Chúa Nhật 4 Mùa Phục Sinh Năm B

Ga 10, 11-18


Sau khi sống lại từ cõi chết Đức Kitô tỏ lộ cho các môn đệ và bạn hữu Ngài các khuôn mặt khác nhau của Đức Kitô Phục Sinh. Điều đáng chú ý đầu tiên cho biết Đức Kitô Phục Sinh hoàn toàn không bị lệ thuộc, hoặc ảnh hưởng bởi không gian và thời gian. Ngài không bao giờ xuất hiện ở hai nơi khác nhau cùng một lúc nhưng dường như Ngài có thể hiện diện ở hai nơi hoàn toàn khác nhau trong khoảng khắc rất ngắn. Ngài có thể đi qua, hiện diện trong hoàn cảnh cửa phòng đóng kín, then cài. Ngài có thể đến các môn đệ không thấy, đi các môn đệ không hay. Mỗi lần Ngài hiện ra dưới một khuôn mặt khác nhau. Có thể khuôn mặt Ngài không thay đổi nhưng khi các môn đệ nhìn nhận thấy khuôn mặt mới, khuôn mặt thay đổi. Những khuôn mặt khác nhau của Đức Kitô Phục Sinh muốn nhắn nhủ chúng ta điều gì? Có lẽ câu trả lời tìm thấy trong phúc âm thánh Mathêu trong dụ ngôn nói về ngày cánh chung.

Khuôn mặt đầu tiên Đức Kitô Phục Sinh xuất hiện sau khi sống lại từ chõi chết chính là hình ảnh người công nhân. Phúc âm diễn tả hình ảnh người làm vườn. Một số bà phụ nữ tảng sáng ra thăm mộ Ngài. Họ nhìn thấy mộ trống và gặp người làm vườn. Sau khi các bà lên tiếng than vãn về việc mất xác Thầy. Ngài đã gọi tên các bà và họ đã nhận ra Ngài qua hình ảnh người công nhân làm vườn.

Hình ảnh kế tiếp chính là hình ảnh người khách bộ hành. Người lữ hành tỏ cho các môn đệ biết ông không hề hay biết những gì đã xảy ra trong thành trong mấy ngày qua. Các môn đệ rất kinh ngạc tự hỏi trong lòng làm sao sự việc quan trọng thế mà người khách này lại không nghe biết. Trời gần tối các ông mời người khách lạ vào ở chung nhà trọ. Bữa ăn tối được chuẩn bị Ngài cầm bánh đọc lời nguyện nhắc các môn đệ nhớ lại hình ảnh của bữa Tiệc Li. Chính lúc đó các ông nhận ra Ngài nhưng Ngài biến khỏi các ông. Các ông nhận ra Đức Kitô nhờ vào lòng bác ái và nhớ lại hình ảnh bữa Tiệc Li.

Một hình ảnh khác rất gần gũi thân thương đó là hình ảnh người đi dạo nơi bãi biển trong buổi sáng tinh sương. Các môn đệ đi đánh cá suốt đêm không được gì, tảng sáng người lạ mặt trên bãi biển lên tiếng hỏi. Các ông trả lời suốt đêm mệt nhọc không có cá. Người đó nói thả lưới phía bên phải mạn thuyền sẽ có kết quả. Đúng thế, các ông thả lưới và lưới đầy cá. Qua việc này mà các ông nhận biết đó chính là Đức Kitô chịu đóng đinh.

Hình ảnh khác Đức Kitô hiện đến với các môn đệ là hình ảnh người mình mẩy mang đầy thương tích. Các ông tụ họp trong phòng kín Đức Kitô hiện đến giữa các ông và quay sang nói với Tôma. Hãy xỏ tay vào lỗ đinh Thầy. Hãy sỏ tay vào cạnh sườn Thầy. Chớ cứng lòng nhưng hãy tin. Tôma đã lớn tiếng tuyên xưng. Lậy Thiên Chúa của tôi.

Hình ảnh người công nhân chân lấm, tay bùn. Hình ảnh người khách lạ đi bộ trên đường. Hình ảnh người đi dạo nơi bãi biển vắng. Hình ảnh người ốm đau bệnh tật, mình mang đầy thương tích do con người hành hạ chính là những hình ảnh phúc âm thánh Mathêu ghi lại trong ngày phán xét.

Khi Ta đói các ngươi cho ta ăn, Ta khát các ngươi cho uống. Ta rách rưới mình trần các ngươi cho mặc. Ta ốm đau, mình mang thương tích các ngươi đến viếng thăm.

Hãy vào hưởng gia nghiệp Thiên Chúa đã tạo dựng ban thưởng cho những tâm hồn bác ái.

Hình ảnh khác nhau của Đức Kitô Phục Sinh chính là hình ảnh của mỗi người trong chúng ta. Sau khi sống lại từ cõi chết Ngài mượn hình ảnh của các ngành nghề khác nhau để nói lên Đức Kitô Phục Sinh không của riêng giới nào mà là chung cho tất cả mọi giới, dù ngành nào, nghề nào, giai cấp nào cũng đều được Ngài đón nhận.

Chúng ta cầu xin biết sống xứng đáng người mang Đức Kitô trong mình.

Lm Vũđình Tường

TiengChuong.org