta đã xúc phạm quá nhiều. Chị Lucia hỏi thêm: Bà không muốn gì ở nơi con nữa? Đức Mẹ trả lời: Ta không đòi hỏi gì nữa. Chị Lucia trả lời: Con cũng không xin với bà gì nữa.

Đức Cha Mácxông viết tiếp. Sau khi Đức Mẹ biến đi, ba mục đồng nhìn thấy Thánh Gia rồi Đức Trinh Nữ trong điệu bộ của Đức Mẹ Sầu Bi và Đức Mẹ Núi Camelo mà lúc đó xảy ra phép lạ mặt trời nhảy múa. Chị Lucia thêm vào một số chi tiết sau đây: “Đức Mẹ mở tay ra làm cho ánh sáng phản chiếu trên mặt trời, và khi Đức Mẹ lên cao, ánh sáng từ thân người vẫn tiếp tục phản chiếu trên mặt trời, đó là lý do mà tôi kêu lên xin mọi người nhìn vào mặt trời”.

Đức Mẹ một khi biến đi trong bầu trời mênh mông chúng tôi nhìn thấy bênh cạnh mặt trời: bên cạnh Thánh Gia và Hài Nhi. Đức Mẹ Mặc áo trắng và áo choàng xanh. Thánh Gia và Hài Đồng Giêsu đang ban phép lành cho toàn thế giới với dấu Thánh Giá. Sau đó cuộc hiện ra chấm dứt. Tôi còn nhìn thấy Chúa Giêsu và Đức Mẹ Sầu Bi cũng đang chúc phúc cho thế giới cũng như Thánh Cả Giu se trước đó và cuộc diễn ra biến đi mà đối với tôi hình như vẫn còn đang diễn ra.

(Tác giả: Veres Demain, số 915 tháng 10/11/12 năm 2011, do Đức Giám Mục F.X. Nguyễn Văn Sang, lược dịch)