14/4/2012, Vatican Radio

Vào ngày Thứ Sáu trong tuần Bát Nhật Lễ Phục Sinh, đặc sứ của Đức Thánh Cha là Hồng Y Marc Ouellet, đã chủ sự một nghi thức khai mạc cuộc hành hương Áo Thánh, được gìn giữ tại nhà thờ chánh tòa Trier tại Đức. Thánh tích này, được tin là 'áo choàng không có đường may' được Chúa Kitô mặc trong cuộc Khổ Nạn, được triển lãm cho các tín hữu tôn kính chỉ là lần thứ tư trong một trăm năm vừa qua. Theo truyền thuyết, Áo Thánh được Thánh Helena, mẹ của Đại Đế Constantine mang đến Trier - vào thời đó là thủ đô của Gaul.

Cuộc hành hương năm nay đánh dấu lần kỷ niệm thứ 500 của việc triển lãm đầu tiên cho công chúng vào năm 1512. Trong một điện văn gửi cho Đức Giám Mục Stephan Ackermann, giám mục Trier, Đức Thánh Cha Benedict nói ngài sẽ hiện diện trong tinh thần với tất cả mọi khách hành hương đến tôn kính thánh tích. Đức Thánh Cha nói Áo Thánh là một biểu tượng của Giáo Hội, sống động "không bằng chính sức mạnh của mình mà qua sự tác động của Thiên Chúa." Đức Thánh Cha nói: "Áo này là quà tặng không bị phân rẽ của Đấng bị đóng đanh cho Giáo Hội, mà Người đã thánh hiến bằng máu của mình. Vì lý do này, Áo Thánh nhắc nhớ cho Giáo Hội về phẩm giá của mình."

Dự trù sẽ có nửa triệu khách hành hương viếng thăm Trier trong bốn tuần lễ từ 13 tháng 4 đến 13 tháng 5, khi Áo Thánh sẽ được triển lãm.

Điện văn của Đức Thánh Cha Benedict cho cuộc hành hương Áo Thánh Trier

Kính gửi Huynh Đệ Khả Kính Stephan Ackermann, Giám Mục Trier

Trong những ngày sắp tới, tại nhà thờ chánh tòa cao trọng Trier, cuộc triển lãm Áo Thánh sẽ được tổ chức - đúng 500 năm sau lần triển lãm đầu tiên thời Tổng Giám Mục Richard von Greiffenklau, theo lời yêu cầu của Đại Đế Maximilian I, khi bàn thờ cao được thánh hiến. Vào dịp đặc biệt này, tôi sẽ đến như một khách hành hương, trong tư tưởng, tới thành phố khả kính Trier, để cùng với các tín hữu tham dự cuộc hành hương Áo Thánh trong những tuần lễ sắp tới. Tôi xin đảm bảo với ngài và quý vị trong vai trò mục vụ giáo phận, các linh mục và thầy phó tế, các tu sĩ nam nữ, và tất cả những ai tụ tập tại nhà thờ chánh tòa Trier cho lễ khai mạc cuộc hành hương, về tình thân hữu của Người Kế Vị Thánh Phêrô.

Kể từ lần triển lãm đầu tiên năm 1512, Áo Thánh đã thu hút các tín hữu. Thánh tích này làm sống lại những giờ phút cuối cùng của cuộc đời trần thế của Chúa Giêsu: Cái chết của Người trên thập giá. Sự việc các binh lính chia nhau các áo sống của Chúa lúc đóng đinh dường như chỉ là một thời điểm bên lề, vì các Phúc Âm Nhất Lãm chỉ nói sơ qua. Tuy nhiên, Thánh Sử Gioan, phác họa giai đoạn này một cách khá long trọng. Đây là việc nhắc đến độc nhất về áo choàng "không có vết may nối, được dệt thành một tấm từ trên xuống dưới" (Ga 19, 23). Việc này làm cho biến cố rõ ràng và giúp chúng ta, nhờ thánh tích, có thể nhìn vào Mầu Nhiệm Cứu Chuộc bằng đức tin.

