Chúa Nhật 3 Mùa Phục Sinh Năm B
Lc 24, 35-48


Dường như cuộc đời người nào không ít thì nhiều đều có kinh nghiệm được chào đón và kinh nghiệm bị từ chối. Những đón nhận, từ chối trong đời ảnh hưởng rất nhiều đến tâm tình, cảm xúc người đó. Một người bị từ chối nhiều quá sẽ mất niềm tin, mất tự tin nơi chính mình trước khi mang thành kiến, mặc cảm. Trái lại không có kinh nghiệm thất bại, chỉ có thành công sẽ dẫn đến tự kiêu, cao ngạo coi thường người, rẻ đời.

Có những chối bỏ sau đó đón nhận thay đổi cả cuộc đời. Lại có những chối bỏ suốt đời không bao giờ được đón nhận. Cũng có những chối bỏ dù có đón nhận hay không cũng không ảnh hưởng đến cuộc sống bao nhiêu.

Cuộc đời của Đức Kitô là một chuỗi những chối bỏ. Bắt đầu từ gia đình đến người thân quen, người cùng làng, cùng nước, cùng quê hương, rồi đến thân hữu, đệ tử và cuối cùng là những kẻ cầm quyền. Số người chối bỏ Đức Kitô không chỉ giới hạn trong phạm vi trong nước mà lan tràn thế giới, không phải chỉ giới hạn trong một năm hay một đời mà kéo dài năm này qua năm khác, thế kỉ này qua thế kỉ nọ và đời này kéo dài qua đời kia. Người ta chối bỏ con người Giêsu, chối bỏ Ngài hiện hữu, chối bỏ giáo lí Ngài loan truyền, chối bỏ tình thương Ngài trao ban. Người ta quá khích đến độ chối bỏ, cấm đoán, bắt tù tội, chém giết những ai tin đón nhận tình yêu Đức Kitô trao ban.

Những chối bỏ trong đời Đức Kitô được nhiều học giả tên tuổi khai thác. Gọi là khai thác vì họ thành danh nhờ vào những chối bỏ đó. Thành danh do củng cố, bảo vệ hoặc ngược lại do bài bác, tấn công sự hiện hữu và giáo huấn Đức Kitô ban.

Điều chối bỏ đầu tiên trong cuộc đời Đức Kitô chính là sự xuất hiện đột ngột của Ngài nơi trần thế. Khi sứ thần Thiên Chúa hỏi bà Maria về việc thụ thai Đức Kitô chính bà trả lời không biết. Tôi không biết đến đàn ông thì không thể thụ thai. Đến lượt ông Giuse cha nuôi đức Kitô khi họ hàng chất vấn ông về sự kiện bà Maria thụ thai trước khi hai ông bà về sống chung với nhau. Ông Giuse cũng chối không biết. Ông không biết bào thai đó từ đâu đến, ai là tác giả của một cuộc đời sắp sinh ra. Một người chưa ra đời mà cả cha lẫn mẹ đều từ chối không biết từ đâu đến hẳn không thể đến từ con người vì chính hai người đó đều xác quyết là không biết. Đức Kitô trở thành người con vô thừa nhận. Người con bị cả cha lẫn mẹ không chấp nhận sau này trở thành Đấng Cứu Thế cho muôn dân. Kinh nghiệm bị đời chối bỏ không biến Đức Kitô thành kẻ thù đời, ghét người trái lại Ngài thành Con Người cho mọi người, đón nhận tất cả mọi người là anh em, không trừ một ai, kể cả kẻ chê trách Ngài.

Khi lớn lên Đức Kitô rao giảng và thu nhận các môn đệ. Nghe những điều Ngài giảng dậy đám đông dân chúng đều thắc mắc tự hỏi nhau bởi đâu ông ta thông thái như thế. Không phải chỉ đám đông mà ngay cả những người có thời sinh sống chung, lớn lên trong làng khi nghe Ngài giảng dậy cũng thắc mắc tương tự. Bởi đâu ông có được sự khôn ngoan, thông thái như vậy. Rõ ràng cả đám đông lẫn dân làng đều không biết ông Giêsu có những tư tưởng khôn ngoan, việc làm đạo đức và cuộc sống giản dị như thế từ đâu ra. Vì thế họ từ chối đón tiếp Ngài. Những kẻ chống đối Đức Kitô thì cho rằng ông là tướng quỷ nên có khả năng trừ quỉ. Câu nói trên chứng tỏ những kẻ kết án, chê trách Ngài không biết Ngài từ đâu mà đến. Giả như có ai nêu thắc mắc, hoặc chất vấn họ do đâu mà ông Giêsu được làm tướng quỉ. Câu trả lời sẽ là không biết.

Người môn đệ thân tín dơ tay quả quyết dù tất cả có chối bỏ thì ông cũng không, dẫu có chết cũng một mực trung thành thế mà khi bị đứa đầy tớ gái chất vấn ông thề không biết Ngài là ai. Lời Ngài giảng dậy bị chê trách là lời nói chói tai như thế ai nghe cho được.

Cuối cùng ngay cả kẻ kết án Ngài cũng chối bỏ không muốn liên luỵ. Ông dùng nước rửa tay phân bua ta không dính máu người này. Các ngươi muốn làm gì tuỳ í.

Điều hết sức thật là những ai đón nhận Ngài đều được Ngài mặc khải cho biết Ngài là ai.

Mẹ Maria đón nhận Ngài trở thành Mẹ Thiên Chúa.

Thánh Giuse đón nhận Ngài trở thành cha nuôi Đức Kitô.

Mục đồng đón nhận Ngài trở thành kẻ loan Tin Mừng cứu độ và nghe lời ca vang của Thiên Thần.

Ba vua đón nhận Ngài được ánh sao chỉ đường dẫn lối tránh được sự dữ và một nội tâm bình an.

Tên trộm đón nhận Ngài được vào nước Thiên Chúa.

Hai môn đệ trên đường Emaus đón nhận Ngài được biết Ngài thực sự sống lại từ cõi chết.

Hãy đón nhận Đức Kitô để nhận biết Ngài là Thiên Chúa và thừa kế gia nghiệp Thiên quốc.

Lm Vũđình Tường
TiengChuong.org