LÀM CHỨNG NHÂN CHO CHÚA KITÔ PHỤC SINH

Đức Giêsu đứng giữa các tông đồ và phán: “Bình an cho các con”(Lc 24,36). Mặc dầu vậy, các ông vẫn chưa được bình an, vì các ông còn đang sợ! Nỗi sợ hãi phát xuất từ mối phân vân và nghi hoặc. Bởi vì, người đứng trước mặt mình đúng là Thầy, nhưng các tông đồ nghi hoặc vì hai lý do: Một là, có thể các tông đồ cho rằng mình “tự kỷ ám thị”; Hai là, có thể các tông đồ đang nhìn thấy ma. Đức Giêsu liền chứng minh cho các ông thấy một sự thật, đó là Ngài ăn trước mặt các ông. Ngài ăn không phải vì đói, nhưng Ngài ăn là để làm chứng. Vì “Ma đâu có xương thịt như các con thấy Thầy có đây!”(Lc 24,39).

Các tông đồ đã được đối diện với Đức Giêsu Kitô, đúng là Thầy mình nhưng lại khác với Thầy mình. Lý do là, khi Thầy cho xem chân tay bị đóng đinh, Thầy cho xem cạnh sườn bị đâm thâu qua, với một con người như vậy thì làm sao Thầy sống được? Đúng là vết đinh, đúng là cạnh sườn. Một trái tim bị đâm thủng mà sao Thầy lại sống được? Cái khác là ở chỗ đó. Một Đức Giêsu Kitô đúng là Thầy mình, nhưng khác với Thầy trước khi chịu nạn. Một Đức Giêsu Kitô chiến thắng tử thần, chiến thắng Satan, chiến thắng thế gian. Ngài chiến thắng tử thần vì còn mang trên thân mình dấu đinh, lưỡi đòng mà không hề nhiễm sự chết. Ngài chiến thắng ma quỷ, vì từ đây, ma quỷ không còn dám ngạo nghễ, không còn dám đến cám dỗ hay chế diễu Ngài nữa. Thánh sử Luca đã chép lại: “Ma quỷ rút lui và chờ dịp khác”(Lc 4,13). Bây giờ Đức Giêsu phục sinh hiển hiện trước mắt các tông đồ nhưng ma quỷ đâu có dám mon men đến để cám dỗ, vì nó đã bị Đức Giêsu Kitô đánh gục.

Cánh cửa vẫn đóng kín nhưng hôm nay Chúa hiện đến và đứng giữa các tông đồ. Chúa không cần phải ăn uống và cũng không bị lệ thuộc vào bất cứ một quyền lực nào trên thế gian này, bởi vì Đức Giêsu Kitô phục sinh đã chiến thắng. Các tông đồ chuyển từ trạng thái nghi hoặc sang một trạng thái vững vàng khi Đức Giêsu kết luận: “Các con sẽ làm chứng nhân những sự kiện đó”(Lc 24,48). Khi các tông đồ chia tay nhau đi loan báo Tin Mừng, các ông không cần phải thống nhất bài vở, ngoại trừ Kinh Tin Kính – là biểu mẫu tuyên xưng đức tin cho toàn thể Giáo Hội của mọi thời đại. Còn về hình thức loan báo và đối tượng loan báo, các tông đồ không cần phải thống nhất. Tất cả chỉ kể lại những gì mắt thấy, tai nghe và loan truyền về Đức Giêsu Kitô Phục Sinh. Đó là một chứng từ, và chứng từ đó liên quan tới toàn thế giới. Bởi Đức Giêsu Kitô Phục Sinh liên quan tới tất cả nhân loại, bởi Đức Giêsu Phục Sinh không phải cho riêng Ngài nhưng là cho tất cả chúng ta được sống. Vì vậy, các tông đồ loan báo Tin Mừng Chúa Kitô Phục Sinh không như là một huyền thoại hay một chuyện cổ tích. Các tông đồ loan báo Chúa Kitô Phục Sinh cũng không phải là một hình thức biểu dương Thầy của mình và mang tính chất “độc tôn”. Các tông đồ loan báo Chúa Kitô Phục Sinh cho các dân tộc là để nói cho họ biết rằng, sự sống lại của Đức Kitô ảnh hưởng trực tiếp tới hạnh phúc của họ.