Thánh Gioan nói, Áo Thánh còn nguyên vẹn. Các binh sĩ, theo tục lệ La Mã, chia nhau những vật dụng nhỏ mọn của Đấng bị đóng đinh, đã không muốn xé áo ra. Chúng đã bốc thăm và do đó áo này còn nguyên vẹn. Các tổ phụ của Giáo Hội đã thấy nơi đoạn văn này sự hiệp nhất của Giáo Hội, được thành lập bởi tình yêu Chúa Kitô như một cộng đồng duy nhất và không chia rẽ. Áo Thánh có mục đích làm cho sự hiệp nhất này thể hiện. Tình yêu Đấng Cứu Chuộc gom giữ được những gì đã bị phân ly. Giáo Hội là sự hiệp nhất của muôn người. Chúa Kitô không hủy bỏ sự đa dạng của con người, nhưng đã nối kết họ với nhau vì họ đều là Kitô hữu, mỗi người người khác và cùng với người khác, để cho họ có thể trở nên một, trong sự đa dạng này là những người trung gian hòa giải với Thiên Chúa.

Áo choàng Chúa Kitô "được dệt nguyên tấm từ trên xuống dưới (Ga 19, 23). Đây cũng là một hình ảnh của Giáo Hội không sống nhờ sức mạnh của mình, nhưng qua sự tác động của Thiên Chúa. Như một cộng đồng duy nhất và không chia rẽ, đó là công trình của Thiên Chúa, không phải là kết quả của con người và khả năng của họ. Áo Thánh đồng thời, cũng là một sự lưu ý cho Giáo Hội là phải trung thành với nguồn gốc, và phải ý thức là sự hiệp nhất, đồng lòng, có hiệu quả, và nhân chứng - tối hậu là một công trình từ Thiên Chúa - chỉ có thể là một quà tặng của Thiên Chúa. Chỉ khi Thánh Phêrô thú nhận: "Thầy là Đức Kitô" (Mt 16:16), thì ngài mới lãnh nhận được quyền năng để trói buộc hay tháo cởi, và đó là sứ mệnh phục vụ cho sự hiệp nhất của Giáo Hội.

Cuối cùng, Áo Thánh không phải là một áo choàng lịch sự biểu tượng cho một vai vế trong xã hội. Đây là một tấm áo tầm thường, chỉ dùng để che thân cho khỏi bị thời tiết tác dụng. Tấm áo này là quà tặng không phân rẽ của Đấng bị đóng đánh cho Giáo Hội, mà Người đã thánh hiến bằng máu của Mình. Vì lý do này, Áo Thánh nhắc nhở Giáo Hội về phẩm giá của mình. Nhưng có biết bao lần chúng ta đã chứa đựng trong những bình dễ vỡ (2 Cor 4, 7) kho tàng Chúa Kitô đã trao phó cho chúng ta? và, vì tính ích kỷ, sư yếu đuối và những sai lầm của chúng ta, sự nguyên tuyền của NhiệmThể Chúa Kitô đã bị tổn thương? Cần có nhu cầu thường xuyên là phải cởi mở cho việc hoán cải và khiêm nhường, để cho chúng ta có thể là các môn đệ của Chúa Kitô trong tình yêu và sự thật. Đồng thời, phẩm giá và sự nguyên tuyền của Giáo Hội không thể bị đem bán đi và bỏ mặc cho những tiếng ồn ào của một phán đoán sơ sài của công luận.

Hành Hương Năm Thánh có khẩu hiệu là một lời cầu xin Chúa Kitô: "Xin hãy phục hồi sự hiệp nhất của những gì đã bị phân rẽ." Chúng ta không muốn tiếp tục bị cô lập hóa. Chúng ta muốn xin Chúa Kitô dẫn dắt chúng ta trên hành trình chung của đức tin, và duy trì đức tin để sống. Và nhờ đó, cùng tăng trưởng như những Kitô hữu trong đức tin, cầu nguyện và chứng tá, giữa những thử thách của thời đại chúng ta, chúng ta có thể thú nhận sự huy hoàng và thiện hảo của Người. Vì lý do này, tôi xin gửi đến quý vị và tất cả những ai tham dự cuộc hành hương Áo Thánh này phép lành tòa thánh thân ái của tôi.