Đức Kitô Phục Sinh sẽ ban sức sống mới cho tất cả những ai tin. Đức Kitô Phục Sinh sẽ làm biến đổi tất cả những ai tin. Sự sống không còn bị lệ thuộc vào những đau khổ và sự chết nữa. Họ cũng sẽ được chiến thắng như Đức Kitô đã chiến thắng ma quỷ, chiến thắng thế gian. Mặc dầu con người mang bản chất xác thịt yếu hèn nhưng khi tin vào Đức Giêsu Kitô, họ chiến thắng cả ma quỷ, chiến thắng cả thế gian và chiến thắng sự chết. Một Tin Mừng vĩ đại như vậy, nên lúc đầu các tông đồ có nghi ngại, có sợ hãi, rồi chuyển sang niềm xác tín thì chúng ta không lấy làm ngạc nhiên. Một sự kiện lớn lao, thay đổi toàn bộ não trạng và nâng vực các tông đồ đứng dậy. Vì họ đang như một con người rã rời trong thất vọng, ủ rũ trong sợ hãi, bây giờ họ trỗi dậy, mạnh mẽ, tuyên xưng và loan báo vì Đức Giêsu Kitô Phục Sinh đã cho họ sức sống mới.

Hôm nay, khi Tin Mừng Phục Sinh đến với chúng ta thì đến lượt chúng ta cũng hãy chỗi dậy, cũng hãy ra đi, bởi vì chúng ta vẫn tuyên xưng như vậy. Một sứ mệnh mà ngay sau khi vị chủ tế truyền phép Mình và Máu Thánh Chúa trong thánh lễ, chúng ta đã lãnh nhận đó là “Lạy Chúa, chúng con loan truyền Chúa chịu chết và tuyên xưng Chúa sống lại cho tới khi Chúa đến”. Chúng ta tuyên xưng Chúa sống lại vì sự sống Phục Sinh của Chúa Kitô là cứu cánh của chúng ta, là hạnh phúc của chúng ta, là sự chiến thắng của người Kitô hữu, là Nước Trời đã đến giữa trần gian.

Một lần nữa, Chúa lại đến giữa chúng ta và trao ban bình an cho chúng ta như các tông đồ xưa. Còn ai sợ hãi? Còn ai nghi hoặc?. Chúng ta hãy nghe Lời Chúa kết luận, không chỉ với các tông đồ ngày xưa mà là với chúng ta của ngày hôm nay nữa. Chúa nói: “Các con hãy là chứng nhân những sự kiện đó”!

Lạy Thiên Chúa Toàn Năng,
Chúng con nguyện làm chứng nhân niềm tin vào Đức Kitô Phục Sinh.
Chúng con nguyện làm chứng nhân cho môi trường của Nước Chúa.
Làm chứng nhân giữa môi trường xã hội
với thế giới hiện đại mà chúng con đang sống.
Bởi lẽ, chúng con đã được nghe Lời Chúa,
Chúng con đã được ăn Mình và Máu Chúa,
Và chúng con đã được chứng kiến
những câu chuyện do các thánh sử mắt thấy, tai nghe kể lại.
Điều quan trọng nhất đó là
chúng con tin Đức Giêsu Kitô hôm qua,
cũng như hôm nay và mãi mãi.
Một Đức Kitô chiến thắng.
Một Đức Kitô vinh hiển cho mọi thời đại.
Xin cho chúng con xác tín và tuyên xưng niềm tin đó
để chúng con cũng đạt tới sự sống đời đời,
và chúng con được hưởng hạnh phúc vinh quang
với Chúa Kitô Phục Sinh trong sự sống mới. Amen.